Dự án thủy điện Đắk Rké trên thác 5 tầng: Nguy cơ cảnh quan thiên nhiên bị phá vỡ

Thứ Sáu, 02/04/2021, 07:39
Sau một thời gian tạm ngưng để chủ đầu tư xin giãn tiến độ, những ngày đầu tháng 3/2021, Công ty cổ phần (CP) Thuỷ điện Đại An đã đưa nhiều thiết bị máy móc vào khu vực thác 5 tầng để thi công Nhà máy thuỷ điện Đắk Rkéh.


Ngày 1/4, trao đổi với PV Báo CAND, đại diện lãnh đạo huyện Đắk Rlấp, tỉnh Đắk Nông cho biết, dự án Nhà máy thuỷ điện Đắk Rké nằm trên cụm thác 5 tầng (xã Đắk Sin, huyện Đắk Rlấp) đã được chủ đầu tư là Công ty CP Đại An cho tái khởi động, xây dựng trở lại. Hiện công ty đã đưa thiết bị máy móc vào san ủi, gạt mặt bằng để tiến hành thi công công trình. 

Về phía địa phương cũng đã cho đoàn vào kiểm tra, giám sát việc thi công và phía chủ đầu tư có cam kết sẽ thực hiện đúng phê duyệt của UBND tỉnh. Theo một số người dân sống gần khu vực thác 5 tầng cho biết, việc cho xây Nhà máy thủy điện Đắk Rké sẽ có nguy cơ xóa sổ cảnh quan thiên nhiên của cụm thác.
Vẻ đẹp tự nhiên của cụm thác 5 tầng có nguy cơ bị xoá sổ.

Trong khi đó, ông Lê Văn Thị, Giám đốc Sở Công Thương Đắk Nông cho hay, sau một thời gian tạm ngưng để các cơ quan chức năng đánh giá tác động đến thác 5 tầng, chủ đầu tư xin giãn tiến độ dự án thì hiện nay, các ngành địa phương thống nhất tiếp tục cho dự án này được triển khai. 

Cũng theo ông Thị, phương án mà chủ đầu tư  đưa ra, dự án có 2 đập chính được xây dựng trên dòng suối Đắk Rké. Một đập phụ có chiều cao 7m, với lòng hồ hơn 1ha, dung tích chứa hơn 20.000m3 và đập chính trên dòng Da Anh Kông cao 6m, lòng hồ chiếm hơn 2ha, dung tích hơn 430.000m3. 

“Hai lòng hồ này là dạng hồ nhỏ nên nguy cơ ảnh hưởng đến đập không lớn. Ngoài ra, theo thiết kế cũng như cam kết của chủ đầu tư thì nguồn nước duy trì cho cụm thác 5 tầng là 0,89m3/s. Riêng trong các tháng 2, 3, 4 hằng năm là những tháng mùa khô, nhà máy không phát điện để đảm bảo nguồn nước cho dòng thác”, ông Thị thông tin.

Cũng theo ông Thị, về phía Sở Công Thương chỉ theo dõi, giám sát về thiết kế, đảm bảo đúng các thông số như đã phê duyệt. Việc phía Công ty CP Đại An xin giãn tiến độ, rồi tiếp tục thi công thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông. 

Như Báo CAND đã có bài thông tin, Dự án thủy điện Đắk Rké có tổng công suất thiết kế 5MW với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 128 tỷ đồng được cấp chủ trương đầu tư lần đầu vào năm 2009 cho Công ty CP Thủy điện Đắk Nông.  

Theo chủ trương đầu tư ban đầu, dự án này bao chiếm gần 270ha đất tại khu vực này và đi vào hoạt động vào năm 2011. Tuy nhiên, sau đó dự án được chuyển cho Công ty CP Đại An (Đắk Nông). Năm 2016, UBND tỉnh Đắk Nông có quyết định điều chỉnh dự án và vẫn giữ công suất thiết kế 5MW nhưng giảm số diện tích bao chiếm đất còn hơn 24ha. Riêng đập chắn nước dự án này vẫn nằm ngay thượng nguồn trong cụm thác 5 tầng. Việc triển khai dự án thủy điện trên thượng nguồn cụm thác 5 tầng nổi tiếng Đắk Nông này được địa phương ủng hộ nhưng người dân lại rất lo lắng vì nguy cơ sẽ xóa sổ danh thắng này. 

Ông Nguyễn Văn Xưởng (50 tuổi, trú tại thôn 5, xã Đắk Sin) cho biết, thác 5 tầng này được người dân phát hiện trong quá trình canh tác nông nghiệp và báo địa phương. Nhiều năm trở lại đây, cụm thác này được hàng vạn người dân đến tham quan. 

“Tôi từng dẫn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, huyện đi từng con thác và tha thiết mong lãnh đạo xem xét lại. Chúng ta không thể vì lợi ích nhỏ, cục bộ cho một doanh nghiệp để đánh đổi một danh lam, thắng cảnh đẹp như thác 5 tầng này. Tôi quyết liệt phản đối là vì muốn bảo vệ cảnh đẹp này cho du khách, con cháu sau này”, ông Xưởng tâm sự.

Theo các hộ dân mong muốn Nhà nước quan tâm, đầu tư để phát triển tiềm năng du lịch tại đây. Bởi khoảng 5 - 7 năm trở lại đây, lượng khách du lịch từ trong và ngoài tỉnh đến tham quan thác 5 tầng ngày càng nhiều.

Văn Thành
.
.
.