Bị lừa khi giao dịch qua Internet

Thứ Bảy, 10/01/2015, 18:00
Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cho biết, gần đây, một DN Việt Nam trong khi tìm đối tác mua hàng qua mạng và bị lừa qua giao dịch với công ty có địa chỉ tại Hà Lan.

Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan vừa đưa ra khuyến cáo, các DN Việt Nam khi liên hệ với đối tác nước ngoài thông qua mạng Internet để kết nối làm ăn, mua bán sản phẩm cần hết sức cẩn thận trong giao dịch và thương thảo hợp đồng.

Cụ thể, DN Việt Nam nhận được đơn hàng của một DN Hồng Kông mua bia Heineken với số lượng lớn 40-50 container/tháng.

DN đã tìm nhà cung cấp Hà Lan có tên New well commodities với trang web địa chỉ www.newwellsco.com có giao diện bắt mắt, chuyên kinh doanh và cung cấp bia, nước ngọt, thịt gà, thịt bò, sữa bột, da động vật....

Trên website nêu lịch sử thành lập công ty là do một nhóm nông dân thành lập nên. DN đã liên hệ trao đổi qua đường email và thỏa thuận mua bia Heineken từ DN Hà Lan này. Chỉ căn cứ vào giao dịch qua email, DN trả đặt cọc trước 30% trước khi giao hàng.

Khi DN Việt Nam nhận được bộ chứng từ giao hàng (giả) thì không có tên tàu vận chuyển, số container, yêu cầu phía Hà Lan cung cấp các chi tiết này thì phía Hà Lan yêu cầu phải thanh toán tiếp tiền vận tải thì mới cung cấp tiếp các thông tin như vậy.

Thấy nghi ngờ, DN Việt Nam đã nhờ Thương vụ tìm hiểu. Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan đến tận địa điểm công ty Hà Lan đăng ký trong các giao dịch với Công ty Việt Nam để xác minh sự tồn tại của công ty này thì được biết đây là địa chỉ của một công ty xây dựng có tên hoàn toàn khác.

Đại diện Công ty này cho biết trước cũng đã có người đến tìm công ty Newwell Commodities về việc tương tự, ai đó đã lợi dụng địa chỉ của công ty xây dựng tại Hà Lan và còn lập ra một công ty như thế nữa tại Mỹ.

Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan khuyến cáo, rút kinh nghiệm từ vụ lừa đảo điển hình nêu trên, các DN Việt Nam khi liên hệ với đối tác nước ngoài thông qua mạng Internet để kết nối làm ăn, mua bán sản phẩm cần hết sức cẩn thận trong giao dịch và thương thảo hợp đồng.

Trường hợp DN cảm thấy nghi vấn nên tham khảo cơ quan Đại diện Thương mại Việt Nam tại nước sở tại để biết rõ thêm về tình trạng tồn tại, đăng ký, hoạt động và tính xác thực địa chỉ...

PV
.
.
.