Những bất thường về vụ khai thác gỗ trái phép quy mô lớn ở Đắk Nông:

Xử lý hành chính vì... không tìm ra lâm tặc?

Chủ Nhật, 11/09/2016, 09:08
Hàng trăm m3 gỗ khai thác trái phép tập kết ngổn ngang trong thời gian dài ở địa bàn xã Quảng Sơn, huyện Đắk GLong (Đắk Nông) nhưng không ai phát hiện, xử lý. Khi lực lượng chức năng của Bộ Công an vào cuộc thì mới vỡ ra chuyện hàng trăm m3 gỗ vắng chủ và cơ quan chức năng địa phương không tìm ra thủ phạm nên... “huề cả làng”.

Trong 2 ngày 5 và 6-4-2016, Cục Cảnh sát phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại (C74) phía Nam (Bộ Công an) đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng ở Đắk Nông tiến hành kiểm tra phát hiện trong khuôn viên xưởng chế biến gỗ của DNTN Quốc Triệu thuộc xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) có 109 lóng gỗ tròn từ nhóm III- VIII, tổng khối lượng 42,474m3 từ nhóm V- VIII không có giấy tờ hợp pháp.

Mở rộng kiểm tra tại các bon RBút, Ndoh cùng địa bàn xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông), cơ quan chức năng phát hiện 216,393m3 gỗ tròn và xẻ các loại (từ nhóm III- VII) được khai thác trái phép tập kết tại 3 điểm. Sau khi phát hiện số gỗ lớn không giấy tờ hợp pháp, đoàn kiểm tra đã bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ việc và tang vật vi phạm cho Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an Đắk Nông điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Ngay sau đó, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đắk Nông cũng đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với một số lãnh đạo và cán bộ thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với từng cá nhân liên quan...

Tuy nhiên, thật khó hiểu là sau đó (7-4-2016) hồ sơ vụ hàng trăm m3 gỗ vi phạm này đã được chuyển cho Hạt Kiểm lâm huyện Đắk GLong xác minh xử lý theo quy định. Sau đó Hạt Kiểm lâm huyện Đắk GLong lại chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk GLong điều tra xử lý...

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm Đắk Nông, kết quả điều tra của Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk GLong xác định DNTN Quốc Triệu chỉ thực hiện hành vi mua bán lâm sản trái quy định Nhà nước khoảng hơn 12m3 gỗ trên tổng số 42,474m3 do cơ quan chức năng bắt giữ.

Tang vật gỗ phát hiện ở Quảng Sơn, Đắk Nông.

Còn theo xác định của Hạt Kiểm lâm huyện Đắk GLong (22-7-2016) thì DNTN Quốc Triệu đã mua 35 lóng gỗ tròn từ nhóm III-VII, khối lượng 12,985m3 không có nguồn gốc hợp pháp của 3 người dân không rõ họ tên, địa chỉ. Do vậy, hành vi của DNTN Quốc Triệu chỉ bị xử phạt hành chính...

Cũng theo cơ quan Kiểm lâm, khối lượng gỗ còn lại bị phát hiện trong khuôn viên xưởng chế biến của DNTN Quốc Triệu chưa xác định được chủ sở hữu gồm 74 lóng gỗ tròn từ nhóm V-VIII, khối lượng 29,489m3. Sở dĩ không xác định được chủ sở hữu vì “DNTN Quốc Triệu không thừa nhận là chủ sở hữu của số gỗ này”.

Đối với số gỗ 216,393m3 tại các bon RBút, Ndoh ở địa bàn xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) từ khi phát hiện thu giữ đến nay vẫn chưa tìm ra ai là chủ sở hữu, nguồn gốc khai thác vận chuyển ở khu rừng nào. Cơ quan chức năng làm việc với các chủ rừng đều xác định “trong thời gian qua các đơn vị chủ rừng không phát hiện vụ việc nào liên quan đến hành vi khai thác gỗ trái phép trên lâm phần do các đơn vị quản lý”...

Từ các cơ sở tài liệu điều tra xác định được mà Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk GLong đã quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ tàng trữ, mua gỗ trái phép tại DNTN Quốc Triệu và tàng trữ gỗ trái phép ở địa bàn các bon RBút, Ndoh, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) và chuyển giao hồ sơ cho cơ quan Kiểm lâm xử lý hành chính theo quy định.

Dư luận đặt câu hỏi tại sao khi lập biên bản vi phạm tất cả 42,474m3 ở trong khuôn viên xưởng chế biến của DNTN Quốc Triệu nhưng sau đó doanh nghiệp chỉ nhận 12,985m3 (đủ ở khung xử lý hành chính), còn lại phần lớn gỗ trong khuôn viên không có chủ. Vậy ai có thể đưa hàng chục m3 gỗ vào trong khuôn viên xưởng chế biến của DNTN Quốc Triệu mà không có sự đồng ý của doanh nghiệp này(!?).

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông, từ đầu năm đến nay, Chi cục Kiểm lâm cũng đã phát hiện một số gỗ không rõ nguồn gốc tại DNTN Quốc Triệu. Sau đó Chi cục Kiểm lâm đã yêu cầu Hạt Kiểm lâm Đắk Glong tăng cường kiểm tra giám sát các đơn vị chủ rừng, đặc biệt là các đơn vị chế biến lâm sản trên địa bàn. Vậy cần xem xét có hay không hành vi tái phạm của DNTN Quốc Triệu để xử lý theo đúng pháp luật.

Riêng số gỗ 216,393m3 tập kết tại các bon RBút, Ndoh không khai thác ở rừng địa bàn quản lý thì có thể khai thác ở nơi khác vận chuyển đến, lẽ nào cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, người dân trong khu vực không nhìn thấy... Và chắc chắn không thể có chuyện hàng trăm m3 gỗ rơi từ trên trời xuống đất... (!).

Đáng chú ý là sau khi phát hiện vụ hàng trăm m3 gỗ vi phạm ở địa bàn xã Quảng Sơn, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đắk Nông đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với các lãnh đạo và cán bộ liên quan thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm. Nhưng trong khi đó vụ việc sai phạm này lại được chuyển giao cho chính Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong điều tra, xác minh xử lý thì liệu có khách quan?

Ngọc Như
.
.
.