Chuyển đối số dẫn dắt tăng trưởng tại FPT năm 2020

Thứ Hai, 25/01/2021, 18:18
Vượt bão COVID-19 thành công, FPT tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt 7,6% và 12,8% so với cùng kỳ, với các điểm sáng tới từ mảng chuyển đổi số và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) tại thị trường toàn cầu, bên cạnh khối viễn thông duy trì tăng trưởng bền vững.

Năm 2020, doanh thu và lợi nhuận trước thuế (LNTT) của FPT đạt lần lượt 29.830 tỷ đồng và 5.261 tỷ đồng, tăng 7,6% và 12,8% so với cùng kỳ. Lãi cơ bản trên cổ phiếu đạt 4.119 đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2019.

FPT tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt 7,6% và 12,8% so với cùng kỳ.

Đây là kết quả của việc FPT nhanh chóng thích nghi với những bất ổn của nền kinh tế, chuyển đổi mọi hoạt động từ “thời bình sang thời chiến”; đề cao việc bảo toàn sức khỏe tài chính doanh nghiệp, đảm bảo dòng tiền ổn định, cắt giảm hoạt động không mang lại doanh thu hay hiệu quả trong ngắn hạn và đặc biệt tập trung đầu tư cho công nghệ lõi.

Đặc biệt, FPT đã tập trung tìm kiếm và nắm bắt các cơ hội mới; linh hoạt, sáng tạo trong phương thức làm việc, tương tác với đối tác, khách hàng; đẩy mạnh cung cấp các giải pháp dịch vụ, nền tảng chuyển đổi số giúp khách hàng toàn cầu gia tăng năng suất, tiết kiệm chi phí, vượt qua khủng hoảng và bứt phá trong bối cảnh bình thường mới.

Công nghệ dẫn đầu tăng trưởng

Trong cơ cấu doanh thu, Khối công nghệ đóng góp 56% với 16.805 tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ. Khối viễn thông chiếm 39% với 11.466 tỷ đồng, tăng 10,3% so với 2019. Khối giáo dục và đầu tư đóng góp 5%.

Trong đó, Khối công nghệ, do nhu cầu đầu tư chuyển đổi số tăng trưởng mạnh trên phạm vi toàn cầu, doanh thu ký mới năm 2020 đạt 13.095 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2019. Số lượng khách hàng có doanh thu trên 500 ngàn USD tăng gần 19% trong khi số dự án có quy mô hàng triệu USD tăng 38,5% so với năm trước.

Nhờ vậy, chuyển đổi số - hoạt động kinh doanh chiến lược của FPT ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 31%, từ 2.453 tỷ đồng năm 2019 lên 3.219 tỷ đồng trong năm vừa qua.

Ở Khối Viễn thông, do kiểm soát tốt chi phí và tối ưu hóa các dịch vụ mới như PayTV, biên lợi nhuận dịch vụ viễn thông của FPT đã tăng mạnh. Cụ thể, biên LNTT dịch vụ băng thông rộng tăng lên gần 20% trong khi các dịch vụ khác đạt mức trên 12%. 

Doanh thu Khối Giáo dục tăng 22% so với năm 2019. Số học sinh trung bình cả năm 2020 của Khối giáo dục đạt 52.005 người, tăng 30,4% so với cùng kỳ.

FPT tập trung tìm kiếm và nắm bắt các cơ hội mới; linh hoạt, sáng tạo trong phương thức làm việc, tương tác với đối tác, khách hàng.

Thắng lớn trên đấu trường ngoại

Dịch vụ CNTT nước ngoài trong năm 2020 đạt doanh thu 12 nghìn tỷ đồng và LNTT đạt 1.970 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 10,6% và 14,4% so với năm 2019. Trong đó, các thị trường như Nhật Bản và APAC có mức tăng trưởng doanh thu ở mức 9% và 28%.

