Bữa cơm tối – Nét văn hoá của gia đình Việt hiện đại

Thứ Hai, 23/11/2020, 15:25
Nếu từ xưa, bữa cơm gia đình là truyền thống in sâu trong văn hoá Việt Nam thì trong thời đại số ngày nay, bữa cơm tối dần được ghi nhận như một văn hoá mới, văn hoá gia đình Việt hiện đại, văn hoá của thời đại số.

Hình ảnh bữa cơm trong các gia đình nông thôn Việt Nam xưa đã trở thành hình ảnh biểu tượng. Thế hệ xưa nhớ đến nó trong ký ức, còn thế hệ trẻ biết đến qua sách vở, qua những bài học trên lớp. 

Đó có thể là hình ảnh gia đình nông dân với vợ chồng, con cái “xúm xít” bên góc ruộng, bờ nương hay chòi canh cùng những bữa cơm thấm đẫm tinh thần chia ngọt, sẻ bùi “râu tôm nấu với ruột bầu, chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon”; hay đó cũng có thể là bữa cơm trên hiên nhà, trong phòng chính của những căn nhà 3 gian 2 chái với 3-4 thế hệ sum vầy bên nhau. Sự gắn bó giữa ông bà, cha mẹ, con cái, hàng xóm láng giềng thể hiện vẹn nguyên bên mâm cơm đạm bạc nhưng thẫm đẫm tình người.

Từ xưa đến nay, trong quan niệm của người Việt, bữa cơm gia đình vô cùng quan trọng. Khác với văn hoá phương Tây, khi con cái đủ 18 tuổi đều có xu hướng ra ở riêng, lập gia đình riêng thì văn hoá phương Đông coi trọng sự gắn kết của đại gia đình, sự gắn kết của nhiều thế hệ. Gia đình Việt Nam xưa thường đông thành viên và có 3-4 thế hệ chung sống.

Ngoài ý nghĩa kết nối, bữa cơm cũng thể hiện trật tự, nề nếp, theo đúng những nghi thức để thể hiện lòng tôn kính và hiếu thảo của thế hệ sau đến thế hệ trước như mời cơm, so đũa… Yếu tố văn hoá không chỉ được truyền tải qua sự đầm ấm và yêu thương trong mỗi bữa ăn, mà còn được gìn giữ trong những khuôn phép cổ truyền.

Trải qua bao biến thiên của xã hội, ý nghĩa và vai trò của bữa cơm gia đình không thay đổi. Có chăng là sự thay đổi, dịch chuyển về cách thức để linh hoạt hơn với guồng quay cuộc sống thường ngày. 

Trong xã hội hiện đại, ai ai cũng bận rộn với công việc riêng. Bố mẹ sáng vội vã thức giấc đưa con đi học rồi đến cơ quan làm việc, chiều vội vã đón con rồi về nấu cơm. Con trẻ cũng thường học bán trú, dành thời gian cả ngày ở trường, học tập và tiếp thu những kiến thức mới. Vô hình chung, bữa trưa cả gia đình sẽ không ăn cùng nhau, chỉ còn lại bữa tối. 

Vì thế trong nhiều gia đình ngày nay, bữa tối là về nhà sum họp và quây quần bên nhau. Bao ý nghĩa của bữa cơm gia đình xưa kia đã gói gọn trong bữa ăn tối của gia đình hiện đại, trở thành nét văn hoá mới mẻ nhưng vẫn nguyên vẹn hàm ý truyền thống.

Khi xưa, chưa có internet, gia đình ngồi quây quần nói chuyện lúc ăn cơm, cùng ngồi xem thời sự lúc 7h, phim truyện lúc 9h. Giờ đây, thị trường giải trí đa dạng, công nghệ và Internet mang đến các tiện ích ngày một phong phú hơn nên gia đình có thêm nhiều chương trình, nhiều thông tin để cùng xem, cùng bàn luận và chia sẻ. 

Phổ biến hiện nay là dịch vụ MOBIWIFI do MobiFone cung cấp hỗ trợ truy cập wifi Internet tốc độ cao, miễn phí xem truyền hình VTV Cab ON với 200 kênh truyền hình đặc sắc, phát trực tiếp các giải bóng đá hàng đầu cũng như tập hợp kho phim bom tấn, phim chiếu rạp đặc sắc.

Đặc biệt, gia đình có thể xem truyền hình đồng thời trên hai thiết bị phát, cũng như sử dụng chung 9GB data tốc độ cao cho nhóm 4 người, không giới hạn định mức cho các Thuê bao và không giới hạn số lượng thiết bị sử dụng.

Với chi phí chỉ 150.000đ/tháng cho cả gia đình (thiết bị lắp đặt có giá 1.300.000đ/thiết bị), có MOBIWIFI, bữa cơm tối của gia đình vừa trọn vẹn nét truyền thống xưa cũ, vừa có thêm nhiều thông tin thú vị để cùng nhau trò chuyện. Câu chuyện không dừng lại ở thời sự, nội dung một bộ phim mà gia đình còn có thể hô hào cổ vũ bóng đá, cùng ngâm nga các ca khúc đang phát, hay trầm trồ trước các Gameshow thực tế “chất phát ngất”. 

Dù xã hội có thay đổi đến thế nào, gia đình vẫn là nơi nắm giữ những giá trị cốt lõi, là mái ấm để mỗi người “có nơi để về”, là mảnh đất thanh bình nuôi dưỡng tâm hồn mỗi chúng ta. Dù đi đâu xa hay bận rộn thế nào, hãy về nhà ăn bữa cơm tối cùng gia đình, bạn nhé!

Chi tiết dịch vụ MOBIWIFI liên hệ 9090 hoặc www.mobifone.vn

An An
.
.
.