Cẩn trọng khi mua nhẫn vàng tròn trơn

Thứ Sáu, 09/01/2015, 20:26
Trong văn hóa người Việt, mua vàng luôn được xem là “truyền thống” vì hàng ngàn năm nay, người dân vẫn giữ thói quen tích trữ như là “của để dành”. Với lợi thế của mình, nhẫn vàng tròn trơn từ xa xưa đã được con người yêu thích và mong muốn sở hữu bởi những giá trị tuyệt vời mà nó mang lại: nhẫn thường dùng để đeo thời trang, làm tài sản tích trữ, làm quà biếu tặng người than, hoặc các đấng sinh thành thường dùng làm của hồi môn ý nghĩa dành cho con cháu.

Mua nhẫn tròn trơn trôi nổi: Thiệt đơn thiệt kép

Dù người giàu hay người nghèo, người già hay người trẻ, việc có vài chỉ vàng “lận lưng”, “bỏ ống” luôn là mục tiêu phấn đấu. Thậm chí hàng năm, người Việt Nam còn có một ngày đặc biệt gọi là Ngày Thần tài 10-1 (âm lịch). Những ngày này, mọi người thường đổ xô đi mua vàng lấy may, số lượng người mua rất lớn, nhưng đa số, mỗi người chỉ mua 1 vài chỉ, và thường chọn nhẫn tròn trơn để mua: vừa đảm bảo giá trị vàng để có thể làm của để dành, vừa không bị mất quá nhiều tiền công chế tác, lại là đồ trang sức có thể đeo tay cả năm cho có lộc, đặc biệt là với những người mang mệnh Thủy (Kim sinh Thủy).

Với đặc thù của thị trường vàng Việt Nam, từ khi vàng miếng “đi vào khuôn khổ”, chỉ có thương hiệu SJC mới được giao dịch trên thị trường, thì vàng nhẫn càng trở nên đắt khách do trọng lượng không quá lớn, phù hợp với túi tiền của rất nhiều người dân.

Tuy nhiên việc mua bán chiếc nhẫn tròn trơn lâu nay vẫn thường gặp rất nhiều trở ngại như: mua ở đâu phải bán ở đó, nếu bán nơi khác thường bị ép giá vì nhẫn tròn trơn gia công thường bị làm thiếu cân, thiếu tuổi, hao hụt trong quá trình vận chuyển và cất giữ. Nhẫn tròn trơn gia công, không ép vỉ trôi nổi trên thị trường do các cơ sở tư nhân sản xuất. Những cơ sở này thường nhỏ lẻ, không có đủ máy móc, công nghệ hiện đại, vì vậy không đo được chuẩn tuổi vàng, vàng thường bị pha tạp chất khác mà người ta thường gọi là vàng non hoặc vàng không đủ tuổi. Bên cạnh đó, vàng còn bị làm hao hụt không đủ trọng lượng như niêm yết. Vì vậy khi mua đi bán lại khách hàng thường bị ép giá gây thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng.

Bởi vậy, mua nhẫn tròn trơn không ép vỉ, không có thương hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng bị thiệt hại 2 lần. Bên cạnh đó, vì nhẫn tròn trơn không ép vỉ, không thương hiệu, không có dấu hiệu nhận biết vàng đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, nên người tiêu dùng thường bị thiệt hại về kinh tế khi mua bán, thường là bị mua đắt so với giá trị thực và khi bán bị hao hụt tiền.

Khách hàng nên lựa chọn những sản phẩm nhẫn tròn trơn của doanh nghiệp có thương hiệu.

Nên lựa chọn thương hiệu có uy tín

Trao đổi với PV Báo CAND về thực trạng khách hàng chịu thiệt khi mua nhẫn tròn trơn trôi nổi, ông Nguyễn Thanh Trúc - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam cho biết đúng là hiện nay trên thị trường vàng có hiện tượng một số cửa hàng vàng nhỏ lẻ tự sản xuất nhẫn tròn trơn để bán.

Đặc điểm dễ nhận thấy của loại nhẫn này là không có thương hiệu, không ép vỉ. Vì sự “không mang danh tính” này mà một số cửa hàng làm ăn chụp giật đã chế tác nhẫn không đủ tuổi vàng và thiếu trọng lượng. Dù sản phẩm được bán với giá vàng 4 số 9, nhưng tuổi vàng thực chất chỉ có 3 số 9, thậm chí là 2 số 9. Về trọng lượng, nhiều nhẫn bán ra trong lượng 1 chỉ, tương đương 3,75g, nhưng thực chất trọng lượng chỉ có 3,7g. Nếu không may mua phải những chiếc nhẫn này, rõ ràng khách hàng đang bị thiệt hại.

Thường thì khách hàng không thể đủ trình độ cũng như máy móc để có thể kiểm định chất lượng và trọng lượng của vàng. Hiện nay, ở Hà Nội có những nơi có máy kiểm định như ở Hàng Gà, hay Cửa hàng Vàng bạc Bảo Tín Minh Châu ở Trần Nhân Tông hoặc một số nơi uy tín khác . Tuy nhiên, mua vài chỉ vàng nơi này, rồi lại mất công mang đi kiểm định nơi khác thì quá tội, là điều cực kỳ bất cập. Chi bằng vào hẳn những doanh nghiệp vàng có uy tín mà mua, vừa tiện lợi, lại đảm bảo. Thực tế thì những sản phẩm nhẫn tròn trơn ép vỉ có giá cao hơn so với giá bán của nhẫn tròn trơn bán trôi nổi, nhưng tiền nào của nấy. Khi người dân đều biết lựa chọn sản phẩm có uy tín, có thương hiệu, tức là họ tự bảo vệ quyền lợi của mình, và thị trường vàng cũng sẽ có cơ hội thanh lọc, đào thải những cửa hàng làm ăn chụp giật, sản xuất sản phẩm kém chất lượng”, ông Trúc khuyến cáo.

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Thanh Trúc, là một doanh nghiệp kinh doanh vàng có uy tín lâu đời ở Hà Nội, ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Bảo Tín Minh Châu cho biết thực ra, để tránh phiền toái, đa số người tiêu dùng hiện nay thường tìm mua nhẫn tròn trơn ép vỉ của các thương hiệu uy tín. Hiện nay, Bảo Tín Minh Châu cũng đang cho sản xuất vỉ Nhẫn Tròn Trơn thế hệ 2 Vàng Rồng Thăng Long với 6 loại bản vị: 0,5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ, 3 chỉ, 5 chỉ và 10 chỉ.... Sản phẩm này có nhiều ưu điểm vượt trội so với sản phẩm cùng loại như: chất lượng vàng Quốc tế nên có thể giao dịch mọi nơi - bảo toàn giá trị; Giàu giá trị lịch sử văn hóa và tâm linh; Ép vỉ siêu bền - Lưu truyền thế hệ. Khách hàng sẽ dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính.

Lệ Thúy
.
.
.