"Vụ chỉ định DN khai thác cát trên sông Mã": Xem xét kỷ luật Giám đốc Sở TN&MT

Thứ Ba, 23/08/2016, 09:28
Sau khi Báo CAND có bài phản ánh về những mập mờ xung quanh việc chỉ định doanh nghiệp đầu tư dự án khai thác cát trên sông Mã, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sơn La đã vào cuộc kiểm tra làm rõ nội dung này.

Ngày 12- 8, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Sơn La - Đinh Văn Tưởng đã ký Thông báo số 228- CV/UBKTTU gửi ông Nguyễn Chí Long, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư xây dựng Thành Long (viết tắt là Công ty Thành Long) thông báo kết quả giải quyết đơn thư tố cáo đối với đảng viên. 

Theo đơn thư tố cáo, ông Triệu Ngọc Hoan, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La (Sở TN&MT) đã có những khuyết điểm, vi phạm trong việc tổ chức thực hiện không đúng thủ tục hành chính về cấp giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền của Sở TN&MT tỉnh; 

đồng chí Hoan tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh Sơn La không đầy đủ ý kiến tham gia của Sở Công thương, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND huyện Sông Mã về lựa chọn đơn vị, tổ chức, cá nhân có đủ năng lực để cấp giấy phép khai thác cát trên dòng sông Mã, thuộc địa phận huyện Sông Mã; 

đồng chí Hoan tham mưu cho UBND tỉnh Sơn La ban hành Công văn số 3245/UBND-KTN ngày 29-10-2015 về việc lựa chọn Công ty cổ phần Đầu tư tài chính, thương mại dịch vụ Fico (viết tắt là Công ty Fico) là chủ đầu tư thực hiện dự án thăm dò, khai thác cát trên dòng sông Mã không đúng quy định của pháp luật.

Kết luận của UBKT Tỉnh ủy Sơn La về những vi phạm của Giám đốc Sở TN&MT Triệu Ngọc Hoan.

Trước những vi phạm của đồng chí Hoan, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Công văn số 2039/UBND-KT ngày 30-6-2016 về việc xem xét lại quy trình tham mưu ban hành Công văn số 3245 của UBND tỉnh Sơn La. 

Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo: “Dừng thực hiện Công văn số 3245/UBND-KTN ngày 29-10-2015; giao Sở TN&MT tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị có liên quan rà soát, thực hiện lại quy trình tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh việc lựa chọn đơn vị thăm dò, khai thác cát trên sông Mã đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành”. 

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sơn La kết luận: “Vi phạm của đồng chí Hoan đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật. Tuy nhiên, nội dung vi phạm của đồng chí Hoan có liên quan đến một số đảng viên thuộc Đảng ủy Sở TN&MT tỉnh Sơn La; Đảng ủy Văn phòng UBND tỉnh Sơn La và Đảng ủy Sở Xây dựng. Do vậy hiện tại, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sơn La tiến hành xem xét, xử lý kỷ luật đối với các đảng viên có liên quan đồng thời với việc xem xét xử lý kỷ luật đối với đồng chí Hoan”.

Như Báo CAND đã có bài phản ánh, huyện Sông Mã (Sơn La) có nguồn tài nguyên cát tương đối lớn, được bồi tụ trên dòng sông Mã và các suối trên địa bàn. Nhưng do buông lỏng trong công tác quản lý, hoạt động khai thác, kinh doanh cát trái phép gây bức xúc dư luận xã hội. 

Để giải quyết vấn đề này, ngoài việc yêu cầu các tổ chức, cá nhân dừng hoạt động khai thác cát trái phép, Thường trực Tỉnh ủy Sơn La đã giao UBND tỉnh Sơn La xem xét việc cấp phép khai thác đối với 11 điểm phân bố cát trên dòng sông Mã. 

Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã giao Sở TN&MT tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét, đề xuất UBND tỉnh lựa chọn đơn vị, tổ chức, cá nhân có đủ năng lực để cấp phép khai thác cát trên dòng sông Mã đảm bảo quy định của pháp luật. Sau khi tiếp nhận và nghiên cứu hồ sơ của 6 đơn vị, trong đó có Công ty Thành Long, Sở TN&MT tỉnh xác định, Công ty Thành Long đủ điều kiện tham gia đầu tư dự án này.

Nhưng ngày 4-9-2015, Sở TN&MT nhận được Công văn số 2529 của UBND tỉnh Sơn La gửi các sở, ngành hữu quan truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La về việc “xem xét, nghiên cứu…” cho Công ty Fico đầu tư dự án khai thác cát trên sông Mã, dù hồ sơ năng lực của Công ty Fico không gửi tới Sở TN&MT như quy định. 

Bằng những động thái khác thường, trong ba ngày, Sở TN&MT ký liền ba văn bản ủng hộ Công ty Fico. Đáng chú ý nhất là Sở TN&MT đã ký tờ trình gửi UBND tỉnh Sơn La đề nghị xem xét giao Công ty Fico là chủ đầu tư thực hiện dự án thăm dò, khai thác đối với 11 điểm cát trên dòng sông Mã với lý do: “Về cơ bản, các sở, ngành và UBND huyện Sông Mã thống nhất với dự thảo tờ trình của Sở TN&MT”. 

Từ tờ trình của Sở TN&MT phản ánh sự việc không đúng thực tế, ngày 29-10-2015, UBND tỉnh Sơn La đã có Công văn số 3245 truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La với nội dung: “Giao Công ty Fico là chủ đầu tư thực hiện dự án thăm dò, khai thác 11 điểm cát trên dòng sông Mã”. 

Công văn này của UBND tỉnh Sơn La đã gây phản ứng trong dư luận, trong đó có cả đơn thư của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đề nghị UBND tỉnh Sơn La phải làm sáng tỏ việc Công ty Thành Long là doanh nghiệp được Sở TN&MT xác nhận là đủ điều kiện thì lại không được lựa chọn. Trong khi đó, Công ty Fico không nộp hồ sơ hợp lệ lại được UBND tỉnh Sơn La ra quyết định cho thực hiện dự án.

H.N.
.
.
.