Bộ Công Thương lên tiếng về chênh lệch thuế trong công thức tính giá cơ sở

Thứ Ba, 15/03/2016, 08:55
Như Báo CAND đã có bài viết về việc người tiêu dùng phải trả giá cao hơn do chênh lệch thuế giữa xăng dầu nhập khẩu từ ASEAN và xăng dầu từ các thị trường khác, ngày 14-3, Bộ Công Thương – cơ quan chủ trì điều hành giá xăng dầu đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.


Theo đó, Bộ Công Thương cho biết: Theo điểm b Khoản 2 Điều 40 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, Bộ Tài chính được giao thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giá; chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Hiện nay, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, trong công thức tính giá cơ sở đối với sản phẩm xăng dầu thì mức thuế nhập khẩu là mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN). 

Theo điều 36 của Nghị định 83 về thuế nhập khẩu xăng dầu: Căn cứ khung thuế suất do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành, các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên, các chỉ tiêu vĩ mô và dự báo giá xăng dầu thế giới, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu ổn định đối với từng chủng loại xăng dầu, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội từng thời kỳ.

Bộ Công Thương cũng cho biết đã và đang tiếp tục đề nghị và phối hợp với Bộ Tài chính sớm có giải pháp tài chính tổng thể xử lý hài hòa việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo lộ trình của các FTA theo cam kết hội nhập quốc tế trên cơ sở bảo đảm lợi ích của nhà nước; các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất xăng dầu và các đối tượng tiêu dùng.

V.H.
.
.
.