Cho khởi động lại dự án thủy điện Đắk Rké trên thác 5 tầng:

Doanh nghiệp phấn khởi, người dân lo lắng

Thứ Bảy, 11/07/2020, 06:49
Như Báo CAND đã từng phản ánh, sau nhiều năm “án binh bất động”, những ngày đầu tháng 5/2019, dự án xây dựng nhà máy thủy điện Đắk Rké trên cụm thác 5 tầng (nằm trên địa bàn 2 xã Hưng Bình và Đắk Sin, huyện Đắk Rlấp, tỉnh Đắk Nông) đã được khởi động trở lại…


Ngay sau đó, do có nhiều ý kiến cho rằng, xây nhà máy thủy điện sẽ có nguy cơ xóa sổ  dự án thêm một lần nữa lại phải tạm dừng để đánh giá lại tác động môi trường, hiệu quả kinh tế, hiệu quả đầu tư…Tuy nhiên, mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã có văn bản chấp thuận, đồng ý cho tiếp tục triển khai xây dựng dự án thủy điện này.

Không gây ảnh hưởng cảnh quan

Đó là khẳng định của hầu hết các đơn vị chức năng liên quan khi trao đổi với PV Báo CAND về việc cho tái khởi công xây dựng dự án thủy điện này. Ông Lê Văn Thị, Giám đốc Sở Công thương Đắk Nông cho biết, sau một thời gian tạm ngưng để đánh giá tác động đến thác 5 tầng, các ngành địa phương thống nhất tiếp tục cho dự án này triển khai.

Theo phương án mà chủ đầu tư đưa ra, dự án có 2 đập chính được xây dựng trên dòng suối Đắk Rké. Một đập phụ có chiều cao 7m, với lòng hồ hơn 1ha, dung tích chứa hơn 20.000m3 và đập chính trên dòng Da Anh Kông cao 6m, lòng hồ chiếm hơn 2ha, dung tích hơn 430.000m3. “Hai lòng hồ này là dạng hồ nhỏ nên nguy cơ ảnh hưởng đến đập không lớn.

Cụm thác 5 tầng nằm trên địa bàn 2 xã Hưng Bình và Đắk Sin, huyện Đắk Rlấp.

Hiện Sở Công thương đã thẩm định thiết kế cơ sở của dự án này để chủ đầu tư tiếp tục triển khai các bước tiếp theo. Ngoài ra, theo thiết kế cũng như cam kết của chủ đầu tư thì nguồn nước duy trì cho cụm thác 5 tầng là 0,89m3/s. Riêng trong các tháng 2,3,4 hàng năm là những tháng mùa khô, nhà máy không phát điện để đảm bảo nguồn nước cho dòng thác”, ông Thị thông tin.

Trao đổi với PV, ông Lê Lã Vinh, Giám đốc Công ty Cổ phần Đại An, chủ đầu tư dự án này khẳng định đang hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu của địa phương để tiếp tục triển khai dự án. Tuy nhiên, ông Vinh đang ở TP Hồ Chí Minh nên cử đại diện để trao đổi, cung cấp thông tin cho báo chí nhưng “vị đại diện” này hiện đang là nhân viên thuộc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đắk Nông.

Theo hồ sơ mà PV Báo CAND có được, trong bản cam kết với địa phương, Công ty cổ phần Đại An cho rằng: “Việc phát triển thủy điện sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, không ảnh hưởng gì đến cụm thác 5 tầng”. Khoản “đóng góp cho địa phương” theo như chủ đầu tư khẳng định rằng hàng năm, thủy điện này cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 18 triệu KWh, doanh thu khoảng 17,7 tỷ đồng, qua đó nộp các loại thuế 4 tỷ đồng/năm.

Người dân lo lắng

Ông Nguyễn Văn Xưởng (50 tuổi, trú tại thôn 5, xã Đắk Sin) cho biết, thác 5 tầng này được người dân phát hiện trong quá trình canh tác nông nghiệp. Nhiều năm trở lại đây, cụm thác này được hàng vạn người dân đến tham quan, vãn cảnh.

“Tôi từng dẫn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, huyện đi từng con thác và tha thiết mong lãnh đạo xem xét lại. Chúng ta không thể vì lợi ích nhỏ, cục bộ cho 1 doanh nghiệp để đánh đổi một danh lam, thắng cảnh đẹp như thác 5 tầng này. Tôi quyết liệt phản đối là vì muốn bảo vệ cảnh đẹp này cho du khách, con cháu sau này”, ông Xưởng tâm sự.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều hộ dân khác cũng có chung nỗi lo và buồn bã như ông Xưởng khi nghe thông tin thuỷ điện sắp khởi công phía trên thượng nguồn. Theo đó, các hộ dân mong muốn Nhà nước quan tâm, đầu tư để phát triển tiềm năng du lịch tại đây. Bởi khoảng 5 - 7 năm trở lại đây, lượng khách du lịch từ trong và ngoài tỉnh đến tham quan thác 5 tầng ngày càng nhiều.

Và với việc đầu tư, phát triển du lịch bài bản tại đây sẽ hạn chế những hành vi xây dựng, cải tạo tùy tiện, vốn đang làm tổn hại vẻ đẹp tự nhiên của thác nước. “Nếu thuỷ điện mà được xây dựng và đưa vào hoạt động thì chắc chắn trong thời gian tới, nước ở thác 5 tầng không còn và lúc đó có ai mà vào đây chơi nữa”, ông Nguyễn Văn Nhanh (trú tại thôn 6, xã Hưng Bình) nói.

Ông Phan Công Việt, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đắk Nông cho rằng, một dự án thủy điện được xây dựng trên đỉnh thác thì kiểu gì cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng và sẽ không thể giữ được nguyên trạng của cảnh quan tự nhiên.

“Tỉnh đã cho nhiều lần thẩm định và các ngành chuyên môn như: Tài nguyên và môi trường, Công thương… đều nói đảm bảo an toàn cho dòng thác nên Sở cũng chấp thuận. Về cá nhân ngành thì muốn giữ nguyên trạng cụm thác 5 tầng. Nhưng đây là chủ trương của tỉnh, Bộ Công thương cũng đã phê duyệt nên Sở cũng chấp thuận thôi”, ông Việt nói.

Dự án thủy điện Đắk Rké có tổng công suất thiết kế 5MW với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 128 tỷ đồng được cấp chủ trương đầu tư lần đầu vào năm 2009 cho Công ty cổ phần thủy điện Đắk Nông.

Theo chủ trương đầu tư ban đầu, dự án này bao chiếm gần 270ha đất tại khu vực này và đi vào hoạt động vào năm 2011. Tuy nhiên, sau đó dự án được “bán” lại cho Công ty cổ phần Đại An (Đắk Nông).

Năm 2016, UBND tỉnh Đắk Nông có quyết định điều chỉnh dự án và vẫn giữ công suất thiết kế 5MW nhưng giảm số diện tích bao chiếm đất còn hơn 24ha. Riêng đập chắn nước dự án này vẫn nằm ngay thượng nguồn trong cụm thác 5 tầng. 
Văn Thành
.
.
.