Báo chí – truyền thông đồng hành cùng doanh nghiệp

Thứ Ba, 21/06/2016, 08:55
“Thành tích ấy nếu không có sự ủng hộ của đội ngũ phóng viên báo chí thì chúng tôi không thể có được một cách trọn vẹn. Báo chí đã đồng hành với Sao Mai trong suốt hành trình lập thân – lập nghiệp – và thành danh”, ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sao Mai (ASM) trải lòng nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam năm nay.

“Tôi vẫn nhớ, ngạn ngữ phương Tây có câu “Một nửa cái bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật không còn là sự thật”. Không có khái niệm nửa sự thật trong một bài báo - và sự thật ở đây càng không phải là sự thật trần trụi. Sự thật chứa đựng cái chân thành, tận tâm và tính nhân văn của một câu chuyện trên báo chí. Hơn hẳn là truyền tải thông điệp Hòa Bình”, ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sao Mai (ASM) trải lòng nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam năm nay.

Kỹ sư Lê Thanh Thuấn trao đổi với báo chí.

Kỹ sư Lê Thanh Thuấn tiếp tục chia sẻ: “Hiếm khi thấy doanh nghiệp kể khổ nhưng sự nỗ lực của doanh nghiệp vượt qua khó khăn – thách thức không hề nhỏ chút nào, nhất là giai đoạn sau hội nhập WTO và đang trong quá trình gia nhập TPP. Là một doanh nhân tôi rất chia sẻ và đồng cảm với những người cùng ngành nghề. Lúc nào cũng vậy, trong mỗi bước đi của khối doanh nghiệp đều có sự đồng hành của đội ngũ phóng viên nhà báo. Thương hiệu – đẳng cấp và giá trị của một doanh nghiệp sẽ không được vang xa, không được dư luận và cộng đồng xã hội quan tâm nếu không có tiếng nói của báo chí. Hiệu quả và sức cống hiến của doanh nghiệp đối với xã hội bị vơi đi một nửa nếu báo chí – truyền thông đứng ngoài cuộc. Cái xấu – cái ác không bị đẩy lui nếu thiếu đi ngòi bút chính trực. Chân - thiện - mỹ luôn là chân lý mà báo chí và tất cả chúng ta đều khát khao vươn đến. Thực tế đã khẳng định vai trò rất quan trọng của báo chí trong đời sống xã hội nói chung và hòa cùng nhịp thở của doanh nghiệp nói riêng”. 

Sau gần 20 năm thành lập, Sao Mai hôm nay đã là một “GROUP” đa ngành: BĐS, thủy sản, sản xuất bột cá, dầu cá thô, dầu ăn tinh luyện, đầu tư tài chính, kinh doanh du lịch – nhà hàng – khách sạn, truyền thông v.v… Từ số vốn ít ỏi ban đầu và chưa đến 50 con người khi mới thành lập, hiện tại ASM đã có 12 công ty thành viên với tổng số CBCNV hơn 7.000 người, vốn điều lệ hơn 5.000 tỷ đồng, tổng tài sản theo thị giá trên 15.000 tỷ đồng. 

Với quy mô mở rộng và năng lực gia tăng không ngừng, kể từ năm 2012 Sao Mai đã có mặt bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất cả nước, được vinh danh là một trong 50 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, Nhà phát triển – kinh doanh bất động sản uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu ĐBSCL. Công ty I.D.I thành viên của Sao Mai cũng được xếp vào Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, Top 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam và nhiều năm giữ vững vị trí cao trong Top 5 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam.

“Thành tích ấy nếu không có sự ủng hộ của đội ngũ phóng viên báo chí thì chúng tôi không thể có được một cách trọn vẹn. Báo chí đã đồng hành với Sao Mai trong suốt hành trình lập thân – lập nghiệp – và thành danh”, ông Thuấn nói.

Dù muốn – dù không thì mối quan hệ tương tác – cộng hưởng giữa doanh nghiệp với báo chí không thể tách rời cũng giống như các mối quan hệ trong xã hội. Hoạt động của doanh nghiệp ở mọi khía cạnh: từ thiện, phát triển sản xuất hoặc thực hiện trách nhiệm với cộng đồng bằng nhiều hoạt động thiết thực luôn luôn được phản chiếu qua lăng kính của người làm báo. 

Không nằm trong đa số mà nằm ở thiểu số 37% còn lại, Tập đoàn Sao Mai ngoài việc tập trung phát triển doanh số, thu hút lao động có chuyên môn cao, tạo dựng hình ảnh tốt với khách hàng, nâng cao giá trị thương hiệu thì trách nhiệm xã hội đang là yếu tố tối quan trọng, nhằm xây dựng một tập đoàn có hướng phát triển bền vững. Thông thường, mục tiêu của doanh nghiệp phải hướng đến lợi nhuận nhưng hoạt động của doanh nghiệp không chỉ vì lợi nhuận mà lãng quên trách nhiệm khác. 

Do đó, càng ngày càng có nhiều doanh nghiệp hướng đến cộng đồng bằng nhiều giải pháp. Song đôi khi những gì doanh nghiệp thể hiện ra ngoài  không phải ai cũng hiểu đúng mà không ít người cho rằng “Doanh nghiệp đang PR hay quảng cáo”.

Nếu nhìn thẳng vào vấn đề mà phân tích thì PR hay quảng cáo không có gì là sai vì hoàn toàn được luật pháp cho phép khi hoạt động đó mang lại lợi ích cho xã hội. Chỉ có điều tùy theo góc nhìn của mỗi người mà hoạt động đó trở nên nhân văn hơn hay “đáng bàn hơn”. 

Nên chăng, để giúp dư luận nhận được thông tin tích cực hơn và trong sáng hơn rất cần sự “đối thoại” giữa báo chí – doanh nghiệp để cho câu chuyện phản ảnh trên các phương tiện truyền thông về một sự việc được khách quan hơn từ hiện tượng đến bản chất. 

Không ai mong muốn có “sự lạc điệu” giữa đôi bên vì tất cả chúng ta cùng hướng đến sự phát triển và hạnh phúc của cộng đồng. Suy cho cùng tất cả chúng ta đều cần có sự chính trực để gây dựng niềm tin lẫn nhau. Cuộc sống luôn phải như thế. 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Tập đoàn Sao Mai chúc các nhà báo: Sống vì nghề - hạnh phúc với nghề và thành công từ nghề.

Hoàng Quyên
.
.
.