Đặt quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền lên hàng đầu

Thứ Bảy, 23/12/2017, 09:24
Đây là tuyên bố của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Đào Minh Tú trong buổi làm việc với đại diện Ngân hàng Xây dựng tại Long An, để tổng kết tình hình tái cơ cấu ngân hàng này trong gần 3 năm qua. 

Theo đó, sau gần 3 năm chuyển đổi mô hình thuộc sở hữu nhà nước, với sự hỗ trợ của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Xây dựng (CBbank) - ngân hàng đầu tiên được NHNN mua lại đã dần vượt qua khó khăn. Đây có thể coi là một kết quả bước đầu của quá trình tái cơ cấu ngành Ngân hàng giai đoạn 1, khi quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được Nhà nước đảm bảo. 

Đáng chú ý, không chỉ Ngân hàng Xây dựng, mà 2 ngân hàng được Nhà nước mua lại 100% vốn, cũng như các ngân hàng yếu kém khác đều đã có nhiều cải thiện tích cực, góp phần quan trọng củng cố sự ổn định chung của cả hệ thống. 

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, quá trình tái cơ cấu Ngân hàng Xây dựng giai đoạn 1 cơ bản đã có kết quả bước đầu, ngân hàng hoạt động ổn định, tạo dựng được niềm tin cho người dân, doanh nghiệp. Và trong thời gian tới, Ngân hàng Xây dựng cần tiếp tục tái cơ cấu, chú trọng hoạt động an toàn, hiệu quả.

Theo lãnh đạo NHNN, từ các kết quả khả quan vừa qua, một đề án tái cơ cấu các ngân hàng Nhà nước sở hữu 100% vốn trong giai đoạn tiếp theo sẽ sớm được thông qua... Đây sẽ là hành lang pháp lý quan trọng nhằm đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu, cũng như củng cố sự ổn định và phát triển bền vững hơn nữa của toàn hệ thống ngân hàng. 

Được biết, sau 3 năm chuyển đổi mô hình thuộc sở hữu Nhà nước, Ngân hàng Xây dựng đã duy trì và củng cố hoạt động ổn định với nhiều kết quả, quy mô các hoạt động kinh doanh tăng trưởng mạnh so trước thời điểm 5-3-2015; số dư huy động vốn tăng hơn 5.000 tỷ đồng; tính đến thời điểm 30-11-2017, thu hồi được trên 5.000 tỷ đồng nợ xấu…

PV
.
.
.