Chính sách Thuế phải lấy người nộp thuế là trung tâm và là đối tượng phục vụ

Thứ Ba, 05/01/2021, 17:49
Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thuế năm 2020 và triển khai giải pháp thực hiện nhiệm vụ, công tác thuế năm 2021, diễn ra chiều 5/1.


Thu trên 1,27 triệu tỷ đồng tiền thuế

Năm 2020, Tổng cục Thuế triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh trên phạm vị toàn cầu đã ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực, trong đó một số ngành, lĩnh vực của Việt Nam bị ảnh hưởng nặng như: xuất nhập khẩu, giao thông vận tải (đặc biệt là vận tải hàng không), sản xuất ô tô, sản xuất điện tử, máy tính, dệt may, da giày, du lịch, dịch vụ, ăn uống, lưu trú,…; khiến hàng triệu lao động thiếu hoặc mất việc làm, thu nhập giảm sâu. 

Không chỉ có vậy, thiên tai, lũ lụt đã gây thiệt hại lớn ở các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên tác động tiêu cực đến sản xuất, đời sống và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thu ngân sách.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và tặng hoa cho ban lãnh đạo Tổng cục Thuế.

Thế nhưng, với những nỗ lực và quyết tâm ngay từ đầu, kết thúc năm 2020, kết quả thu do Tổng cục Thuế quản lý đạt 1.278.649 tỷ đồng, bằng 101,9% dự toán (vượt 24.349 tỷ đồng), vượt 175.849 tỷ đồng so với số ước thu đã báo cáo Quốc hội. Trong đó, thu từ dầu thô đạt 34.576 tỷ đồng, bằng 98,2% dự toán. Thu nội địa đạt 1.244.073 tỷ đồng, bằng 102% dự toán (vượt 24.973 tỷ đồng), vượt 173.773 tỷ đồng so với số ước thu đã báo cáo Quốc hội. 

So với dự toán có 55/63 địa phương ước hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán, trong đó có một số địa phương vượt trên 10% như Ninh Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Lào Cai… Có 41/63 địa phương có tăng trưởng thu.

Cũng trong năm 2020, toàn ngành Thuế đã thực hiện được 83.979 cuộc thanh, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế; kiểm tra được 804.590 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là 71.876 tỷ đồng, bằng 114,7% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó: tổng số thuế tăng thu vào ngân sách là 19.867 tỷ đồng, tổng số tiền thuế nộp vào ngân sách là 12.435 tỷ đồng. Tính đến thời điểm cuối năm 2020, tổng số tiền nợ thuế mà ngành thuế quản lý đã giảm 5,5% so với cùng kỳ năm 2019; tỷ lệ tổng nợ có khả năng thu trên tổng thu năm 2020 ở mức 4%. 

Cùng với công tác thu thuế, thời gian qua, để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân ứng phó với đại dịch COVID-19, ngành thuế đã thực hiện gia hạn cho khoảng 184.900 lượt người nộp thuế; miễn, giảm thuế cho trên 6 triệu lượt người nộp thuế với tổng số thuế miễn, giảm, gia hạn là khoảng 117.500 tỷ đồng…

Chống tham nhũng thuế và “virus trì trệ”

Đánh giá cao những nỗ lực của ngành Thuế để đạt được con số thu trên 1,27 triệu tỷ đồng, cũng như những kết quả đáng ghi nhận khác về cải cách hệ thống thuế, cải cách hành chính, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương những kết quả và thành tích đã đạt được của gần 4 vạn cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Ngành Thuế trong năm qua, góp phần cùng cả nước đạt được những thành tựu rất ấn tượng trong bối cảnh, trạng thái “bình thường mới”. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Thường trực cũng yêu cầu ngành Thuế phải thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá khách quan và kỹ hơn một số tồn tại, hạn chế của ngành để tập trung khắc phục, có giải pháp đột phá trong thời gian tới ở 4 lĩnh vực. 

Thứ nhất, mặc dù chính sách về thuế dần được hoàn thiện, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn phát triển. Vì vậy, các chính sách phải được hoàn thiện theo hướng vừa bảo đảm nguồn thu, vừa nuôi dưỡng nguồn thu, bao quát được nguồn thu, bảo đảm công bằng, khuyến khích hoạt động sản xuất kinh doanh để tạo ra nguồn thu bền vững. 

Thứ hai, vẫn còn xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, khiếu nại, khiếu kiện của doanh nghiệp, người nộp thuế. Kỷ luật kỷ cương ở một số nơi còn chưa nghiêm, vẫn còn hiện tượng cán bộ vi phạm, phải xử lý. Đồng chí đề nghị ngành Thuế tìm giải pháp xử lý dứt điểm, thấu đáo trong thời gian tới, giảm thiểu khối lượng công việc phải đẩy lên Chính phủ, Thủ tướng; không để tình trạng "trên nóng, dưới lạnh", quyết tâm phòng chống “virus trì trệ”. 

Thứ ba, tình trạng nợ đọng thuế còn lớn, chây ỳ nộp thuế, trốn thuế, chuyển giá vẫn còn diễn ra làm giảm tính công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế và tính lành mạnh của môi trường kinh doanh, nhất là các hoạt động kinh doanh liên quan đến sử dụng công nghệ đa quốc gia tại Việt Nam. 

Thứ tư, tổ chức Bộ máy của cơ quan Thuế tuy đã tinh gọn, nhưng phải tiếp tục hướng tới hoàn thiện chính sách thuế, mô hình quản lý thuế hiện đại theo hướng mở rộng cơ sở thuế, không bỏ sót người nộp thuế, thu nhập, tài sản và hoạt động chịu thuế.

Chính phủ tặng Bằng khen vì thành tích thu ngân sách năm 2020

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Tổng cục Thuế về thành tích thu ngân sách năm 2020 vượt dự toán được giao. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu, phát huy những kết quả đã đạt được, toàn thể cán bộ, công chức thuế cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu thu vượt ít nhất 3% dự toán năm 2021 đã được Quốc hội, Chính phủ giao.

Hà An
.
.
.