Năm 2020 đánh dấu bước chuyển mình vượt bậc của FPT khi khẳng định được vị thế công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam trên đấu trường quốc tế khi ký kết nhiều hợp đồng tư vấn chuyển đổi số toàn diện, giá trị lớn cho các tập đoàn hàng đầu toàn cầu. 

Vượt qua hàng trăm công ty CNTT tên tuổi, FPT đã trở thành đối tác ưu tiên số 1 của hãng ô tô lớn hàng đầu tại Mỹ, với hợp đồng trị giá 150 triệu USD hay giành hợp đồng 200 triệu USD tư vấn và triển khai CĐS cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Malaysia, và trở thành đối tác công nghệ chiến lược của hãng đồ uống lớn nhất thế giới tại Nhật với doanh thu tiềm năng lên tới 100 triệu USD…

Cũng trong năm 2020, FPT đã mở rộng quy mô toàn cầu với 4 chi nhánh mới tại Canada, Trung Đông, Ấn Độ và Costa Rica, nâng tổng số văn phòng lên 52 tại 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng tại các khu vực trọng điểm như Mỹ và Châu Á-Thái Bình Dương cũng như toàn cầu.

Còn tại thị trường Việt Nam, doanh thu đạt 4.805 tỷ đồng, giảm nhẹ (2,6%) so với năm 2019 nhưng LNTT vẫn tăng trưởng xấp xỉ 7%, đạt 267 tỷ đồng. Đây là kết quả đến từ việc tiết giảm chi phí, sử dụng nguồn lực chung giữa các bộ phận, hạn chế thuê ngoài, tăng cường bán hàng.

HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT CỦA FPT TRONG NĂM 2020

Ký kết nhiều hợp đồng tư vấn chuyển đổi số toàn diện trị giá trăm triệu USD cho các tập đoàn hàng đầu toàn cầu

Tại đấu trường quốc tế, FPT đã nâng tầm vị thế khi cạnh tranh sòng phẳng, vượt qua hàng trăm công ty CNTT tên tuổi để trở thành đối tác ưu tiên hàng đầu của các tập đoàn lớn. Có thể kể đến hợp đồng quy mô 150 triệu USD với 1 trong những công ty kinh doanh xe hơi lớn nhất tại Mỹ và FPT đã vượt qua 200 đối thủ để giành được hợp đồng này; hợp đồng với hãng đồ uống lớn nhất thế giới tại Nhật Bản với trị giá khoảng 120 triệu USD trong vòng 5 năm; đối tác triển khai chính cho các dự án công nghệ của Tập đoàn dầu khí lớn tại Malaysia.

Tại Việt Nam, FPT khẳng định vị thế dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, là đối tác tư vấn chiến lược – triển khai chuyển đổi số cho các công ty Top đầu các lĩnh vực tài chính-ngân hàng, sản xuất, bất động sản, viễn thông, nông nghiệp như Điện lực TPHCM, HomeCredit, Thiên Long, Thủy sản Minh Phú, Vinfast, MobiFone, AA Corporation…

Nhiều sản phẩm và dịch vụ CĐS Made by FPT được thế giới vinh danh

Tháng 12, akaBot (nền tảng tự động hóa quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp), akaChain (nền tảng công nghệ chuỗi khối) và Cloud MSP (giải pháp điện toán đám mây toàn diện) là những nền tảng, giải pháp đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được Gartner - Công ty nghiên cứu và tư vấn CNTT hàng đầu thế giới đưa vào danh sách các sản phẩm quốc tế uy tín (Gartner Peer Insights). Bên cạnh đó, akaBot còn được xướng danh tại nhiều bảng xếp hạng uy tín quốc tế: Top 6 nền tảng RPA phổ biến trên thế giới (Software Review), Top 30 Nền tảng RPA tại Nhật Bản (RPA Hack).

Nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI giành ngôi quán quân cuộc thi Xử lý Ngôn ngữ tự nhiên SHINRA-ML 2020 tại Nhật Bản.

