Đà Nẵng cần hỗ trợ để sớm hoàn thành giai đoạn 2 khu công nghệ thông tin

Chủ Nhật, 20/10/2019, 07:56
Ngày 29-3-2019, trong dịp kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng Đà Nẵng, Công ty DITP đã khánh thành giai đoạn 1 dự án Danang IT Part. Buổi lễ diễn ra trang trọng với sự tham dự của đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ và đại diện các lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng. 


Từ tháng 5-2012, UBND TP Đà Nẵng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư Dự án Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng (Danang IT Park) tại khu vực Tây Bắc thành phố, thuộc huyện Hòa Vang, cho một nhà đầu tư nước ngoài. Thế nhưng, trong suốt một thời gian dài, dự án tiến triển rất chậm. Mãi đến tháng 3-2018, với quyết tâm đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) từng bước nhận lại chuyển nhượng cổ phần của các cổ đông, nắm quyền triển khai dự án này.

Và, chỉ sau một năm triển khai quyết liệt của Công ty CP Phát triển khu công nghệ thông tin (CNTT) Đà Nẵng (gọi tắt là Công ty DITP), trực thuộc Trung Nam Group, hạ tầng kỹ thuật của dự án Danang IT Park (giai đoạn 1) đã hoàn thành chất lượng tốt, đồng bộ.

Ngày 29-3-2019, trong dịp kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng Đà Nẵng, Công ty DITP đã khánh thành giai đoạn 1 dự án Danang IT Part. Buổi lễ diễn ra trang trọng với sự tham dự của đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ và đại diện các lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng.

Hình ảnh tại lễ khánh thành giai đoạn 1 dự án Danang IT Park.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, khẳng định: Dự án Danang IT Park là một mốc son nhằm liên kết thu hút đầu tư trong lĩnh vực CNTT, công nghệ cao ở khu vực miền Trung và TP Đà Nẵng nói riêng, góp phần giúp đất nước giải bài toán khó về đầu tư, thu hút và phát triển lĩnh vực CNTT đang còn nhiều hạn chế.

Phó Thủ tướng hy vọng Trung Nam sẽ biến nơi đây (dự án) thành một Silicon Valley của Việt Nam như mong muốn của doanh nghiệp… Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với chính quyền TP Đà Nẵng, phát triển mạnh ngành CNTT, tạo đầu tàu cho cả nước.

Dự án Danang IT Park được thiết kế và vận hành theo mô hình Thung lũng Silicon (Hoa Kỳ). Đây cũng là khu CNTT tập trung lớn nhất cả nước đến thời điểm này. Khi hoàn thành toàn bộ, Danang IT Park đạt mức doanh thu 1,5 đến 3 tỷ USD/năm, thu hút 25.000 lao động trình độ cao. Dự án sẽ góp phần thu hút các nhà khoa học, kỹ sư, các chuyên gia về công nghệ trong và ngoài nước về làm việc, khuyến khích đào tạo các ngành công nghệ cao tại các trường đại học.

Danang IT Park cũng sẽ cung cấp dịch vụ cho các công ty CNTT với một số phân khu, gồm: Nghiên cứu-phát triển, đào tạo, vườn ươm, sản xuất và cung ứng dịch vụ CNTT, triển lãm, hội thảo, hạ tầng kỹ thuật-dịch vụ... Các ngành nghề thu hút đầu tư vào Danang IT Park là công nghiệp phần cứng, phần mềm, nội dung số, nghiên cứu-phát triển và đào tạo...

Dự án Danang IT Park được thực hiện trên diện tích 341ha, với tổng vốn đầu tư 121 triệu USD (tương đương 2.744 tỉ đồng), chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 với tổng diện tích 131ha, có vốn đầu tư 47 triệu USD, đã được hoàn thành đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông, hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải, nguồn điện, nguồn nước, hệ thống CNTT và truyền thông… sẵn sàng phục vụ nhà đầu tư.

Dự kiến, sau lễ khánh thành giai đoạn 1, Công ty DITP sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của dự án, với tổng diện tích 210ha, tổng vốn đầu tư 74 triệu USD. Thế nhưng, việc triển khai giai đoạn 2 Danang IT Park không như mong đợi của nhà đầu tư, do vướng khâu giao đất để triển khai dự án. Lãnh đạo Trung Nam Group và Công ty DITP đã liên tục có công văn gửi UBND TP Đà Nẵng đề nghị giao đất để thực hiện giai đoạn 2 Danang IT Park, song chưa có được sự giải quyết thấu đáo để triển khai hoàn thành dự án, xúc tiến kêu gọi hợp tác đầu tư trong lĩnh vực CNTT, công nghệ cao mà lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và TP Đà Nẵng đã từng kỳ vọng.  

Trong văn bản mới nhất gửi đến UBND TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Công ty DITP nêu rõ những căn cứ pháp lý cần thiết của dự án. Như vậy, căn cứ Luật Đầu tư, Luật Đất đai và các quy định liên quan cho thấy không hề vướng mắc ở bất cứ khâu nào, mà Công ty DITP có đủ cơ sở pháp lý để đề nghị UBND TP Đà Nẵng tiến hành bàn giao đất tiếp tục triển khai giai đoạn 2 dự án Danang IT Park.

Hiện nay, Công ty DITP đã chuẩn bị nhân lực, góp thêm vốn, làm việc với các tổ chức tín dụng để tài trợ vốn, đồng thời tiến hành ký kết các hợp đồng tư vấn thiết kế trong và ngoài nước… sẵn sàng triển khai nhanh chóng giai đoạn 2 dự án Danang IT Park. Thiết nghĩ, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cần xem xét hỗ trợ để doanh nghiệp này thi công hoàn thành dự án, góp phần phát triển lĩnh vực CNTT để cùng hòa vào “dòng chảy” của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và TP Đà Nẵng nói riêng…

Vân Long
.
.
.