Công ty Tài chính Việt Nam tại Hồng Kông kỷ niệm 40 năm thành lập

Thứ Ba, 30/10/2018, 16:40
Ngày 26-10-2018, tại Hồng Kông – Trung Quốc, Công ty tài chính Việt Nam tại Hồng Kông (Vietnam Finance Company Limited – Vinafico, viết tắt là VFC) – Công ty 100% vốn trực thuộc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập (1978 – 2018).

Tới dự, về phía đại biểu khách mời có ông Trần Thanh Huân – Tổng Lãnh sự nước CHXHCN Việt Nam tại Hồng Kông và Macau. 

Về phía Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) có ông Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT; ông Phạm Quang Dũng – Phó Bí thư Đảng ủy, Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Mỹ Hào - Ủy viên HĐQT cùng các ông/bà nguyên là Lãnh đạo Vietcombank qua các thời kỳ và đại diện lãnh đạo một số phòng/ban/trung tâm tại TSC Vietcombank. 

Về phía VFC có bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Phó Tổng Giám đốc Vietcombank, Chủ tịch HĐQT VFC; ông Nguyễn Ngọc Ban – Giám đốc VFC cùng các ông/bà là cán bộ chủ chốt của VFC và lãnh đạo các doanh nghiệp, ngân hàng đối tác, khách hàng thân thiết của VFC.

Ông Trần Thanh Huân – Tổng Lãnh sự Nước CHXHCN Việt Nam tại Hồng Kông và Macau tới tham dự Lễ kỷ niệm.

Công ty tài chính Việt Nam tại Hồng Kông là tổ chức tài chính đầu tiên của Việt Nam ở hải ngoại, được thành lập tại Hồng Kông theo Luật Công ty Hồng Kông. Công ty được Cơ quan Đăng ký Công ty Hồng Kông cấp Giấy chứng nhận thành lập công ty ngày 10/02/1978 với số vốn đăng ký ban đầu là 5 triệu HKD. 

Cổ đông sáng lập của VFC là 2 công ty của Chính phủ Việt Nam thành lập và hoạt động tại Hồng Kông thời điểm đó là Golden Star Shipping Limited (chuyên doanh về vận tải tàu biển) và Vietnam Import and Export Limited (chuyên doanh về xuất nhập khẩu hàng hóa). 

Ngày 07-03-1978, Công ty được Cơ quan Quản lý Ngân hàng Hồng Kông cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động theo Luật Công ty nhận tiền gửi Hồng Kông. Ngày 17-07-1978, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trở thành cổ đông lớn của Công ty sau khi nhận phân bổ cổ phiếu phát hành tăng vốn của Công ty (Vietcombank sở hữu 60% vốn điều lệ). 

Ngày 03-04-1998, Vietcombank trở thành cổ đông duy nhất của Công ty sau khi nhận chuyển nhượng toàn bộ cổ phiếu từ 2 cổ đông sáng lập.

VFC ra đời trong bối cảnh Việt Nam vừa trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ và hoàn thành công cuộc thống nhất đất nước, bắt đầu bước vào giai đoạn tái thiết và phát triển kinh tế với nhiều khó khăn, thách thức do hậu quả chiến tranh và do cấm vận từ Mỹ và các nước phương Tây. 

Việc thanh toán bằng ngoại tệ của Việt Nam với các nước đặc biệt khó khăn do Việt Nam chưa có nhiều quan hệ với các ngân hàng quốc tế và chính sách cấm vận gắt gao của Mỹ. 

Trong bối cảnh đó, VFC có vai trò như một trung gian tài chính giữa Việt Nam và quốc tế, hỗ trợ cho các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa,  các dịch vụ bảo hiểm, vận tải đường biển và các hoạt động kinh tế đối ngoại khác của Việt Nam, VFC đồng thời như cánh tay nối dài tại thị trường Hồng Kông và vươn ra quốc tế của Vietcombank – ngân hàng duy nhất được phép thực hiện thanh toán đối ngoại lúc bấy giờ. Ngoài ra, VFC còn là kênh huy động vốn ngoại tệ, nhận chuyển tiền kiều hối, thực hiện cấp tín dụng và tài trợ cho các hoạt động phục vụ cho công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế ở trong nước.

Ông Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vietcombank phát biểu

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vietcombank đã đánh giá cao các thành tích đạt được của VFC trong 40 năm qua với sự đóng góp công sức của các thế hệ lãnh đạo và CBNV qua các thời kỳ, đồng thời Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành cũng nhấn mạnh đến các mục tiêu mà VFC cần thực hiện trong thời gian tới tại thị trường Hồng Kông, VFC cần phát huy tốt nhất những thế mạnh của mình để mở rộng các lĩnh vực kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, đóng góp vào thành tựu chung của Vietcombank.

Ông Phạm Quang Dũng – Phó Bí thư Đảng ủy, Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc Vietcombank phát biểu

Ông Phạm Quang Dũng – Phó Bí thư Đảng ủy, Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc Vietcombank đã bày tỏ cảm ơn tới các cơ quan, tổ chức trên địa bàn cùng các khách hàng của VFC tại Hồng Kông đã gắn bó, hỗ trợ đồng hành để VFC có được những thành quả như ngày hôm nay, đồng thời bày tỏ tin tưởng Ban Lãnh đạo cùng toàn thể CBNV VFC sẽ đoàn kết, nỗ lực xây dựng VFC phát triển nhanh mạnh và bền vững.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Phó Tổng Giám đốc Vietcombank, Chủ tịch HĐQT VFC phát biểu

Tri ân các thế hệ lãnh đạo và khách hàng, bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Phó Tổng Giám đốc Vietcombank, Chủ tịch HĐQT VFC đã bày tỏ cảm ơn tới sự quan tâm của Ban Lãnh đạo Vietcombank dành cho VFC để công ty đạt được sự phát triển ổn định và bền vững; cảm ơn các thế hệ Lãnh đạo Vietcombank qua các thời kỳ đã ủng hộ, gắn bó với sự trưởng thành của VFC suốt 40 năm qua; cảm ơn các khách hàng, bạn hàng và đối tác đã đồng hành cùng VFC suốt một chặng đường dài, góp phần xây dựng uy tín, thương hiệu của VFC tại thị trường Hồng Kông, đưa thương hiệu Vietcombank ngày càng mở rộng ra quốc tế.

