Kiến nghị xử lý trách nhiệm chi hơn 50 tỷ đồng tại dự án chăn nuôi gia súc

Thứ Ba, 27/10/2020, 08:54
Uỷ ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk cần kiểm điểm, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể liên quan đến việc chi hơn 50 tỷ đồng tiền ngân sách Nhà nước cho Công ty Sao Đỏ tạm ứng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Liên quan đến hàng loạt sai phạm tại Dự án “Đầu tư phát triển chăn nuôi đại gia súc hướng thịt” của Công ty TNHH Liên hiệp công - nông nghiệp bền vững Sao Đỏ (Công ty Sao Đỏ) mà Báo CAND đã từng phản ánh, mới đây, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã có yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk cần sớm xử lý dứt điểm những sai phạm tại dự án này. 

Đặc biệt, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk cần kiểm điểm, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể liên quan đến việc chi hơn 50 tỷ đồng tiền ngân sách Nhà nước cho Công ty Sao Đỏ tạm ứng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng nhưng đến nay không thu hồi được.

Trước những yêu cầu của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, trao đổi với phóng viên, ông Đinh Xuân Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện Sở đang tổng hợp lại tất cả các văn bản liên quan đến vụ việc để có hướng kiến nghị xử lý. “Vụ việc này xảy ra từ nhiệm kỳ trước. Trước đây, Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch trực thuộc UBND tỉnh chứ không phải thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư như hiện nay. Hiện chúng tôi đang rà soát lại, thu thập các văn bản liên quan mới có cơ sở kiến nghị xử lý được”, ông Hà nói.

Công ty Sao Đỏ, nơi để xảy ra nhiều sai phạm trong triển khai dự án.

Cũng theo ông Hà, UBND tỉnh Đắk Lắk đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh rà soát lại để kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể của Trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư và du lịch (nay là Trung tâm xúc tiến đầu tư) cùng những đơn vị liên quan đã tham mưu cho UBND tỉnh đồng ý chủ trương, tạo mọi điều kiện để triển khai dự án của Công ty Sao Đỏ dẫn đến sai phạm. 

“Đặc biệt là việc các cá nhân, tập thể đã tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Lắk chi tạm ứng hơn 50 tỷ đồng tiền ngân sách Nhà nước cho Công ty Sao Đỏ làm dự án trái quy định. Dự án này kém hiệu quả, tiến độ thực hiện chậm, gây lãng phí tài nguyên, tranh chấp, khiếu kiện kéo dài...”, ông Hà nhấn mạnh.

Như Báo CAND đã phản ánh, vào tháng 4/2010, Công ty Sao Đỏ được UBND tỉnh Đắk Lắk cho thuê 1.513ha đất tại thôn 8, xã Ea Lai, huyện MĐrắk với thời hạn 50 năm để thực hiện Dự án “Đầu tư phát triển chăn nuôi đại gia súc hướng thịt”. 

Theo đó, dự án có quy mô nuôi khoảng 13.000 con bò, trồng ngô, đậu nành và cỏ làm thức ăn cho bò. Ngoài ra, Công ty Sao Đỏ phải quản lý, bảo vệ hơn 70ha rừng; trồng 96,5ha rừng sản xuất… với tổng vốn đầu tư dự án lên đến 224 tỷ đồng (chưa tính chi phí giải phóng mặt bằng). 

Theo dự kiến, đến cuối năm 2012, dự án sẽ hoàn thành các hạng mục xây dựng cơ bản, đưa vào khai thác sử dụng. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm triển khai, dự án đã lộ ra nhiều bất cập, sai phạm. 

Đến thời điểm này, Công ty Sao Đỏ chỉ mới thực hiện việc giải phóng mặt bằng được 1.000/1.500ha đất, số còn lại bị người dân lấn chiếm, dẫn đến bị vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho người dân. Cũng tại thời điểm thanh tra, tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án chỉ khoảng 125 tỷ đồng (đạt 56% tổng vốn đăng ký).

Điều đáng nói là dự án của Công ty Sao Đỏ không chỉ triển khai ì ạch, kém hiệu quả mà còn nợ hơn 80 tỷ đồng tiền bồi thường, trong đó ngân sách tỉnh cho ứng hơn 50 tỷ và 30 tỷ tiền nợ người dân.

Sở Tài chính Đắk Lắk cho biết, trong quá trình đầu tư, do Công ty Sao Đỏ đang khó khăn nên tỉnh đã cho tạm ứng 50,4 tỷ đồng để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Kết luận Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước đều khẳng định: Công ty Sao Đỏ phải trả lại số tiền này cho ngân sách nhưng doanh nghiệp kêu đang khó khăn, khiếu nại nên chưa trả.             

Văn Thành
.
.
.