100 doanh nghiệp tham gia “Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam – Mozambique"

Thứ Sáu, 29/09/2017, 10:54
Hơn 100 đại diện doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam đã kinh doanh tại Mozambique, các đối tác Mozambique tham gia sự kiện "Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam – Mozambique 2017” được tổ chức tại tại Thủ đô Maputo, Mozambique ngày 26-9.

Đại diện đoàn doanh nghiệp Tỉnh Tuyên Quang tham luận tại sự kiện

Sự kiện được tổ chức dưới sự hợp tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique, Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi (kiêm nhiệm Mozambique và Swaziland), Cơ quan Xúc tiến Xuất khẩu và Đầu tư Mozambique (APIEX) và Hiệp hội các doanh nghiệp Mozambique (CTA).

Buổi gặp gỡ đã thu hút sự tham gia của hơn 100 đại diện doanh nghiệp, trong đó, ngoài các doanh nghiệp Việt Nam đã kinh doanh tại Mozambique, các đối tác Mozambique, còn có đoàn doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang và 25 doanh nghiệp đến từ Swaziland do bà Phumelele Dlamini, Cục trưởng Cục Xúc tiến đầu tư Swaziland (SIPA) dẫn đầu tham dự. 

Hoạt động nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tại địa bàn và trong nước tăng cường kết nối với đối tác sở tại trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, khoáng sản, chế biến nông, lâm sản, viễn thông và xây dựng dân dụng.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, ông Đào Mạnh Đức, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi khẳng định Mozambique là một trong những đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam tại khu vực Nam phần châu Phi. 

2. Tiến sỹ Nuno Maposse, đại diện APIEX trình bày tham luận

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam – Mozambique đang ngày một phát triển với kim ngạch thương mại song phương năm 2016 đạt khoảng 100 triệu USD, tăng 52,6% so với năm 2015. 

Các mặt hàng chủ yếu Việt Nam xuất khẩu sang Mozambique gồm clanke, gạo, sản phẩm dệt may, thiết bị viễn thông…, trong đó  Việt Nam nhập khẩu từ Mozambique chủ yếu là hạt điều, than cám, bông, gỗ…

Ông Đào Mạnh Đức kêu gọi các doanh nghiệp mạnh dạn hơn nữa trong việc tìm hiểu thông tin của nhau, tích cực tham gia các Hội chợ, triển lãm quốc gia và chuyên ngành, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đại diện tại địa bàn để cập nhật chính sách kinh tế, thương mại-đầu tư, thuế, ngoại hối…nhằm giảm thiểu rủi ro trong giao thương. 

Đại diện cho APIEX, cơ quan Chính phủ chịu trách nhiệm xúc tiến thương mại và đầu tư của Mozambique, Tiến sỹ Nuno Maposse đánh giá, mặc dù cũng có lợi thế về đất đai, khí hậu và nhất là đường bờ biển dài như Việt Nam, nhưng Mozambique còn phải phấn đấu rất nhiều mới đạt được thành tựu phát triển đáng ngưỡng mộ của Việt Nam. 

Ông cho biết Mozambique chủ trương khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, chế biến nông sản, năng lượng, du lịch… và mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm gia tăng trao đổi thương mại và đầu tư vào thị trường Mozambique.

Bà Phumelele Dlamini, Cục trưởng Cục Xúc tiến đầu tư Swaziland (SIPA) đánh giá cao sáng kiến tổ chức kết nối doanh nghiệp ba nước tại thủ đô Maputo là nơi thuận tiện về giao thông cho các doanh nghiệp Swaziland. 

Các đại biểu tham dự trao đổi các vấn đề cùng quan tâm

Bà kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và mở rộng kinh doanh tại Swaziland; khẳng định chính sách ưu đãi đầu tư nước ngoài của chính phủ nước này.

Trong khuôn khổ buổi Gặp gỡ, các doanh nghiệp Việt Nam đã trưng bày nhiều tài liệu, sản phẩm giới thiệu về hàng “Made in Vietnam” với các đối tác sở tại. 

Doanh nghiệp nước bạn tham dự chương trình quan tâm đặc biệt đến các sản phẩm từ Việt Nam, đặc biệt là nông, lâm sản, hàng gia dụng, vật liệu xây dựng…, được đánh giá là có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, phù hợp với thị hiếu và năng lực của thị trường Mozambique và Swaziland. 

H.Chi
.
.
.