Điều tra sai phạm tại trạm xử lý nước thải hàng chục tỷ đồng

Thứ Ba, 15/09/2020, 09:07
Trao đổi với PV Báo CAND sáng 10-9, một lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa tiếp nhận hồ sơ từ UBND TP Buôn Ma Thuột chuyển sang đề nghị vào cuộc để điều tra, làm rõ những sai phạm tại Dự án Trạm xử lý nước thải Cụm công nghiệp Tân An.

“Đây là dự án được triển khai từ lâu nhưng trong quá trình thi công, các đơn vị thi công đã để xảy ra nhiều sai phạm khiến công trình không những không phát huy hiệu quả mà còn để thất thoát tiền của Nhà nước”, vị lãnh đạo này thông tin thêm.

Theo ghi nhận của PV, Trạm xử lý nước thải Cụm công nghiệp Tân An đã dừng thi công rất lâu, một số hạng mục bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng. Tại đây, những đống đất đá trong khuôn viên dự án vẫn còn nằm ngổn ngang, cỏ mọc um tùm có nơi cao đến hơn 2 mét, một số bờ tường xuất hiện tình trạng bong tróc để lộ phần cốt thép. 

Các bể chứa đã trở thành các bể chứa nước mưa bắt đầu xuất hiện các động vật đến sinh sống. Bên cạnh đó, một số bể chứa có độ sâu khoảng 3 mét nằm ngang bằng với mặt đất không được che chắn nằm lộ thiên rất nguy hiểm...

 Điều đáng nói là trong quá trình chờ dự án hoàn thành, hàng trăm người dân khu vực xã Cư Suê, huyện Cư Mgar và xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột đã gặp phải tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhất là ô nhiễm nguồn nước.

Có nhà nằm sát bên tường rào Cụm công nghiệp Tân An, ông N.Đ.Q. (trú xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột) cho biết, ông cũng như hàng chục hộ dân sống gần đây đã chờ đợi dự án này hoàn thành hơn 8 năm qua bởi rất khổ cực vì tình trạng ô nhiễm môi trường. 

“Hơn 8 năm qua, gia đình tôi cũng như hàng chục hộ dân khác mong ngóng chính quyền sớm giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây. Cực lắm chú à, mùa khô mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, còn mùa mưa thì nước bẩn tràn ra lênh láng, rất ô nhiễm bởi nước thải từ các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp được xả thải theo các đường ống xuống thẳng hồ Ea Trum thuộc xã Cư Suê hầu như là quanh năm suốt tháng”, ông Q. than thở.

Còn ông L.V.T. (trú cùng xã) cho biết thêm, mỗi khi nước thải từ Cụm công nghiệp Tân An thải ra là cả xóm phải nín thở vì mùi ô nhiễm hôi thối. “Khi nghe dự án xử lý nước thải được xây dựng chúng tôi rất mừng. Tuy nhiên, hơn 8 năm qua, bà con nơi đây vẫn mong ngóng không biết trạm xử lý nước thải đến bao giờ mới hoàn thành”, ông T. thắc mắc.

Tình trạng nước thải từ Cụm công nghiệp Tân An xả thải ra hồ Ea Trum khiến nước bị ô nhiễm nặng.

Xác nhận UBND thành phố đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang Công an tỉnh để điều tra, xử lý những sai phạm liên quan, ông Vũ Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột, cho biết Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2012. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn chưa hoàn thành khiến người dân lân cận phải chịu ô nhiễm trầm trọng. 

“Cụm công nghiệp Tân An có diện tích hơn 104ha và để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ các hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp, Dự án Trạm xử lý nước thải Cụm công nghiệp Tân An được phê duyệt và khởi công xây dựng với tổng số vốn hơn 37 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Đắk Lắk. Theo ước tính ban đầu, dự án có diện tích trên 1.000 mét vuông, với tổng công suất 1.500m³/ngày, do UBND TP Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư”, ông Hưng thông tin.

Theo tìm hiểu của PV, đơn vị thi công dự án là Liên doanh giữa Công ty TNHH Xây dựng Tiến Thịnh và Công ty Hà Giang Phước Tường (có trụ sở đóng tại TP Buôn Ma Thuột). Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 8-2014. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chỉ được xây dựng trên các hình dạng thô.

Theo ông Vũ Văn Hưng, dự án này đã được Ban quản lý Khu tiểu thủ công nghiệp TP Buôn Ma Thuột thanh toán 3 đợt cho Công ty TNHH Xây dựng Tiến Thịnh với số tiền trên 16 tỷ đồng. “Tuy nhiên, theo báo cáo ngày 11-6-2019 của Trung tâm kiểm định - Sở Xây dựng Đắk Lắk, khối lượng thực tế nhà thầu đã thi công chỉ hơn 7 tỷ đồng. Trong quá trình thi công, do nhà thầu không đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng công việc và tiến độ thực hiện. 

Ngoài ra, nhà thầu còn tự ý dừng thi công công trình nhiều năm mà không có lý do chính đáng”, ông Hưng nói. Vì vậy, ngày 4-7-2019, UBND TP Buôn Ma Thuột đã tiến hành chấm dứt và tiến hành thanh lý hợp đồng theo quy định. Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố đã tiến hành rà soát hồ sơ để trình UBND tỉnh Đắk Lắk xin chủ trương điều chỉnh dự án để tiếp tục triển khai thi công những hạng mục còn lại, sớm đưa công trình vào hoạt động.

Văn Thành
.
.
.