Tiến độ nhiều dự án chống ngập cấp bách chậm như... “rùa bò”

Thứ Tư, 17/10/2018, 09:42
Để khắc phục tình trạng ngập nước mỗi khi có mưa lớn xảy ra trên địa bàn, năm 2017, TP Biên Hòa (Đồng Nai) tiếp tục triển khai các dự án thoát nước nhằm chống ngập lụt khi trời mưa, trong đó có 3 dự án trọng điểm chống ngập cấp bách là suối Tân Mai, suối Bà Bột và suối Linh, nhưng đến nay các dự án đều chậm tiến độ...


Cụ thể, theo kế hoạch thi công ban đầu, dự án nạo vét, cải tạo suối Tân Mai lẽ ra đến thời điểm này đã phải hoàn thành. Tuy nhiên sau hơn 1 năm triển khai thi công, dự án mới chỉ mới đạt khoảng 50% khối lượng công trình. 

Để hạn chế ngập cho các khu vực lân cận, đơn vị thi công đã thi công hoàn thành phần đáy suối và một phần mái suối để thông dòng thoát lũ trong mùa mưa. Còn khối lượng công trình phần trên của mái suối và đường dọc 2 bên bờ suối hầu như chưa thực hiện.

Ngoài lý do thời tiết mùa mưa khó khăn trong việc thi công các dự án thủy lợi, theo đơn vị thi công, nguyên nhân vấn là do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và chồng chéo dự án.

Một dự án chống ngập cấp bách chậm tiến độ.

Ông Trung Tuấn Anh, đại diện đơn vị thi công dự án nạo vét, cải  tạo suối Tân Mai cho biết, dự án này khi thi công có 2 vướng mắc dẫn tới chậm tiến độ đó là dự án đã bị chồng lấn với 1 dự án khu dân cư cũng đang được TP Biên Hòa có chủ trương thực hiện nên cần thời gian để điều chỉnh và thống nhất.

Nguyên nhân khác nữa là do hai hàng cây xanh trồng sát dọc bờ suối khá lớn trong khi chủ trương của TP Biên Hòa là không được chặt hạ. Sau nhiều cuộc họp, đến tháng 9-2018 vừa qua, TP Biên Hòa mới cho di dời để lấy mặt bằng thi công.

Là dự án nhằm góp phần tiêu thoát nước cho khu vực Tân Hiệp, Tân Mai, suối Tân Mai được tiến hành nạo vét bùn, rác và đất đá trả lại lòng suối theo đúng độ sâu trước đây cùng lúc với việc tiến hành kè bê tông hai mái bờ suối, lắp đặt hệ thống lan can thành suối, đấu nối hệ thống thoát nước lân cận đến suối để giải quyết thoát nước. Chủ đầu tư sẽ cho thi công đường đi bộ cho xe hai bánh dọc 2 bên bờ suối rộng 2,5m cùng hệ thống cây xanh hành lang suối.

Tổng kinh phí đầu tư việc nạo vét suối Tân Mai trên 45 tỷ đồng. Thời gian thi công đã kéo dài cả năm trời, nhưng theo đơn vị thi công, dự án chỉ có thể cố gắng hoàn thành trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp tới.

Ngoài dự án nạo vét suối Tân Mai, dự án nạo vét suối cải tạo suối Linh và suối Bà Bột, thì dự án suối Linh vẫn thi công ì ạch do vướng về mặt bằng; còn dự án suối Bà Bột đã ngừng thi công hơn 1 tháng nay. Theo đơn vị thi công, nguyên nhân chính là do vướng mắc về một số cây xanh sát bờ suối chưa được các đơn vị liên quan khác của thành phố di dời. Cùng lúc, mực nước suối lên xuống thất thường và thường ở mức cao nên việc thi công dưới nước rất khó khăn.

Theo UBND TP Biên Hòa, tổng kinh phí đầu tư 3 dự án nạo vét suối trên là hơn 100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Trước việc chậm trễ của 3 dự án, UBND TP Biên Hòa đã tổ chức nhiều cuộc họp với các đơn vị và địa phương liên quan nhằm tháo gỡ những vướng mắc sớm đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa cho biết: “Ba con suối này thuộc công trình trọng điểm cấp bách của TP Biên Hòa. Tuy vậy quá trình thi công đã phát sinh những vấn đề cần điều chỉnh thiết kế nên tiến độ có chậm so với kế hoạch. Hiện  UBND TP Biên Hòa đã chỉ đạo BQL dự án và các đơn vị thi công tiếp tục đẩy nhanh  tiến độ”.

Việc triển khai thực hiện chậm tiến độ với 3 dự án trên cũng là một phần nguyên nhân kéo dài tình trạng ngập nước tại một số khu vực khu dân cư của các phường có dự án cũng như trên một số tuyến đường khác của TP Biên Hòa như đường Phạm Văn Thuận, Đồng Khởi, Bùi Văn Hòa…

Bảo Sơn
.
.
.