Thanh tra dự án Thủy lợi Plei Keo chưa nghiệm thu đã “nát”

Thứ Hai, 30/11/2020, 17:28
Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai quyết định thanh tra quá trình triển khai dự án công trình Thủy lợi Plei Keo (xã Ayun, huyện Chư Sê, Gia Lai) sau khi công trình này liên tục xuất hiện các hư hỏng dù chưa nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng.


Ngày 30/11, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành đã ký Quyết định số 1117/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2021 trên địa bàn tỉnh. Trong đó có nội dung thanh tra quá trình triển khai dự án công trình Thủy lợi Plei Keo khi thủy lợi này liên tục hư hỏng, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, nội dung thanh tra quá trình triển khai dự án công trình Thủy lợi Plei Keo nằm trên địa bàn huyện Chư Sê thuộc lĩnh vực thanh tra kinh tế - xã hội; đối tượng thanh tra là UBND huyện Chư Sê; thời gian thanh tra là quý I/2021; thời kỳ thanh tra là từ thời điểm triển khai dự án đến thời điểm thanh tra.

Đoạn kênh dẫn có chiều dài khoảng 40m bị đổ sập hoàn toàn.

Cũng tại huyện Chư Sê, Thanh tra tỉnh Gia Lai sẽ tiến hành thanh tra các công trình xây dựng, các khu đô thị mới trên địa bàn huyện.

Ngoài huyện Chư Sê thì trong năm 2021, Thanh tra tỉnh Gia Lai sẽ tiến hành thanh tra tại một số địa phương, ban, ngành khác của tỉnh thuộc các lĩnh vực: Thanh tra kinh tế - xã hội; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại - tố cáo.

Như Báo CAND đã phản ánh, công trình Thủy lợi Pleikeo có tổng mức đầu tư hơn 119 tỷ đồng. Việc hoàn thành công trình thủy lợi nói chung và hệ thống kênh dẫn nói riêng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để cấp nước tưới cho 400 ha lúa và 100 ha hoa màu cho hơn 800 hộ dân xã Ayun, huyện Chư Sê.

Hàng loạt hư hỏng, bất cập tại công trình Thủy lợi Plei Keo.

Tuy nhiên, dù chưa nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng nhưng đến giữa tháng 8/2020, công trình này đã xuất hiện hàng loạt hư hỏng như: Các tuyến kênh khi vận hành có nguy cơ bị đất đá vùi lấp, nước ngoại lai đổ vào kênh; rãnh thoát nước hạ lưu cống qua đường là rãnh đào thấp hơn so với địa hình xung quanh nên nguy cơ bị đất đá vùi lấp; một số vị trí cục bộ có hiện tượng rạn nứt chân chim phần bê tông tường kênh và tấm đan đậy nắp kênh.

Ngoài ra, một số vị trí tiếp giáp giữa thanh giằng kênh và tường kênh chưa đạt yêu cầu về thẩm mỹ và chất lượng; một số thanh giằng bị đập phá, nứt, vỡ, hư hỏng. Phần cửa vào và cửa ra của một số cầu máng, ống thép bị nứt nẻ, không có tấm nắp. Phần đất đắp phía ngoài phần cửa vào, cửa ra bị xói lở.

Tại một số vị trí cửa vào ống thép còn chưa tháo dỡ ván khuôn phục vụ đổ bêtông. Một số cống, phần gia cố bằng bê tông mái ngoài kênh trên cống tiêu còn bị sụt lún, hư hỏng, hở hàm ếch. Cửa vào của các hố bơm chưa được bố trí tấm đan bê tông hoặc lưới thép gây nguy hiểm cho người và gia súc trong quá trình vận hành; chưa có hệ thống biển báo bảo vệ công trình…

Liên quan đến công trình này, ông Trần Minh Triều, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình xây dựng huyện Chư Sê (đại diện UBND huyện Chư Sê làm chủ đầu tư) cho biết: Khi thủy lợi bị hư hỏng, Ban đã thuê đơn vị kiểm định độc lập thuộc Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng để kiểm định chất lượng công trình. Đơn vị này tiến hành khoan lấy mẫu kiểm định từ ngày 20/10 và đến nay vẫn chưa thông báo kết quả chính thức; dự kiến kết quả kiểm định sẽ có trong tuần này.

Chí Hào
.
.
.