Bộ trưởng Giao thông:

Con tàu Vinalines vượt qua được sóng lớn

Thứ Năm, 25/01/2018, 08:21
“Nhưng 5 năm qua, đến thời điểm này, Vinalines giống con tàu vượt qua được con sóng lớn. Đơn vị đã tái cơ cấu thành công ở chỗ nợ hàng chục nghìn tỷ đồng, hàng năm tổng kết nợ càng tăng nhưng kết quả sản xuất năm 2016 lần đầu tiên có lãi”, người đứng đầu ngành Giao thông khẳng định...


Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể tại buổi tổng kết năm 2017. Trong quá trình thực hiện tái cơ cấu, Tổng công ty cũng hết sức khó khăn, hoạt động sản xuất thu không đủ chi, âm vốn, nguy cơ đổ vỡ của Tập đoàn lớn.

“Nhưng 5 năm qua, đến thời điểm này, Vinalines giống con tàu vượt qua được con sóng lớn. Đơn vị đã tái cơ cấu thành công ở chỗ nợ hàng chục nghìn tỷ đồng, hàng năm tổng kết nợ càng tăng nhưng kết quả sản xuất năm 2016 lần đầu tiên có lãi”, người đứng đầu ngành Giao thông khẳng định.

Trước đó, theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng Giám đốc Vinalines, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2017 của Vinalines đã có nhiều bước chuyển biến khi doanh thu hợp nhất gần 16.000 tỷ đồng (đạt 114,8 % so với kế hoạch); lợi nhuận đạt 515 tỷ đồng.

Lý giải cho sự thành công này, ông Tĩnh cho rằng, Vinalines đã xác định giá trị cốt lõi vận tải biển-cảng biển-logistics chính là thế mạnh và mục tiêu chính đem lại lợi nhuận cho đơn vị. 

“Đặc biệt, mức lỗ của đội tàu đã giảm gần 53,2% so với năm 2016 và gần 50% so với kế hoạch của khối vận tải biển cho thấy các doanh nghiệp vận tải biển đã quyết liệt trong thực hiện các giải pháp tái cơ cấu như xử lý tàu già, thua lỗ, cơ cấu tài chính với ngân hàng để giảm nặng lãi vay, trả nợ, xác định phân khúc thị trường kinh doanh phù hợp; hợp tác với các doanh nghiệp cảng biển và logistics để tạo thành chuỗi dịch vụ, phát triển doanh thu, tạo dòng tiền ổn định”, ông Tĩnh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Vinalines cũng xác định cổ phần hóa, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược Công ty mẹ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 và sẽ được thực hiện trước 30-6. Đến nay, phương án cổ phần hóa đã trình Thủ tướng Chính phủ.

Phạm Huyền
.
.
.