Sở Tài nguyên & Môi trường "bật đèn xanh" cho doanh nghiệp lấp kênh

Thứ Năm, 26/11/2015, 09:02
Trong 2 ngày 23 vào 24-11, Công ty CP cảng Bình Minh (KCN Bình Minh, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) cho phương tiện cơ giới tiến hành đào mới một đoạn kênh Cái Tràm, đồng thời tiến hành lấp hoàn toàn hơn 100m chiều dài con kênh cũ tại dự án cảng và KCN Bình Minh.

Việc đào một đoạn kênh mới và lấp kênh cũ đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ của người dân trong khu vực. Họ cho rằng, làm như vậy chỉ có lợi cho doanh nghiệp vì được thêm đất, trong khi người dân mất một đoạn kênh tiêu thoát nước, phục vụ lưu thông và tưới tiêu cho vùng sản xuất bưởi Năm Roi.  

Ông Huỳnh Minh Truyền (48 tuổi, nhà ở đầu vàm Cái Tràm) bày tỏ: "Tại sao phía doanh nghiệp lấp kênh mà không mời người dân bị ảnh hưởng trực tiếp như chúng tôi để lấy ý kiến. Tôi biết, trước đây tỉnh có văn bản yêu cầu chủ đầu tư cảng và KCN Bình Minh phải họp dân, phải có sự đồng thuận của người dân mới được thực hiện nhưng họ không mời chúng tôi họp gì cả. Tôi biết hôm rồi họ có mời khoảng 15 hộ dân nhưng các hộ này ở cuối vàm họp để lấy ký kiến. 

Vì sao Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Vĩnh Long đồng thuận cho lấp sông mà không làm khảo sát báo cáo tác động môi trường, nguồn nước sinh hoạt và sản xuất của người dân. Con kênh Cái Tràm này rộng từ 20-30m vậy mà ngành chức năng cho lấp một đoạn dài rồi đào một con rạch mới thay thế với bề ngang chỉ 10m thì vài năm là bồi lắng, kênh Cái Tràm sẽ thành con kênh chết”…

Ông Nguyễn Huy Thanh – Giám đốc Công ty CP cảng Bình Minh, cho biết: “Trước khi công ty thực hiện đã có hồ sơ thiết kế, có tờ trình gửi cơ quan chức năng và được UBND thị xã Bình Minh chấp thuận phương án, đồng thời UBND tỉnh Vĩnh Long thuận chủ trương cho thực hiện thì mới triển khai làm”. 

Ông Thanh đưa ra các công văn cho phép của UBND tỉnh Vĩnh Long, trong đó có công văn mới nhất do ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký ngày 3-11 về việc thuận chủ trương cho công ty lấp một đoạn kênh Cái Tràm cũ và đào một đoạn kênh mới thay thế. Tuy nhiên khi PV hỏi về giấy phép của cơ quan chức năng cho phép công ty thi công đào mới kênh và lấp kênh cũ vì đây là công trình phục vụ tưới tiêu, thủy lợi cũng như giao thông thủy của người dân thì ông Thanh cho biết có chủ trương là công ty làm. 

Trong khi đó, ông Tăng Văn Lẫm – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Bình Minh, cho biết: “Phía công ty có hỏi cơ quan chức năng thì được trả lời có chủ trương cứ làm”. Ông Lẫm cũng cho biết là DN cũng chưa rõ hết về quy trình thủ tục nên đã hỏi và được trả lời miệng như vậy nên công ty theo kế hoạch của mình để triển khai(!?).

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Rón, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long, cho biết: “Tỉnh ủy đã nắm sự việc sau khi được PV thông tin trường hợp người dân bức xức phản đối việc đào rạch mới và lấp rạch cũ. Tỉnh ủy đã yêu cầu UBND tỉnh phối hợp với thị xã Bình Minh, chủ đầu tư là Công ty CP Cảng Bình Minh tạm ngưng triển khai thi công để kiểm tra, rà soát lại. Sau đó có cuộc họp với sở, ngành để đánh giá, xem xét kỹ càng từ đó mới có quyết định cuối cùng”.



Đức Văn – M.T.
.
.
.