Xung quanh khiếu nại liên quan đến gói thầu 307 triệu USD

Thứ Bảy, 16/11/2019, 00:22
Liên quan đến sự việc liên doanh nước ngoài kiến nghị làm rõ việc bị loại khỏi gói thầu "Thiết kế, xây dựng, vận hành nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè" trị giá 307 triệu USD dù đã bỏ thầu thấp hơn 14 triệu USD, ngày 13-11, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan đã chính thức thông tin xung quanh khiếu nại của liên doanh này.

Theo ông Hoan, để chọn nhà thầu thực hiện hạng mục trên, tháng 3-2017 Ban quản lý đầu tư dự án vệ sinh môi trường thành phố đã chọn ra 7 hồ sơ đạt yêu cầu. Quá trình xét tuyển đấu thầu chỉ còn 5 liên danh đạt tiêu chuẩn tham gia dự thầu. Sau hai năm xem xét, ngày 7-3-2019 Liên doanh Acciona - Vincy, liên doanh giữa DN của Tây Ban Nha và Pháp đã được duyệt trúng thầu dù giá cao hơn 14,7 triệu USD so với nhà thầu có giá thấp nhất là Liên doanh Samsung - Kolon - TSK.

Không chấp nhận kết quả này, liên doanh Samsung - Kolon - TSK đã nhiều lần gửi kiến nghị đến Bộ Công an và nhiều cơ quan khác với lý do đã có dấu hiệu không minh bạch khi tổ chức đấu thầu. Cùng lúc, một liên doanh khác là Suez - Posco cũng gửi kiến nghị đến Chính phủ vì cho rằng hồ sơ dự thầu của họ không được đánh giá khách quan dựa trên các yếu tố kỹ thuật, kinh tế.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, khi xem xét lại toàn bộ việc khiếu nại của 2 liên doanh trên, UBND thành phố nhận thấy nội dung thắc mắc, khiếu nại của các liên danh gắn liền với quá trình đấu thầu, từ khi làm hồ sơ mời thầu cho đến tổ chức chấm thầu, công bố, kết luận nhà thầu. Nhưng toàn bộ quá trình này đều có sự giám sát chặt chẽ của Ngân hàng Thế giới (WB) - tổ chức tài trợ vốn cho dự án.

Những nội dung thắc mắc, khiếu nại của các liên doanh trên cũng đã được WB phản hồi. Trong các văn bản phản hồi này, WB cho rằng những thắc mắc, đề xuất của các liên doanh là không có căn cứ và bản thân các liên danh trên đã vi phạm trong quá trình đấu thầu.

Theo Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan, với dự án quan trọng này và với sự giám sát chặt chẽ của WB thì chưa chắc việc bỏ thầu thấp hơn đã đạt yêu cầu. Hiện gói thầu vẫn chưa thể triển khai dù đã có kết luận thầu, đã ký hợp đồng và WB cũng đã hối thúc thành phố phải triển khai ngay gói thầu. Song theo quy định pháp luật, khiếu nại phải được giải quyết trước khi thực hiện gói thầu.

Hiện UBND thành phố cũng đã gửi văn bản tham khảo ý kiến các cơ quan Trung ương, Chính phủ về vấn đề này nên còn phải chờ thông tin phản hồi mới có thể triển khai.

Ông Hoan khẳng định, khiếu nại của các liên doanh cũng đã được giám sát, giải quyết chặt chẽ và có sự trả lời rất cụ thể của WB. Thành phố cũng đã mời Bộ Công an, Bộ Kế hoạch - Đầu tư…vào cuộc để làm rõ sự việc.

Đ.Thắng
.
.
.