Dự án đường trăm tỷ chưa sử dụng đã tan hoang

Thứ Bảy, 28/11/2020, 08:50
Đang trong quá trình thi công hoàn thiện nhưng tuyến đường phía Đông đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế) có tổng vốn đầu tư hơn 170 tỷ đồng đã bị sụt lún, hư hỏng nghiêm trọng sau cơn bão số 13. Người dân địa phương nghi ngờ về chất lượng công trình và yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Tìm hiểu được biết, dự án đường phía Đông đầm Lập An được Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp (KTCN) tỉnh Thừa Thiên-Huế giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu KTCN làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 172 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 110 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Dự án khởi công vào tháng 1/2019, do Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông Thừa Thiên-Huế tư vấn thiết kế công trình. Liên doanh các nhà thầu, gồm: Công ty Cổ phần 1.5; Công ty TNHH Xây dựng Đồng Tâm, Công ty CP Thành An (đều đóng tại tỉnh Thừa Thiên-Huế) và Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đạt (đóng tại tỉnh Quảng Bình); Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Long Đại Thịnh (đóng tại TP Đà Nẵng) là đơn vị thi công.

Công trình đường phía Đông đầm Lập An hư hỏng nghiêm trọng sau bão số 13.

Theo đó, dự án có tổng chiều dài các tuyến đường phía Đông đầm Lập An là 3,4km, trong đó nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang tuyến đường Nguyễn Văn (chạy dọc đầm Lập An) dài 3km. Trên các tuyến xây dựng hoàn chỉnh hạng mục theo quy hoạch được phê duyệt gồm hệ thống giao thông mặt đường, vỉa hè lát gạch terrazzo, cây xanh bóng mát, hệ thống thoát nước mưa, nước thải, điện chiếu sáng và trang trí, cấp nước và PCCC, 5 điểm ngắm cảnh mở rộng phía đầm Lập An, lan can dọc đầm bằng bê tông cốt thép.

Trong đó, phần vỉa hè phía phải tuyến đường Nguyễn Văn xây dựng mới 10.000m2, lát gạch terrazzo; lan can loại 2 dài 0,7km bằng bê tông cốt thép, có tay vịn, trụ và tấm lam thi công lắp ghép; lan can loại 1 dài 2,3km, kết cấu lan can loại 1 đặt trên nền đường hiện hữu bên ngoài tận dụng gia cố mái bằng đá hộc đã thi công từ năm 2.000 là một hạng mục của đường Nguyễn Văn cũ.

Dự kiến đến cuối tháng 12-2021, công trình đường phía Đông đầm Lập An thi công hoàn thành, tạo điểm nhấn cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, thu hút và nâng cấp dịch vụ du lịch khu vực. Ngoài ra, dự án sẽ góp phần chỉnh trang đô thị Lăng Cô, khai thác du lịch đầm Lập An, hoàn thiện hạ tầng Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô theo quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên, trong những ngày qua, nhiều người dân ở thị trấn Lăng Cô không giấu được sự bức xúc, nghi ngờ về chất lượng thi công khi công trình đường phía Đông đầm Lập An hư hỏng nặng sau cơn bão số 13. Qua quan sát, cả một tuyến đường dài chạy dọc ven đầm Lập An bị hư hỏng nghiêm trọng. Nền đường, gạch lát đường, các hạng mục bê tông bị sóng lật tung, đánh vỡ lộ cốt thép. Cả tuyến đường có nhiều đoạn xói lở nặng lộ hàm ếch, lan can gãy vụn…

“Lăng Cô là thị trấn ven biển, mùa hè có rất đông du khách đến đầm Lập An tham quan, vui chơi. Vì thế, công trình đường sá được xây dựng ven khu đầm này phải được thiết kế, thi công đảm bảo chất lượng, chịu được sự tác động của sóng gió, bão lớn. Điều đáng nói, dù chỉ mới ảnh hưởng của bão số 13 thì công trình đã vỡ nát, tan hoang như bị bom giội. Chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng cần kiểm tra chất lượng tuyến đường này”, một người dân ở thị trấn Lăng Cô cho hay.

Trước những câu hỏi liên quan đến chất lượng thi công công trình, phương án chống sóng, tiêu sóng của công trình, đại diện Ban Quản lý Khu KTCN tỉnh Thừa Thiên-Huế giải thích rằng, do công trình nằm trong khu vực đầm Lập An nên đơn vị tư vấn xây dựng trên nền tảng không tính kết cấu hạ tầng chắn sóng, tiêu sóng. Lan can đường được thiết kế dựa trên các tiêu chí an toàn cho người đi bộ, mỹ quan công trình, không phải là hạng mục chịu được lực sóng kèm theo va đập của các vật trôi nổi do bão, sóng dẫn đến bị hư hại khi ảnh hưởng của bão số 13.

Hiện đơn vị chủ đầu tư dự án, đơn vị tư vấn thiết kế, thi công công trình đã kiểm tra, khảo sát, đánh giá mức độ hư hỏng đường phía Đông đầm Lập An để có giải pháp khắc phục, sửa chữa công trình trong thời gian sớm nhất.

Anh Khoa
.
.
.