PV: Vừa qua, có thông tin Giám đốc Quỹ Tín dụng Nhân dân (QTDND) Thái Bình ở tỉnh Đồng Nai bỏ trốn và người gửi tiền đến rút nhưng không rút được tiền. Ông có thể cho biết tình hình cụ thể về vụ việc này như thế nào?

Ông Trần Quốc Tuấn: Vụ việc vi phạm tại QTDND Thái Bình đã được NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai phát hiện từ cuối tháng 4-2017. Trước vi phạm nghiêm trọng của Giám đốc QTDND Thái Bình, NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an tỉnh Đồng Nai điều tra xác minh và cơ quan điều tra của tỉnh đã khởi tố vụ án.

Ngay khi phát hiện yếu kém, NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã thực hiện việc Kiểm soát đặc biệt đối với QTD này; đồng thời phối hợp cấp Ủy, chính quyền địa phương thực hiện các giải pháp tích cực để thu giữ tài sản, thu nợ người vay quá hạn để có các nguồn tiền trả cho người gửi tiền với tinh thần tích cực nhất, đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền theo quy định của pháp luật. 

Vừa qua do việc bỏ trốn của ông Vũ Công Liêm - Giám đốc QTDND Thái Bình đã làm cho một số người gửi tiền lo lắng và tập trung đến QTDND này để đòi tiền gửi. NHNN và các cơ quan chức năng của Tỉnh đã giải thích rõ, sự việc đã được ổn định.

PV: Một số người gửi tiền tại QTDND Thái Bình đến rút tiền với số lượng tiền lớn (khoảng 7 đến 8 tỷ đồng) nhưng chưa được QTDND giải quyết. Vậy lý do vì sao và hướng xử lý của QTDND như thế nào?

Ông Trần Quốc Tuấn:  Việc Giám đốc QTDND Thái Bình bỏ trốn vừa qua với những vi phạm cho vay sai quy định trên 50 tỷ đồng là vi phạm pháp luật, gây hoang mang trong dư luận nhân dân, nhất là những người gửi tiền tại các QTDND nói chung, đặc biệt là người gửi tiền tại QTDND Thái Bình. 

Cũng do yếu tố lo ngại của một số người gửi tiền tại QTDND đã đến rút tiền trước thời hạn với khối lượng khá lớn, điều này thường gây khó khăn cho việc trả tiền ngay của các TCTD, nhất là các QTDND quy mô vốn nhỏ bé chỉ có vài chục tỷ vốn huy động và cho vay. 

Thông thường các khoản tiền gửi có kỳ hạn được kế hoạch hoá thời điểm trả tiền, do vậy, nếu đột xuất rút tiền, thì hầu hết các QTDND (kể cả các TCTD lớn) cũng đều phải hẹn ngày trả tiền cho khách hàng. Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân cần cân nhắc, đừng vì tâm lý mà rút tiền trước hạn để làm thiệt hại số tiền lãi được hưởng. 

Việc đảm bảo quyền lợi chính đáng của người gửi tiền là yêu cầu cao nhất trong việc xử lý các QTDND yếu kém đã được thực hiện trong nhiều năm qua cũng như đối với QTDND Thái Bình.

PV: Thời gian qua có một số QTDND ở một số địa phương cũng có những vi phạm tương tự và NHNN cũng đã có những giải pháp rất tích cực, được người gửi tiền tin tưởng. Vậy thì các biện pháp xử lý của NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai là gì đối với những vi phạm xảy ra ở QTDND Thái Bình?

Ông Trần Quốc Tuấn: Việc xử lý một số QTDND yếu kém thời gian qua đã được NHNN Việt Nam chỉ đạo xử lý tích cực, nguyên tắc quan trọng nhất là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền. Và hiện tại các cơ quan chức năng có thẩm quyền đang xử lý vụ việc của QTDND Thái Bình ở tỉnh Đồng Nai theo đúng quy định của pháp luật.

NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã và đang giám sát chặt chẽ hoạt động của QTDND này; tập trung chỉ đạo QTDND thu hồi nợ quá hạn và đến hạn của người vay, thu giữ và xử lý các tài sản của QTDND để có nguồn vốn trả lại tiền gửi của khách hàng gửi tiền. Cơ quan chức năng cũng đang xem xét trách nhiệm của những cá nhân liên quan để có các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự. 

Trong trường hợp cần thiết, thì NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai sẽ có những biện pháp xử lý thông qua nguồn hỗ trợ thanh khoản trong hệ thống QTDND, và các biện pháp cần thiết khác để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân gửi tiền.

PV