Xử lý điểm trông giữ phương tiện trái phép như “bắt cóc bỏ đĩa”

Thứ Năm, 15/03/2018, 08:39
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Hà Nội, cơ quan chức năng từ Thanh tra giao thông đến Cảnh sát trật tự đều nhiều lần ra quân xử lý tình trạng vi phạm tại các bãi trông giữ phương tiện.

Hàng loạt các sai phạm đã được phát hiện, thậm chí có bãi trông giữ còn bị thu hồi giấy phép. Thế nhưng, cơ quan chức năng vắng mặt thì vi phạm lại tràn lan...

1 khu đô thị, 7 bãi trông giữ xe không phép

Điển hình như tại phường Mộ Lao (Hà Đông), chỉ một khu đô thị (KĐT) Mỗ Lao hiện đã phát sinh tới 7 bãi trông giữ xe không được cấp phép. Bãi trông giữ phương tiện không phép lớn nhất trong KĐT Mỗ Lao nằm trên lô đất CX01, được xác nhận là do UBND phường Mộ Lao quản lý. 

Lô đất CX01 rộng hàng ngàn mét vuông, là đất dự án; thời gian qua đã được tận dụng làm bãi đỗ xe. Theo ghi nhận của phóng viên, mỗi ngày có hàng chục chiếc xe chở công nhân loại 45 chỗ, xe hợp đồng du lịch và cả xe tải nặng tập kết về đây. Hay như sau lưng Trường Tiểu học Đoàn Kết hiện cũng có một bãi với diện tích vài trăm mét vuông, dựng nhà mái tôn, khung thép, trông giữ cả xe khách lẫn xe ôtô con. 

Ngay sát tòa nhà Euroland, cách trụ sở UBND phường Mộ Lao khoảng 100m đang tồn tại 2 bãi trông giữ ôtô khác. Một bãi nằm trên đất dự án bỏ không và cũng dựng mái che để trông giữ phương tiện. 

Đặc biệt hơn, trong lòng khối nhà TH1 sát bên cũng xuất hiện một bãi trông giữ xe, mặc dù, theo lãnh đạo UBND phường Mộ Lao cho biết, tòa nhà này đã bị TP Hà Nội đình chỉ mọi hoạt động do xây dựng sai phép trên đất phúc lợi công cộng. 

Một bãi trông giữ khác, trong ngõ 102 Trần Phú (Hà Đông), sát bên tòa nhà Hồ Gươm Plaza cũng được xây dựng trên lô đất vốn được quy hoạch làm trường mầm non. Không chỉ có trông giữ xe, đây còn là tổ hợp quán bia, cà phê và chăm sóc ôtô. 

Phó Chủ tịch UBND phường Mộ Lao, quận Hà Đông Nguyễn Quang Tuấn cho biết: “Đảng ủy, HĐND, UBND phường đã thống nhất cho HTX nông nghiệp Mộ Lao giao xã viên kinh doanh dịch vụ trên lô đất này”. 

Ông Tuấn cũng khẳng định, bãi trông giữ với vài chục chiếc ôtô này chưa được cấp phép… Ngoài ra, ông Tuấn cũng thừa nhận: “Hiện trên địa bàn phường Mộ Lao không có điểm trông giữ phương tiện nào được cấp phép”.

Một tuần xử lý gần 12 điểm trông giữ, vẫn như “bắt cóc bỏ đĩa”

Nếu tính sơ sơ từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý gần 50 trường hợp vi phạm trông giữ xe.

Cụ thể, từ ngày 6 đến 12-3, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử lý 12 điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép với số tiền phạt là 46 triệu đồng. 

Trong đó, trên địa bàn quận Cầu Giấy có 5 trường hợp vi phạm với số tiền phạt lên tới 19 triệu đồng. Tiếp đến là quận Đống Đa với 3 trường hợp vi phạm, số tiền phạt là hơn 10 triệu đồng. Quận Hoàn Kiếm có 1 trường hợp vi phạm, phạt hơn 3 triệu đồng. Quận Ba Đình 1 trường hợp, phạt hơn 3 triệu đồng. Quận Hai Bà Trưng 1 trường hợp, phạt hơn 2 triệu đồng và quận Hà Đông 1 trường hợp, phạt 7 triệu đồng. 

Cùng thời gian này, Sở GTVT Hà Nội cũng thu hồi một phần diện tích điểm trông giữ xe ôtô tại lòng đường phố Hòa Mã (đoạn nút giao Kim Mã – Ngô Thì Nhậm đến ngã ba Hòa Mã - Thi Sách). Diện tích thu hồi gần 50m2 trong giấy phép tạm thời sử dụng đường phố để trông giữ phương tiện giao thông của Sở GTVT Hà Nội cấp cho Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội. 

Sở GTVT giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông phối hợp với Thanh tra Sở GTVT, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội xóa vạch sơn và di chuyển điểm “P” tại vị trí đỗ xe đã thu hồi theo quy định. Tổ chức thực hiện xong trước ngày 31-3.

Hay trước đó, tính từ tháng 2 đến giữa tháng 3, Phòng Cảnh sát trật tự (Công an TP Hà Nội) cũng đã triển khai chuyên đề kiểm tra hoạt động trông giữ xe trên địa bàn thành phố. 

Khi kiểm tra từ ngã ba Phạm Ngọc Thạch – Xã Đàn ra đến đường Giải Phóng, lực lượng chức năng xác định có 4 điểm trông giữ trên hè phố do UBND quận Đống Đa cấp phép và 3 điểm trông giữ không phép. 

Các trường hợp vi phạm đều đã bị lập biên bản xử lý, đồng thời Phòng Cảnh sát trật tự đã đề nghị Công an quận Đống Đa chỉ đạo đội chức năng và phường sở tại có biện pháp kiểm tra thường xuyên, ký cam kết với các tổ chức cá nhân chấm dứt việc trông giữ không phép, sai phép ở khu vực trên. 

Cùng thời điểm đầu năm 2018, theo thống kê của Ban chỉ đạo 197, chỉ trong 10 ngày đầu năm mới, các lực lượng đã phát hiện và xử lý hơn 30 điểm trông giữ xe vi phạm, xử phạt hành chính gần 100 triệu đồng, chủ yếu là các điểm trông giữ xe tự phát và không có giấy phép.

Nhìn vào thực tế này, để không tái diễn tình trạng "bắt cóc bỏ đĩa" rất cần sự vào cuộc thường xuyên của lực lượng chức năng cũng như những giải pháp dài hơi của các nhà quản lý trật tự đô thị Hà Nội.

Đặng Nhật
.
.
.