643 doanh nghiệp ở Quảng Ngãi nợ bảo hiểm xã hội gần 100 tỷ đồng

Thứ Ba, 22/12/2015, 08:44
Tại tỉnh Quảng Ngãi, hiện còn 643 doanh nghiệp nợ các khoản bảo hiểm xã hội (BHXH), với số tiền lên đến gần 100 tỷ đồng. Tình trạng này đã dẫn đến hàng ngàn lao động đang làm việc cho các doanh nghiệp này không được thanh toán chế độ về bảo hiểm…

Qua điều tra cho thấy, có rất nhiều doanh nghiệp tư nhân đã lập 2 bảng lương khác nhau cho người lao động. Một bảng lương là để đối phó với các đoàn thanh, kiểm tra; còn một bảng là lương trả cho người lao động chỉ theo mức lương tối thiểu vùng. Bằng cách này, doanh nghiệp trốn được một khoản tiền BHXH đáng kể lẽ ra phải đóng ở cơ quan bảo hiểm cho người lao động. 

Bà Đỗ Thị Ngọc Lan ở TP Quảng Ngãi làm việc tại Công ty CP Bao bì Việt Phú gần 30 năm. Tháng 2-2014, mặc dù đã đúng tuổi nghỉ hưu nhưng bà không thể nhận sổ hưu vì Công ty Việt Phú nợ BHXH kéo dài. 

Bà Lan kể, phải mất hơn 1 năm “gõ cửa” nhiều cơ quan chức năng để khiếu nại, bà mới được chốt sổ BHXH để hưởng lương hưu. Nếu như Công ty Việt Phú đóng bảo hiểm suôn sẻ thì bà đã được hưởng lương hưu từ đầu năm 2014. Mãi đến tháng 8-2015, bà mới được hưởng lương hưu, trễ hẹn hơn 1 năm không có lương, mà trợ cấp của công ty này cũng không có gì, thậm chí bảo hiểm y tế (BHYT) bà cũng phải về phường mua, cho nên bị thiệt thòi rất nhiều.

Tại huyện Bình Sơn, hiện có gần 100 doanh nghiệp nợ BHXH, với số tiền gần 20 tỷ đồng. 

Theo ông Tiêu Sinh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Ngãi, ý thức chấp hành pháp luật của người sử dụng lao động chưa cao. Nhiều đơn vị kinh doanh khó khăn nên chây ỳ. Có nhiều doanh nghiệp dù làm ăn hiệu quả nhưng chậm đóng vì lãi phát sinh bên BHXH  so với ngân hàng thấp hơn nên họ lạm dụng. 

Đến thời điểm này, tại tỉnh Quảng Ngãi còn 643 doanh nghiệp nợ các khoản BHXH, với số tiền lên đến gần 100 tỷ đồng, dẫn đến hàng ngàn lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp này không được thanh toán chế độ về bảo hiểm. 

“Sau khi chúng tôi thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng mà các doanh nghiệp nợ không đóng BHXH thì chúng tôi buộc phải kiện ra tòa”, ông Sinh quả quyết.

Anh Thư
.
.
.