Sau 5 năm thi công, đại lộ nghìn tỷ vẫn “đắp chiếu”

Thứ Sáu, 18/09/2020, 08:09
Liên quan đến dự án thi công đường Đại lộ Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk mà Báo CAND đã phản ánh, ngoài việc chậm tiến độ thi công thì đến nay, dự án này đã đội vốn thêm cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) lên đến hơn 300 tỷ đồng.

Dự án đường Đại lộ Đông - Tây (TP Buôn Ma Thuột) được khởi công xây dựng vào tháng 9-2015, dự kiến thời gian hoàn thành vào tháng 8-2018, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 515 (TP HCM) thi công, UBND TP Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư. Toàn tuyến dự án có chiều dài 6,9km, với tổng mức đầu tư ban đầu là 998,117 tỷ đồng (trong đó, vốn Trung ương 90% và 10% vốn ngân sách địa phương). 

Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác GPMB, cùng với việc thiếu vốn và bị giãn tiến độ vào năm 2017 khiến dự án không thể hoàn thành như dự kiến. Tháng 11-2018, chủ đầu tư xin UBND tỉnh Đắk Lắk gia hạn thời gian hoàn thành đến hết ngày 31-12-2020. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công tác GPMB vẫn chưa xong.

Trao đổi với PV, ông Phạm Quốc Dũng, Chỉ huy trưởng công trình cho biết, tính đến đầu tháng 7-2020, chủ đầu tư (UBND TP Buôn Ma Thuột - PV) mới chỉ bàn giao cho đơn vị thi công khoảng 4,4/6,9km. 

“Sau gần 5 năm thi công nhưng do thiếu vốn, tiến độ GPMB rất chậm khiến công trình bị đình trệ, kéo dài, thậm chí có thời điểm phải ngừng thi công. Hiện nay, đơn vị luôn sẵn sàng nhân công, thiết bị, tập kết nguồn vật tư, vật liệu và các điều kiện cần thiết để thi công, đẩy nhanh tiến độ khi được chủ đầu tư bàn giao mặt bằng để hoàn thành dự án như cam kết”, ông Dũng nói.

Nhiều đoạn đường trên Đại lộ Đông - Tây vẫn đang thi công ngổn ngang, chưa biết khi nào hoàn thành.

Trong khi đó, ông Trương Văn Chính, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Buôn Ma Thuột cho biết, sở dĩ việc GPMB chậm là do không bố trí được nguồn vốn để đền bù cho người dân. “Mới đây, chúng tôi đã có tờ trình xin điều chỉnh tăng chi phí bồi thường GPMB trong tổng mức đầu tư dự án”, ông Chính nói. 

Tại quyết định ngày 30-12-2014 của UBND tỉnh Đắk Lắk, tổng mức đầu tư được duyệt là 998,117 tỷ đồng, trong đó, chi phí bồi thường GPMB là hơn 220 tỷ đồng. “Trong hạn mức hơn 220 tỷ đồng này, đến nay đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 416 hộ dân và 7 tổ chức với kinh phí hơn 195 tỷ đồng. 

Để thực hiện GPMB thông toàn tuyến thì hiện nay, nhu cầu vốn cần được điều chỉnh, bổ sung cho công tác bồi thường đối với 217 hộ và 7 tổ chức là hơn 344 tỷ đồng. Như vậy, dự án được phê duyệt từ năm 2014, triển khai đến năm 2016 thì bị tạm dừng do không có kinh phí, đến nay mới tiếp tục được Trung ương bố trí vốn để thực hiện. 

Qua nhiều năm dừng hoãn, giãn tiến độ, các chính sách bồi thường, hỗ trợ có sự thay đổi, giá đất trên thị trường có sự biến động lớn nên kinh phí bồi thường tăng, vượt tổng mức đầu tư so với quyết định đã được phê duyệt”, ông Chính cho biết thêm.

Theo đó, nhu cầu thực tế kinh phí bồi thường, hỗ trợ của dự án là hơn 565 tỷ đồng, tăng so với tổng mức đã phê duyệt là hơn 344 tỷ đồng. Để tiếp tục thực hiện công tác bồi thường GPMB, Trung tâm Phát triển quỹ đất đề nghị UBND TP Buôn Ma Thuột trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh chi phí bồi thường, hỗ trợ của dự án từ hơn 220 tỷ đồng thành hơn 565 tỷ đồng.

Ông Phan Thanh Dũng, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư Xây dựng TP Buôn Ma Thuột (đơn vị đại diện chủ đầu tư - PV) cho biết, công tác GPMB thuộc trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Buôn Ma Thuột. Về việc đội vốn, chủ đầu tư đã có văn bản xin ý kiến UBND tỉnh Đắk Lắk. 

“Việc phát sinh này là phát sinh kinh phí đền bù chứ xây lắp không phát sinh. Theo nhận định, để dự án hoàn thành vào ngày 31-12-2020 rất khó, hiện nay chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu gấp rút thi công những chỗ đã có mặt bằng để kịp tiến độ”, ông Dũng nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, công tác GPMB phục vụ dự án mới hoàn thành đoạn giữa tuyến (đoạn từ Km 0+900 - Km 5+200, thuộc phường Tự An, phường Tân Lập). Đây là đoạn chủ yếu là đất rẫy và đất lúa của người dân. 

Tại đoạn đường này, nhà thầu đã triển khai thi công các hạng mục mặt đường, lề đường và đang thi công cầu cạn. Trong khi đó, đoạn đầu tuyến (từ Km 0+00 - Km 0+900, thuộc địa bàn phường Tân Thành, phường Tự An) chủ yếu là nhà ở và đất nằm trong đô thị nên chưa thể GPMB để bàn giao cho nhà thầu. 

Đặc biệt, là đoạn cuối tuyến (từ Km 5+200 - Km 6+900, thuộc xã Hòa Thắng) với hàng trăm hộ dân, nhà cửa và cây nông nghiệp vẫn chưa có phương án bồi thường và chưa thể GPMB để bàn giao mặt bằng để nhà thầu tổ chức thi công.

Văn Thành
.
.
.