Cần xử lý nghiêm việc khai thác khoáng sản trái phép ở Đà Lạt

Thứ Ba, 11/05/2021, 09:12
Ngày 10/5, PV Báo CAND có mặt tại thôn 4, xã Tà Nung, chứng kiến các điểm khai thác đá nơi đây vẫn thản nhiên hoạt động. Nhiều người vẫn hối hả câu điện, khoan, đục, chẻ đá thành phẩm. Điều đáng nói, bên cạnh những điểm khai thác đá tự phát trong rẫy cà phê của các hộ dân, một số điểm còn lấn chiếm cả đất lâm nghiệp, đưa máy múc vào đào tung lớp đất bề mặt để tìm kiếm, khai thác đá.


Theo một số người đang khai thác đá ở thôn 4, xã Tà Nung, họ được người đàn ông tên Trung và người phụ nữ tên Dung thuê về để chẻ đá thành từng viên hình chữ nhật (20x30cm). Khi về đây, các tảng đá lớn đã được chủ dùng máy múc đào đưa lên khỏi mặt đất, họ chỉ việc khoan, chẻ từng tảng đá này ra thành viên nhỏ. Mỗi viên đá thành phẩm được chủ trả cho người làm từ 2.000-2.200 đồng/viên. Một người chẻ đá thành thạo, mỗi ngày có thể kiếm được khoảng 500.000 đồng. Những thợ chẻ đá ở đây phần lớn đến từ các tỉnh miền Trung, đông nhất là Quảng Ngãi... 

Một điểm khai thác đá trái phép ở xã Tà Nung, TP Đà Lạt.

Việc khai thác lớp đá trong lòng đất ở nhiều địa điểm thuộc thôn 4, xã Tà Nung đã làm biến dạng, gây chênh địa hình đồi núi, rất dễ xảy ra sạt lở, gây nguy hiểm tới an toàn, tính mạng của chính những người đang khai thác đá trái pháp luật nơi đây. Bên cạnh các điểm khai thác đá, tại xã Tà Nung còn xuất hiện nhiều điểm khai thác đất, san lấp mặt bằng khiến không ít địa điểm trở nên nham nhở, đầy vết tích tác động cả cũ lẫn mới trên bề mặt đất.

Xã Tà Nung, TP Đà Lạt còn là địa điểm từng xảy ra nạn hút cát trái pháp luật trong thời gian dài, gây ô nhiễm con suối chảy qua địa bàn khiến bà con không sử dụng được nguồn nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Những năm qua, nhất là vào mùa khô, dòng suối bị khai thác cát trở nên đục ngầu bùn đất, không thể sử dụng cho việc tưới tiêu nông nghiệp. Nhiều lần, người dân trong vùng bị ảnh hưởng đã liên tục có đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, việc xử lý tình trạng này của UBND xã Tà Nung và UBND TP Đà Lạt không triệt để, chỉ một thời gian ngắn mọi chuyện đâu lại vào đó khiến người dân bức xúc.

Ông Kă Jăn Djiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Tà Nung cho biết, thời gian qua địa phương đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp liên quan đến hành vi hủy hoại đất, khai thác khoáng sản là vật liệu xây dựng trái pháp luật. Tuy nhiên, việc xử lý này vẫn chưa được triệt để khi nhiều địa điểm sau khi xử phạt, đình chỉ hoạt động người dân lại lén lút khai thác trở lại, làm cả ban đêm. Thậm chí, không ít lần UBND xã Tà Nung và các cơ quan chức năng lập tổ công tác để kiểm tra, xử lý thì các đối tượng đã biết trước, đưa máy móc ra khỏi hiện trường nên không thể xử lý được. 

Theo UBND xã Tà Nung, trên địa bàn hiện nay người đứng ra tổ chức khai thác khoáng sản là vật liệu xây dựng trái pháp luật nhiều nhất là ông Phan Quang Trung (ngụ tổ 14, thôn 4, xã Tà Nung) và con gái ông Trung là chị Phan Thị Kim Dung. Hai người này đã nhiều lần bị UBND xã Tà Nung lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện, tang vật nhưng đến nay vẫn tiếp tục tái phạm.

Khắc Lịch
.
.
.