Trong nước, các giải pháp Made by FPT đã giành những ngôi vị quan trọng nhất tại nhiều giải thưởng quan trọng cấp quốc gia như Make in Viet Nam, Smart City, Sao Khuê...

FPT đã chung tay với Chính phủ, địa phương, cộng đồng phòng chống COVID và có nhiều đóng góp tích cực, kịp thời, hiệu quả

FPT đã hợp tác với Bộ Y tế Việt Nam xây dựng Trợ lý ảo nCov dựa trên nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo FPT.AI, giúp tự động giải đáp hơn 1 triệu câu hỏi về dịch bệnh của người dân. Trong thời gian cách ly xã hội, FPT giúp học sinh của 15.000 trường trên toàn quốc học tập trực tuyến miễn phí qua VioEdu.

Bên cạnh đó, FPT đóng góp 20 tỷ đồng để tặng các trang thiết bị y tế thiết yếu, máy tính hỗ trợ xét nghiệm, các gói chăm sóc sức khoẻ đến các y bác sỹ tuyến đầu trên cả nước, cũng như ủng hộ khu cách ly 2.000 chỗ tại KTX Hòa Lạc. Góp phần giải quyết khó khăn chung cho cộng đồng doanh nghiệp, FPT phát triển hệ giải pháp dịch vụ sinh thái Made by FPT giúp doanh nghiệp tăng năng suất lên đến 80%, tiết kiệm đến 60% chi phí…

Ghi nhận những nỗ lực chung tay vì cộng đồng, FPT là công ty Việt Nam duy nhất vinh dự được trao tặng Giải Bạc Stevie® Awards ở hạng mục Doanh nghiệp ứng phó COVIDd-19 hiệu quả nhất và là công ty Việt Nam duy nhất ở Châu Á được Forbes vinh danh có những đóng góp hiệu quả, đồng hành cùng Chính phủ trong trận chiến chống COVID.

Ký kết hợp tác với Viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo hàng đầu Mila

Với định hướng chiến lược trở thành nhà cung cấp dịch vụ chuyển đổi số hàng đầu thế giới, năm 2020, FPT tập trung đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ lõi mới như AI, dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây (cloud computing), robot phần mềm tự động hóa... Trong đó AI là một công nghệ mũi nhọn.

 Tháng 6/2020, FPT chính thức ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược với Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu thế giới Mila, trở thành tập đoàn nghệ đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á trở thành đối tác chiến lược của viện nghiên cứu này. Thoả thuận giữa FPT và Mila mở ra cơ hội cọ xát, nâng cao năng lực công nghệ cho nguồn nhân lực FPT và cộng đồng công nghệ trẻ ở Việt Nam.

Giữ vững vị thế nơi làm việc tốt nhất ngành CNTT

FPT là Công ty dẫn đầu trong ngành Công nghệ Thông tin/ Phần mềm & Ứng dụng/ Thương mại Điện tử, đồng thời đứng trong Top 50 Doanh nghiệp Việt có Thương hiệu Nhà Tuyển dụng hấp dẫn năm 2020. Giải thưởng do Anphabe - Công ty tiên phong tại Việt Nam về giải pháp Thương hiệu Nhà Tuyển Dụng toàn diện, sở hữu và điều hành Mạng cộng đồng nghề nghiệp cấp quản lý lớn nhất tại Việt Nam thực hiện dựa trên khảo sát hơn 70.000 đáp viên trong độ tuổi lao động.

Với quy mô hơn 30.000 nhân sự, trong suốt hơn 30 năm qua, FPT luôn chú trọng xây dựng, duy trì môi trường làm việc Chủ động – Đổi mới – Sáng tạo với các giá trị văn hóa doanh nghiệp độc đáo, tạo điều kiện tối đa cho các cán bộ nhân viên nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm để phát triển tối đa tiềm năng, trở thành một phiên bản tốt nhất của chính mình.

An An
.
.
.