Giúp doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu về pháp luật của Việt Nam

Thứ Tư, 16/12/2020, 13:11
Các doanh nghiệp Nhật Bản đặc biệt quan tâm nhất đến: Vấn đề thuế, hải quan, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giao thông, quản lý cư trú cho người nước ngoài, quản lý người lao động, các quy định cách ly cho các chuyên gia, thân nhân khi nhập cảnh vào Việt Nam trong điều kiện dịch COVID-19 và các chính sách khác có liên quan. 

Ngày 16/12, tại Đà Nẵng, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư chủ trì phối hợp với Hiệp hội các doanh nghiệp Nhật Bản - Chi hội Đà Nẵng (JCCID) tổ chức Hội nghị Tuyên truyền, phổ biến pháp luật dành cho doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng năm 2020. Hội nghị nhằm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản cập nhật các văn bản pháp luật và giải đáp các vướng mắc, khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh, sinh sống tại Đà Nẵng.


Toàn cảnh Hội nghị.  

Đặc biệt, các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm nhất đến: Thuế, hải quan, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giao thông, quản lý cư trú cho người nước ngoài, quản lý người lao động, các quy định cách ly cho các chuyên gia, thân nhân khi nhập cảnh vào Việt Nam trong điều kiện dịch COVID-19 và các chính sách khác có liên quan. 

Chính quyền thành phố Đà Nẵng xác định tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ cho các nhà đầu tư tại chỗ - doanh nghiệp đã và đang đầu tư tại thành phố; đồng hành giải quyết các thủ tục hành chính là cần thiết nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố trong thời gian đến.

Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm 2020 đạt 28,6 tỷ USD. Về đầu tư trực tiếp nước ngoài, tính đến tháng 9/2020, Nhật Bản có 4.595 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 59,87 tỷ USD, xếp thứ hai về số vốn đầu tư tại Việt Nam. Trong đó, Nhật Bản là một trong những thị trường trọng điểm mà Đà Nẵng đang tập trung thu hút và hỗ trợ đầu tư. 

Tính đến tháng 11/2020, Nhật Bản là quốc gia dẫn đầu về số vốn đăng ký đầu tư tại Đà Nẵng với 213 dự án có tổng vốn đăng ký hơn 917 triệu USD, chiếm 25% tổng số dự án đầu tư nước ngoài và hơn 23% tổng vốn đăng ký đầu tư nước ngoài, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực sản xuất, công nghệ thông tin, công nghiệp chế biến chế tạo... Các dự án FDI Nhật Bản tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương và đóng góp vào kim ngạch xuất nhập khẩu khoảng 990 triệu USD (tạm tính năm 2020).


Hoài Thu
.
.
.