Công ty Đại Nguyên Dương từ chối bồi thường hơn 9 tỷ đồng cho ngư dân

Chủ Nhật, 17/12/2017, 10:12
Nguồn tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bình Định chiều 16-12 xác nhận, sở này đã nhận được văn bản của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) từ chối bồi thường thiệt hại hơn 9 tỷ đồng liên quan sự cố hư hỏng 5 tàu cá vỏ thép do doanh nghiệp (DN) đóng mới cho ngư dân Bình Định.


Trong văn bản gửi đến ngành chức năng tỉnh Bình Định, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cho rằng, DN chỉ có thiếu sót trong thi công đóng mới thân tàu, còn máy tàu vẫn đủ điều kiện hoạt động, việc khắc phục sửa chữa chậm trễ khiến cho 5 tàu cá phải nằm bờ dài ngày không phải lỗi của DN, mà do ngư dân yêu cầu kiểm tra chất lượng thép vỏ tàu và chờ văn bản kết luận của các cơ quan chức trách... dẫn đến kéo dài thời gian sửa chữa.

Trước đó, trong buổi làm việc với Sở NN&PTNT Bình Định, ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cũng đã bày tỏ quan điểm từ chối bồi thường; đồng thời cho rằng, sự cố nêu trên khiến cho DN vấp phải nhiều khó khăn, hơn 300 công nhân thất nghiệp nên không thể bồi thường và hỗ trợ thiệt hại cho các chủ tàu. 

Trong khi đó, ông Võ Tuân (trú ở xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ), chủ tàu đánh cá vỏ thép BĐ-99018 TS khẳng định: “Sự cố tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng mới bị hư hỏng khiến tàu phải nằm bờ hơn nửa năm đã gây ra nhiều thiệt hại cho các chủ tàu, nên họ không thể né tránh trách nhiệm bồi thường”.

Tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng mới cho ngư dân Bình Định bị hư hỏng.

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương từ chối bồi thường cho 5 chủ tàu đánh cá vỏ thép bị hư hỏng là trái pháp luật, không thể chấp nhận được.“UBND tỉnh Bình Định tiếp tục chỉ đạo Sở NN&PTNT Bình Định mời lãnh đạo DN này làm việc một lần nữa để giải quyết ổn thỏa vụ việc. Nếu DN kiên quyết từ chối bồi thường thì chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng ở địa phương sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ cho 5 chủ tàu cá vỏ thép khởi kiện để tòa án có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật”, ông Trần Châu nói.

Như Báo CAND đã thông tin, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương ký kết hợp đồng đóng mới 5 tàu cá vỏ thép cho ngư dân Bình Định theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. 

Sau hơn 1 năm hạ thủy và vươn khơi hành nghề đánh bắt hải sản được một thời gian thì xảy ra sự cố, vỏ tàu và một số thiết bị gỉ sét, máy tàu hư hỏng... nên các chủ tàu và các cơ quan chức trách yêu cầu Công ty TNHH Đại Nguyên Dương khắc phục sửa chữa. 

Ngày 5-12, Sở NN&PTNT Bình Định có văn bản đề nghị Công ty TNHH Đại Nguyên Dương bồi thường thiệt hại hơn 9 tỷ đồng cho 5 chủ tàu cá vỏ thép bị hỏng, nhưng DN này đã có văn bản từ chối.

Hữu Toàn
.
.
.