Ông Nguyễn Ngọc Ban – Giám đốc VFC báo cáo kết quả hoạt động của VFC

VFC hiện có trụ sở chính tại Tầng 16 Tòa nhà Golden Star Building, 20 đường Lockhart Road, quận Wan Chai, Hồng Kông. Công ty có các mảng hoạt động chính là nhận tiền gửi và gửi tiền liên ngân hàng, thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại, cấp tín dụng, chuyển tiền kiều hối.

Trong quá trình hoạt động, VFC luôn nhận được sự hỗ trợ rất lớn, thường xuyên và toàn diện từ ngân hàng mẹ Vietcombank, từ việc cấp vốn, chỉ đạo hoạt động kinh doanh, hỗ trợ công tác thanh toán, xây dựng và vận hành hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống kế toán và quản lý tài chính, hệ thống AML. Vietcombank đã cử nhiều cán bộ có trình độ, kinh nghiệm sang đảm nhiệm các chức vụ quan trọng tại VFC trong các thời kỳ.

Ban Lãnh đạo Vietcombank cùng Lãnh đạo VFC và nguyên Lãnh đạo Vietcombank qua các thời kỳ chụp ảnh kỷ niệm tại buổi lễ

Kể từ khi thành lập đến nay, hầu hết các năm VFC đều có lãi, vốn chủ sở hữu và tổng tài sản của VFC tăng trưởng đều qua các năm. Tính đến 31/12/2017, tổng tài sản của Công ty đạt 997,440,029 HKD, vốn chủ sở hữu của Công ty đạt 101,667,858 HKD, Công ty không có nợ xấu và nợ quá hạn, các chỉ số an toàn hoạt động đều tuân thủ theo pháp luật Hồng Kông và quy định của Cơ quan Quản lý tiền tệ Hồng Kông (HKMA). Trong quá trình hoạt động, Công ty luôn tuân thủ các quy định và chỉ đạo của Ban Lãnh đạo Vietcombank.

Nhằm thực hiện chủ trương của Ban Lãnh đạo Vietcombank về định hướng mục tiêu hoạt động của VFC là: (i) duy trì hoạt động an toàn, hiệu quả, tuân thủ luật pháp và các quy định tại Hồng Kông; (ii) thực hiện vai trò là cầu nối cho hoạt động kinh doanh của Vietcombank với thị trường Hồng Kông và các thị trường tài chính quốc tế trong các mảng khách hàng, thanh toán, phát triển sản phẩm dịch vụ, áp dụng các thông lệ và chuẩn mực quốc tế tiên tiến; (iii) góp phần nâng cao uy tín và thương hiệu của Vietcombank đối với cộng đồng tài chính quốc tế, tăng khả năng đáp ứng các yêu cầu về quản trị ngân hàng trong bối cảnh hội nhập quốc tế; (iv) tận dụng các cơ hội, đóng góp vào kết quả hoạt động kinh doanh của Vietcombank, VFC xác định tầm nhìn đến năm 2020: Củng cố hoạt động và phát triển ổn định hoạt động kinh doanh tại Hồng Kông, đóng góp hiệu quả vào việc thực hiện tầm nhìn và mục tiêu chiến lược chung của Vietcombank là trở thành Ngân hàng số 1 tại Việt Nam, một trong 100 ngân hàng lớn nhất trong khu vực Châu Á, một trong 300 tập đoàn ngân hàng tài chính lớn nhất trên thế giới và được quản trị theo các thông lệ quốc tế tốt nhất vào năm 2020.

Theo đó VFC đã xây dựng 5 mục tiêu chiến lược, bao gồm: i) Có năng lực tài chính tốt; ii) Phát triển khách hàng tại Hồng Kông và đa dạng hóa sản phẩm/dịch vụ; iii) Chuẩn hóa các quy trình hoạt động theo thông lệ quốc tế và phát triển nền tảng công nghệ hiện đại; iv) Phát triển nguồn nhân lực có chất lượng; v) Quản trị doanh nghiệp và quản trị rủi ro đảm bảo hoạt động an toàn và tuyệt đối tuân thủ; tích cực phát huy vai trò là cầu nối giữa Vietcombank và các Định chế tài chính tại Hồng Kông, tạo tiền đề mở rộng và phát triển các hoạt động kinh doanh, hợp tác với thị trường Hồng Kông.

Hồng Kông là một trong những nước/vùng lãnh thổ có sự hiện diện của nhiều tổ chức tài chính nhất thế giới. Chỉ trong diện tích xấp xỉ 1.100 km2, tính đến cuối năm 2017, tại Hồng Kông có 191 tổ chức tài chính đang hoạt động, trong đó có sự hiện diện của 70 tập đoàn tài chính lớn nhất thế giới. Việt Nam và Hồng Kông có quan hệ đối tác thương mại, đầu tư truyền thống và không ngừng phát triển. Trong số các Tổ chức tín dụng Việt Nam, hiện chỉ duy nhất Vietcombank có sự hiện diện tại Hồng Kông.

PV
.
.
.