Dấu hỏi lớn khi Phó chánh Thanh tra Sở Công thương Đắk Lắk xin nghỉ việc

Thứ Bảy, 27/02/2016, 08:34
Ngày 26-2, Báo CAND nhận được đơn tố cáo của một số người dân về việc ông Trần Nguyễn Đức (42 tuổi, trú tại TP Buôn Ma Thuột, nguyên Phó chánh Thanh tra Sở Công thương Đắk Lắk) lừa tiền chạy việc rồi... bỏ trốn.


Bất ngờ nộp đơn xin nghỉ việc

Để xác minh nội dung vụ việc, sáng 26-2, PV đã có buổi làm việc với ông Phạm Thái, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk. Ông Thái xác nhận: Vừa qua, có một số người tới cơ quan để đề nghị hỗ trợ đòi tiền ông Trần Nguyễn Đức. “Tuy nhiên, do ông Đức đã có đơn xin nghỉ việc trước đó nên chúng tôi đã hướng dẫn họ tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền để được giải quyết”.

Cũng theo ông Thái, ông Đức làm Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường - Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk đã gần 10 năm qua. Từ ngày 1-1-2016, ông Đức được điều chuyển về làm Phó chánh Thanh tra Sở Công thương. Tuy nhiên, trước đó, ngày 21-12-2015, ông Đức đã bất ngờ có đơn xin nghỉ việc theo chế độ với lý do “sức khỏe” và “giải quyết chuyện gia đình”. “Sở đã tiến hành họp xem xét và có mời ông Đức lên để nắm rõ tâm tư nguyện vọng nhưng ông Đức không tới”.

Giấy viết tay nhận tiền chạy việc được cho là của ông Đức.

Theo ông Võ Đình Đoan, Chánh Văn phòng Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk thì “ông Đức đã gọi điện cho tôi và cho biết mình không thể tới mà ký giấy ủy quyền cho vợ lên để nhận quyết định. Do đó, ngày 4-2, Sở đã ra quyết định cho ông Đức nghỉ việc theo chế độ thông qua vợ ông Đức”.

Bị dân tố nhận tiền chạy việc

Sau khi ông Đức có quyết định thôi việc, một số người dân đã đến Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk nhờ can thiệp đòi lại tiền mà ông Đức đã nhận của họ để chạy việc. Ngoài những cá nhân đã gửi đơn tố cáo, mới đây còn có 4 người, xăm trổ đầy mình giới thiệu từ TP Hải Phòng vào để đòi nợ ông Đức.

Theo tố cáo của ông Đỗ Xuân Thắng (48 tuổi, trú tại phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột - chủ một cửa hàng kinh doanh phụ tùng ôtô) thì giữa năm 2015, ông Đức cho biết hiện đang có 2 suất làm nhân viên trong Ban chỉ đạo Tây Nguyên, nếu muốn xin cho con thì mất khoảng 300 triệu đồng. “Ngày 9-7-2015, ông Đức đã viết giấy nhận 100 triệu đồng với nội dung “để lo giúp việc” và hứa đến cuối năm 2015, nếu không có kết quả thì hoàn trả lại số tiền. Tiếp đó, đến ngày 27-9-2015, ông Đức đến viết giấy ứng tiếp 50 triệu đồng của gia đình tôi”, ông Thắng cho hay.

Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk.

Cũng theo ông Thắng, đến ngày 2-11-2015, ông Đức có tới nhà nói chuẩn bị có quyết định đi làm và đề nghị gia đình đưa nốt số tiền 150 triệu đồng. Sau khi nhận đủ 300 triệu đồng cùng bộ hồ sơ gốc thì số điện thoại của ông Đức không liên lạc được, tới nhà thì không thấy.

Sáng 26-2, chúng tôi đã tìm tới nhà ông Đức thì không có ông Đức ở nhà, điện thoại khóa máy. Chúng tôi gọi điện thoại cho chị Lan (được giới thiệu là vợ ông Đức) thì người này chỉ nói ngắn gọn: “Muốn biết gì thì đi tìm anh Đức mà hỏi, những việc anh Đức làm tôi không biết, không liên quan”.

Văn Thành
.
.
.