Đề nghị Bộ Công an vào cuộc vụ sản phẩm nuôi trồng thủy sản được hợp quy khống

Thứ Sáu, 05/08/2016, 09:23
Liên quan đến việc nhóm cán bộ thuộc Trung tâm Kiểm định, khảo nghiệm, kiểm nghiệm (Trung tâm Kiểm nghiệm Thủy sản) thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn - Bộ NN&PTNT) cấp chứng nhận hợp quy khống hơn 800 sản phẩm nuôi trồng thủy sản, ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản đã chính thức lên tiếng về việc này.


-Vụ việc đã được Tổng cục Thủy sản thanh tra, kết luận từ cách đây hơn 1 năm, nhưng tại sao đến thời điểm này Tổng cục mới công bố danh sách hơn 800 sản phẩm được hợp quy khống?

- Ông Nguyễn Ngọc Oai: Việc rà soát tên văn bản, phục lục văn bản, tên doanh nghiệp, tên sản phẩm cũng phải thực hiện theo một quy trình hết sức chặt chẽ, đòi hỏi độ chính xác cao. Nếu công bố mà chưa đúng, chưa cụ thể thì sẽ ảnh hưởng tới việc sản xuất, nuôi trồng của bà con ngư dân cũng như tổn hại đến uy tín của doanh nghiệp. Vì vậy chúng tôi cần có thời gian.

Ông Nguyễn Ngọc Oai.

Đến ngày 17-6 vừa qua, Tổng cục Thủy sản đã  ban hành văn bản 1512, theo nội dung văn bản đó chúng tôi đã công bố đầy đủ danh sách của 96 doanh nghiệp có sản phẩm bị thu hồi và công bố tên văn bản, phụ lục văn bản của 5 văn bản đã bị làm trái quy định của pháp luật, đặc biệt 802 sản phẩm đã được đưa vào phụ lục trái với quy định.

Chúng tôi được biết sau một thời gian Thanh tra Bộ vào làm việc, lãnh đạo Bộ NN&PTNT đã có báo cáo với Bộ Công an về vụ việc xảy ra tại Tổng cục  Thủy sản, đồng thời đề nghị Bộ Công an xem xét vụ việc này.

- Theo ông tại sao nhóm cán bộ tại Trung tâm Kiểm nghiệm Thủy sản lại thực hiện các hành vi cắt ghép văn bản, ban hành văn bản trái quy định để hợp quy “khống” hơn 800 sản phẩm này vào thời điểm cuối 2014, đầu 2015?

- Từ cuối năm 2014, Bộ NN&PTNT đã tạm dừng xem xét, cấp phép các sản phẩm dùng làm thức ăn, các chất xử lý cải tạo môi trường trong nông nghiệp trong đó có thủy sản. Cũng tại thời điểm này, Bộ NN&PTNT ban hành Thông tư 20 về quản lý chặt chẽ vật tư đầu vào. Tuy nhiên, thời điểm này, các doanh nghiệp tiếp tục gửi hồ sơ về Tổng cục Thủy sản để xem xét cấp chứng nhận sản phẩm lưu hành tại Việt Nam. Do đó,  Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm Thủy sản và một số cán bộ thuộc Trung tâm đã câu kết với 1 cán bộ ở Văn phòng Tổng cục làm giả, chèn ghép các sản phẩm này vào các phụ lục được ban hành từ năm 2013.

Sau thời điểm tháng 4-2015 khi sự việc cắt ghép, chèn danh mục vào các phụ lục bị phát hiện, chúng tôi đã chấn chỉnh bộ phận tiếp nhận hồ sơ, bộ phận thực hiện nhiệm vụ này. Đồng thời thực hiện thủ tục cải cách hành chính một cửa.

- Trong hơn 800 sản phẩm được hợp quy “khống”, có bao nhiêu sản phẩm đã được lưu hành trên thị trường, thưa ông?

- Trong 802 sản phẩm có 374 sản phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu đã được lưu hành trên thị trường Việt Nam và 107 sản phẩm đang sản xuất thử và chưa sản xuất ra thị trường. Đặc biệt có 210 sản phẩm chưa nhập khẩu và chưa sản xuất trong nước.

Có một vướng mắc là, chúng tôi đã làm rất kỹ, thống kê, rà soát rất kỹ lưỡng nhưng hiện vẫn còn 88 sản phẩm chưa xác định được do các doanh nghiệp hiện đã thay đổi địa chỉ, số điện thoại. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ làm rõ 88 sản phẩm này để có hướng xử lý.

-Vậy hướng xử lý tiếp theo của  Tổng cục Thủy sản sẽ như thế nào?

- Thời gian tới Tổng cục Thủy sản sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan quản lý nuôi trồng thủy sản địa phương kiểm tra, thanh tra đối với vật tư đầu vào (đặc biệt là các sản phẩm đã bị đưa vào lưu hành trái quy định); phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để xử lý dứt điểm, triệt để vụ việc theo quy định pháp luật. Tổng cục Thủy sản dự kiến sẽ đề xuất với Bộ NN&PTNT thay đổi cách quản lý vật tư đầu vào trong sản xuất nông nghiệp thông qua danh mục như hiện nay bằng việc quản lý theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, gắn với quản lý theo hệ thống và chuỗi giá trị sản phẩm.

Ngọc Yến
.
.
.