Công ty TNHH G-tech Việt Nam dừng hoạt động, chưa thanh toán tiền lương cho công nhân

Chủ Nhật, 31/01/2016, 00:18
Ngày 30-1, nhiều lao động tại Công ty TNHH G-tech Việt Nam tại Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP Hải Phòng phản ánh về việc công ty bất ngờ dừng hoạt nhưng chưa thanh toán lương.

Trước đó, khoảng 17h30, ngày 29-1, hàng trăm người lao động tại Công ty TNHH G-tech Việt Nam tập trung tại công ty yêu cầu doanh nghiệp thanh toán lương tháng 1-2016.

Theo phản ánh của người lao động, doanh nghiệp tuyển dụng lao động và hoạt động từ tháng 9-2015. Tuy nhiên, đến tháng 1-2016, công ty mới ký hợp đồng lao động thời hạn 1 năm với người lao động. Theo hợp đồng lao động, tiền lương được thanh toán vào ngày 15 hàng tháng, tiền BHXH, BHYT, BHTN được công ty chi trả trực tiếp vào tiền lương. Mức lương công nhân là 3.317.000 đồng/tháng, nhưng công nhân thường xuyên làm thêm giờ nên thu nhập bình quân khoảng 7-8 triệu đồng/người/tháng. Hiện, doanh nghiệp có khoảng hơn 1.000 lao động (bao gồm lao động ký hợp đồng lao động và lao động thời vụ).

Được biết, khoảng 16h30 ngày 29-1, công nhân trong công ty nhận được thông báo từ các tổ trưởng tổ sản xuất công ty ngừng hoạt động. Nếu người lao động có nhu cầu tiếp tục làm việc thì làm đơn chuyển sang xưởng sản xuất trên địa bàn huyện An Lão. Những trường hợp còn lại làm đơn xin nghỉ việc. Công ty sẽ thanh toán tiền lương tháng 1-2016 cho người lao động vào ngày 15-2-2016 theo hợp đồng lao động.

Theo Công ty TNHH G-tech Việt Nam, do thời gian gần đây xưởng ít đơn hàng, không đủ để duy trì việc làm nên buộc tạm dừng hoạt động. Với người lao động có nhu cầu làm việc, công ty sẽ chuyển sang xưởng sản xuất số 4 (là một trong 7 cơ sở sản xuất thuộc Tập đoàn GFT Group). Do người lao động hiểu nhầm thông báo cho rằng công ty phá sản, không có khả năng chi trả tiền lương. Công ty cam kết sẽ thanh toán tiền lương cho người lao động vào thứ 2, ngày 1-2-2016.

Sau khi sự việc xảy ra, UBND quận Lê Chân, Liên đoàn Lao động quận và các ngành chức năng đã có mặt tại công ty. Qua kiểm tra, công ty 100% vốn nước ngoài, hoạt động từ vài tháng nay, chuyên sản xuất mặt hàng đồ chơi. Đến nay, công ty chưa thành lập tổ chức công đoàn. Hiện, công ty mới ký hợp đồng lao động với khoảng 800 người lao động. Công ty chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động. Công ty ra thông báo dừng hoạt động, chấm dứt hợp đồng lao động là vi phạm quy định pháp luật lao động Việt Nam.

Để bảo đảm quyền lợi cho người lao động, doanh nghiệp cần sớm giải thích, có phương án cụ thể về việc chi trả lương cho người lao động. Các ngành chức năng tiếp tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động của doanh nghiệp và xử lý nghiêm nếu vi phạm.

H.Đ.
.
.
.