Đà Nẵng với biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Thứ Bảy, 13/06/2020, 11:04
Tình hình hoạt động sản xuất công nghiệp của TP Đà Nẵng gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, dự kiến chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm giảm khoảng 5,5%, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo dự kiến giảm 5%.


Theo Ban quản lý (BQL) Khu công nghệ cao (CNC) và các Khu công nghiệp (KCN) của TP Đà Nẵng: Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, đã có 93 doanh nghiệp trong tổng số hơn 480 doanh nghiệp hoạt động tại Khu CNC và KCN chịu ảnh hưởng trực tiếp; có 2 doanh nghiệp phải tạm ngưng hoạt động. Đặc biệt, có gần 2.400 lao động phải ngừng việc; số lao động bị chấm dứt hợp đồng 286 người...

Ngay sau khi dịch COVID-19 trong nước đã được kiểm soát, phần lớn doanh nghiệp ở Đà Nẵng nói chung và trong các Khu CNC, KCN nói riêng đã trở lại sản xuất bình thường. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số doanh nghiệp gặp khó khăn do chuyên gia nước ngoài vẫn chưa được nhập cảnh vào Việt Nam như bình thường. Các doanh nghiệp này cũng đã liên hệ BQL và Sở Y tế để chuẩn bị đưa chuyên gia, lao động kỹ thuật cao là người ngước ngoài sang để làm việc.

Phần lớn doanh nghiệp các Khu công nghiệp tại Đà Nẵng đã hoạt động trở lại.

Sau khi chính phủ, các ngành có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thì doanh nghiệp cũng phần nào giảm được khó khăn, giảm bớt áp lực về tài chính, có tiền để trả lương cho người lao động. BQL cũng đã có những đề xuất với UBND TP Đà Nẵng, Sở Công Thương các giải pháp, chương trình gì để kích cầu phát triển kinh tế, tạo động lực để các khu công nghiệp tái hoạt động sản xuất, phục hồi kinh tế sau dịch bệnh; nhất là giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp cho chuyên gia nước ngoài được nhập cảnh vào làm việc tại các dự án trong Khu CNC và các KCN, tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, song đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID – 19.

Đồng thời, phối hợp với Bảo hiểm xã hội Đà Nẵng hướng dẫn, giúp doanh nghiệp sử dụng lao động kịp thời chủ động trong việc thực hiện chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong thời gian bị ảnh hưởng của dịch COVID-19; phối hợp với các Sở, ngành liên quan để có các đề xuất liên quan đến việc giải quyết các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp báo cáo lên Chính phủ, Bộ KHĐT, Bộ Công Thương, Bộ LĐTB&XH để hỗ trợ doanh nghiệp….

Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Đà Nẵng cho biết, để thúc đẩy ngành sản xuất công nghiệp, TP Đà Nẵng chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp đẩy nhanh triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sớm khôi phục sản xuất. Tiếp tục hỗ trợ thủ tục để doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi sang sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu phòng chống dịch của thế giới. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, trong đó tập trung thu hút các công ty, tập đoàn đa quốc gia quy mô lớn trong các lĩnh vực sản xuất, lắp ráp sản phẩm hoàn chỉnh nhằm tạo động lực thu hút các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư phát triển sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ…

Bên cạnh, tập trung đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng Khu CNC, Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng và đẩy nhanh quá trình đầu tư các KCN, cụm công nghiệp mới, hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư xây dựng hạ tầng 3 KCN mới trong năm 2020 nhằm đảm bảo mặt bằng sản xuất để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, nhất là các dòng vốn FDI của các công ty, tập đoàn đa quốc gia đang có xu hướng dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc.

Triển khai chuyển đổi khu phụ trợ phục vụ Khu CNC sang KCN; tập trung tháo gỡ khó khăn đối với các dự án quy mô lớn của các doanh nghiệp có vướng mắc, chậm triển khai trong nhiều năm, tạo điều kiện thúc đẩy đầu tư, khởi công các dự án đã hoàn thành xúc tiến, hỗ trợ các dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Giấy đăng ký kinh doanh cho một số dự án mới.

Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục, giảm chi phí tối đa cho doanh nghiệp; đẩy nhanh tiến độ, giải quyết thủ tục cho các doanh nghiệp; tuyệt đối không để chậm trễ, tồn đọng hồ sơ chưa giải quyết, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư khôi phục, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, mau chóng vượt qua giai đoạn khó khăn.

Hoài Thu
.
.
.