Dự án 13 năm không giao nền nhà

Chủ Nhật, 14/02/2016, 09:30
Hàng chục khách hàng đã đổ tiền tỷ đầu tư góp vốn vào dự án nhà biệt thự quận 2 với Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp và đầu tư TP Hồ Chí Minh (Imexco). Họ được hứa hẹn sẽ nhận nền nhà trong vòng 30-40 tháng. Tuy nhiên hơn 12 năm trôi qua, khách hàng vẫn chưa nhận được nền nhà cũng như chẳng biết vị trí nền nhà của mình nằm ở đâu…

Trong đơn gửi đến Báo CAND, bà Đặng Thị Thanh Hải (SN 1970, ngụ Gò Vấp) trình bày, năm 2003, bà được nhân viên Công ty Imexco giới thiệu về dự án khu nhà ở ấp Bình Lợi, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 với hình thức góp vốn. Theo nhân viên của Công ty Imexco, dự án trên được Công ty Imexco hợp tác với Công ty TNHH Minh Long thực hiện với quy mô dự án 20 ha. Vị trí đắc địa, giá dao động từ 3-4 triệu/m2 nên bà Hải đồng ý tham gia góp vốn.

Ngày 4-11-2003, bà Hải ký hợp đồng số 18/HĐHT.03 với Công ty Imexco góp vốn mua 5 nền (200m²/nền) với giá 760 triệu đồng nền. Bà Hải phải đóng trước 500 triệu đồng/nền để Công ty Imexco cùng Công ty Minh Long thực hiện đền bù và giải tỏa cho các hộ dân. Đúng cam kết bà Hải đã đóng cho Công ty Imexco tổng cộng 1,9 tỷ đồng. Nhiều năm trôi qua, sau hàng chục lần lên công ty hỏi, chất vấn bà Hải cũng chỉ nhận được câu trả lời ỡm ờ từ lãnh đạo công ty.

Trụ sở của Công ty Imexco nhiều lần được di dời khiến khách hàng khó khăn trong giao dịch.

Ngày 12-11-2007, bà Hải được Công ty Imexco mời lên ký lại hợp đồng với lý do dự án được Công ty Minh Long “chuyển giao” cho Công ty CPXNK & Đầu tư S.C.I. Hợp đồng này cũng  được giao hẹn là 40 tháng giao nền nhà. Tuy nhiên từ khi ký hợp đồng đến nay đã 8 năm nền nhà ở chỗ nào bà cũng không biết. Có 56 khách hàng tham gia góp vốn trong dự án nhà ở của Công ty Imexco với số tiền góp vốn lên đến hàng chục tỷ đồng đều rơi vào hoàn cảnh như bà Hải.

Ông Nguyễn Phú Cường (sinh năm 1962, ngụ Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) đã bỏ ra 500 triệu (tương đương 80 lượng vàng) góp vốn mua nền nhà từ năm 2003  nhưng đến nay gần 13 năm vẫn không biết nền nhà mình nằm chỗ nào. Nhiều lần bỏ công ăn việc làm để làm rõ vấn đề ông chỉ được phía Công ty Imexco viết giấy xác nhận công nợ nhưng không thấy trả lời thời gian giao đất hay hoàn trả lại tiền góp vốn…

Phóng viên Báo CAND đã tìm hiểu và được biết Dự án khu nhà ở ấp Bình Lợi có diện tích 143ha được UBND TP Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 3077/QĐ-UB ngày 29-6-2004 về việc thu hồi tạm giao đất cho Công ty Quản lý và phát triển nhà quận 2 (Nay là Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 2) thực hiện. Công ty Công ích quận 2 đã ký HĐ với Công ty TNHH Minh Long triển khai đầu tư 20ha trong tổng diện tích 143ha của dự án.

Trước đó, Công ty Minh Long đã ký hợp đồng nguyên tắc số 02/HĐNT-03 vào ngày 29-9-2003 với Công ty Imexco đã ký hợp đồng để hợp tác kinh doanh cùng triển khai dự án này. Dựa trên hợp đồng nguyên tắc đó, Công ty Imexco đứng ra huy động tiền của nhiều khách hàng tham gia góp vốn cùng thực hiện dự án. Cuối năm 2005, Công ty Minh Long chuyển nhượng dự án lại cho Công ty CPXNK & Đầu tư S.C.I. (Công ty SCI cũng là  công ty con của Công ty Imexco (?)) tiếp tục thực hiện dự án.

Khách hàng nghi ngờ Công ty Imexco lừa đảo nên gửi đơn tố cáo đến báo đài.

Đáng nói, sau 13 năm khách hàng đều không nhận được văn bản nào về tình trạng pháp lý của dự án cũng như các biện pháp tháo gỡ khó khăn giữa khách hàng và công ty. Khách hàng hiện tại không biết pháp nhân nào đang quản lý quỹ đất của dự án, nguồn tài chính mà khách hàng góp vốn vào được sử dụng ra sao. Điều lạ là công ty Imexco đã chuyển trụ sở đến ba lần nhưng không thông báo cho khách hàng khiến khách hàng nghi ngờ có dấu hiệu “lừa đảo” trong dự án này?

Để làm rõ vấn đề chúng tôi đã tìm đến trụ sở của Công ty Imxeco (nay đặt tại quận 11). Đại diện lãnh đạo của công ty “ậm ừ” trả lời chậm trễ là do sự chuyển giao nhân sự của công ty, ban giám đốc mới chỉ mới nhận việc khoảng 4-5 tháng nay. ban giám đốc cũ người mất, người nghỉ hưu, người trị bệnh nên những thông tin về dự án, ban giám đốc mới vẫn… chưa nắm rõ, hiện đang tập hợp hồ sơ của khách hàng… để làm rõ. Về tính minh bạch của dự án, phía công ty sẽ có buổi làm việc chính thức với các khách hàng, tuy nhiên ngày làm việc cụ thể thì… chưa biết.

Luật sư Hồ Minh Thanh (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết, qua hồ sơ của các khách hàng đưa ra, vụ việc này có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Công ty Imexco chỉ là nhà đầu tư thứ cấp, không được cơ quan chức năng giao làm chủ dự án nên việc trực tiếp ký hợp đồng góp vốn với khách hàng là trái pháp luật. Không những vậy, Công ty Imexco còn nhận tiền góp vốn của khách hàng trước khi dự án được cơ quan chức năng giao đất để thực hiện là sai rõ ràng.

M.Đ.
.
.
.