Cần tách bộ, ngành khỏi vai trò chủ sở hữu doanh nghiệp

Thứ Ba, 17/11/2015, 08:55
Đây là đề xuất của ông Hans Christiansen, chuyên gia cao cấp của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) tại Hội nghị lần 8 của Tổ chức OECD về Quản trị doanh nghiệp với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) năm 2015 diễn ra chiều 16/11 tại Hà Nội.


Theo ông Hans Christiansen, tại nhiều nền kinh tế khu vực châu Á, DNNN vẫn đóng vai trò quan trọng. Do đó, quản trị tốt sẽ đảm bảo DN hoạt động hiệu quả, đóng góp nhiều hơn vào kinh tế đất nước. Hiện nhiều quốc gia châu Á đã cải cách DNNN hiệu quả và vận hành bình đẳng với các loại hình DN khác.

Tuy vậy, OECD không khuyến khích cổ phần hóa DNNN ồ ạt, vì có trường hợp không phải tư nhân hóa DN sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Ông Hans Christiansen cho rằng, thách thức lớn nhất với cải cách DNNN là liên quan tới quản trị và vai trò sở hữu DNNN.

“DNNN đại diện cho cả Chính phủ, không phải đại diện cho bộ, ngành nào. Nên cần tách sở hữu DNNN khỏi các bộ, ngành – đơn vị thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Vì cơ quan quản lý có thể bị nghiêng theo lợi ích của bộ, ngành mình trong quản lý DNNN”, ông Hans nói.

Lưu Hiệp
.
.
.