Ấm áp tình người Bưu điện trong bão lũ

Thứ Năm, 22/10/2020, 14:46
Phát huy truyền thống nghĩa tình, đặc biệt là vai trò doanh nghiệp bưu chính công ích có mạng lưới phủ rộng đến tận cấp xã, phường, trong những ngày qua, hơn 7 vạn cán bộ công nhân viên và người lao động của Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post)  đã cùng nhau góp một phần công sức, một phần tiền lương để tiếp thêm sức mạnh cho đồng bào miền Trung vượt qua gian khó, từng bước ổn định cuộc sống.


Ngay khi “khúc ruột” miền Trung phải căng mình chống chịu với đợt lũ lịch sử, Vietnam Post là doanh nghiệp bưu chính đầu tiên công bố miễn cước chuyển hàng cứu trợ cho tất cả các tổ chức, cá nhân trên cả nước gửi về Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An.

Thông tin miễn cước được lan tỏa rộng khắp tới từng thôn, xóm, hàng trăm nghìn bưu phẩm, bưu kiện là lương thực thực phẩm, thuốc men, quần áo, hàng tiêu dùng… đã được những “tấm lòng vàng” của các tổ chức cá nhân trao gửi cho nhân viên Bưu điện tại các bưu cục, điểm Bưu điện Văn hóa xã để chuyển đến bà con vùng lũ sớm nhất. 

Trong điều kiện mưa lũ cực kì phức tạp, nhiều tuyến đường giao thông bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều vị trí còn bị ngập sâu trong nước, nhưng hàng hóa từ khắp nơi vẫn được người lao động của Vietnam Post khẩn trương khai thác; hàng trăm chuyến xe bưu chính từ các tỉnh, thành phố nối tiếp trở về miền trung bất kể ngày hay đêm, gió bão hay lũ lụt.

Bên cạnh việc tiếp nhận, vận chuyển các bưu gửi, bưu kiện của người dân trên cả nước, Vietnam Post còn phối hợp chặt chẽ với Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam thường xuyên tổ chức các chuyến xe chở hàng cứu trợ, đặc biệt là các chuyến đi riêng chuyên chở hàng hóa từ sự viện trợ của Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ.

Thống kê nhanh đến ngày 21/10, Vietnam Post đã vượt mưa gió, lũ lụt vận chuyển miễn phí và tuyệt đối an toànhơn 39 tấn hàng hóa cứu trợ của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trên 63 tỉnh, thành phố đến đầu mối nhận hàng cứu trợ là Hội Chữ thập đỏ, Mặt Trận tổ quốc, UBND 6 tỉnh miền Trung. Sau đó hàng sẽ được nhân viên Bưu điện khai thác và chuyển đến đúng các hoàn cảnh cần hỗ trợ. Tổng giá trị cước vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ trong những ngày qua tương đương hơn 2,6 tỷ đồng.

Theo ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Vietnam Post, những ngày qua đơn vị này xác định nhiệm vụ chuyển phát hàng cứu trợ là ưu tiên số 1 để vận chuyển nhanh nhất, an toàn nhất 100% bưu kiện cứu trợ đến đồng bào miền Trung. Hiện nay nước lũ đã rút, hàng cứu trợ của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp gửi qua Bưu điện, đặc biệt là các mặt hàng nhu yếu phẩm vẫn tiếp tục tăng từng ngày. Nhiều tuyến đường đã thông tuyến trở lại nên việc vận chuyển hàng hóa trong những ngày tới sẽ thuận lợi hơn, sản lượng cũng sẽ đạt cao hơn.

Ông Chu Quang Hào cũng chia sẻ thêm, việc tổ chức các hoạt động an sinh xã hội tại đơn vị này luôn được thực hiện một các nghiêm túc và khẩn trương. Cán bộ, công nhân viên và người lao động trên toàn mạng lưới đều nhiệt tình tham gia các chương trình của Tổng công ty. Với mong muốn sẻ chia, giúp đỡ phần nào khó khăn đối với đồng bào đang oằn mình chống chọi với lũ, Vietnam Post đã ủng hộ gần 1,2 tỷ đồng tiền mặt, đồng thời phối hợp với đối tác trao tặng trực tiếp 900 suất quà (tương đương 270 triệu đồng) là những nhu yếu phẩm thiết yếu đến những điểm nóng, rốn lũ miền Trung. 

“ Nguồn kinh phí đóng góp được chúng tôi huy động dưới nhiều hình thức như: trích từ nguồn chi phí tập trung, quyên góp trong nội bộ khối cơ quan, đoàn thanh niên phát động ủng hộ…. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, số tiền chưa nhiều, nhưng Bưu điện Việt Nam mong rằngtấm lòng của người Bưu điện sẽ góp phần nhỏ bé vào việc san sẻ bớt một phần khó khăn đối với đồng bào miền Trung lúc này”, ông Hào chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó,để đảm bảo an toàn cho cán bộ, công nhân viên và người lao động của các Bưu điện tỉnh, thành phố trong vùng lũ, ngay từ những ngày đầu Tổng công ty đã theo sát tình bình bão lũ, chỉ đạo các đơn vị chủ động triển khai các phương án phòng chống thiên tai, giảm tối đa thiệt hại về tài sản tại các bưu cục, điểm BĐVHX. Đồng thời huy động các lực lượng cán bộ của Bưu điện các tỉnh, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe cho người dân vùng lũ.

Trong đợt lũ vừa qua, 100% người lao động tại các tỉnh miền Trung đều tuyệt đối an toàn. Đối với những gia đình người Bưu điện bị ảnh hưởng do lũ, Tổng công ty đã trích 650 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ khuyến khích kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ, góp phần ổn định cuộc sống cho người lao động. Đặc biệt, tình người Bưu điện càng ấm áp, lan tỏa rộng khắp hơn khi suốt những ngày bão lũ vừa qua các đơn vị trên toàn mạng lưới đã cùng nhau tổ chức nhiều đợt quyên góp, ủng hộ hàng hóa, vật phẩm để tiếp sức cho các đồng nghiệp tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Hà Tĩnh.

Theo thông tin mới nhất, hướng tới cộng đồng, hiện Vietnam Post cũng đang tích cực phối hợp với các đơn vị trong chương trình Inhandao thuộc Đề án Itrithuc để khẩn trương xây dựng bản đồ bão lũ trên nền tảng Bản đồ sốVmap nhằm sớm cập nhật các thông tin, địa chỉ về từng trường hợp, từng gia đình cụ thể cần hỗ trợ tại miền Trung sau khi lũ rút.

An An
.
.
.