"Xe máy bật xi nhan trái hàng loạt ở Hải Phòng": Có thể bị phạt đến 1,2 triệu đồng

Thứ Tư, 30/03/2016, 17:06
Những ngày gần đây, trên tuyến đường 353 từ nội thành Hải Phòng đi Đồ Sơn xuất hiện việc xe máy bật xi nhan trái nhưng đi thẳng. Theo Cục CSGT, hành vi này có thể phạt tiền từ 800.000đ -1.200.000 đồng.

  

Làm khó cho Cảnh sát giao thông

Lý giải tình trạng này, nhiều người cho rằng đó là do làn đường dành cho xe máy chật hẹp, lượng xe lại lớn nên  người điều khiển phương tiện nghĩ ra “chiêu” này để “lấn” sang làn dành cho xe ô tô nhưng vẫn không bị CSGT phạt.

Hình ảnh vi phạm trên đường 353.

Trao đổi với PV Báo CAND, Trung tá Vũ Sỹ Hiệp, Đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hải Phòng (đơn vị được phân công nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên tuyến đường 353) cho biết:

Làn mô tô và ô tô vạch rời, không cấm chuyển đổi phải đi bên trong. Vào giờ cao điểm (sáng: 6h30-8h; chiều: 16h30-18h), lưu lượng phương tiện mô tô lưu thông trên tuyến tăng cao đột biến, nhiều phương tiện đi lấn sang làn ô tô.

Việc bật đèn xi nhan trái không đồng nghĩa với việc rẽ trái hay quay đầu, phương tiện có thể chuyển làn, tránh chướng ngại vật. Phương tiện chuyển làn, chuyển hướng không bật xi nhan thì bị xử lý nhưng khi phương tiện bật xi nhan nhưng không chuyển làn, chuyển hướng thì hiện chưa có chế tài xử lý.

Trên thực tế, tuyến đường 353 hiện chưa có biển cấm dừng, cấm đỗ trên lề đường. Do đó, khi ô tô dừng, đỗ trên đường, các phương tiện khác buộc phải rẽ sang làn đường khác. Biển chỉ dẫn treo không phải là biển cấm. Hiện, trên tuyến đường 353, vạch phân làn đường là vạch rời, đứt đoạn, chứ không phải là vạch liền, nhiều vạch bị mờ. Điều này gây nhiều khó khăn cho công tác xử lý vi phạm giao thông.

Hình ảnh vi phạm trên đường 353. Ảnh: kenh14.vn

Vì những lý do trên, lực lượng CSGT không có căn cứ để xử lý người điều khiển phương tiện xe máy bật xi nhan nhưng đi thẳng trên tuyến đường 353.

Về lâu dài, để lập lại TTATGT trên tuyến, đề nghị cơ quan chức năng sớm kẻ lại vạch phân chia làm đường thành vạch liền, rõ ràng; gắn biển phân làn chuẩn; lắp biển hiệu lệnh mô tô đi đúng làn đường.

Theo Sở GTVT Hải Phòng, việc đi sai làn đường là do ý thức của người dân bật đèn xi  nhan trái để đối phó với lực lượng chức năng. Do đó, cần tuyên truyền cho người dân hiểu để không đi sai làn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. Hiện, Sở GTVT đang phối hơp với Phòng CSGT, Công an TP Hải Phòng chấn chỉnh tình trạng trên. Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ xem xét việc thay thế vạch phân làn đứt đoạn thành vạch liền.

Hành vi này có thể bị phạt tiền từ 800.000đ -1.200.000 đồng

Trao đổi với PV báo điện tử CAND, Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng Phòng hướng dẫn luật và điều tra xử lý tai nạn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an: Hành vi này có thể phạt tiền từ 800.000đ -1.200.000 đồng.

Biển phân làn trên tuyến đường 353. Ảnh: kenh14.vn

“Theo Điều 13 (Khoản 1), Luật Giao thông đường bộ về sử dụng làn đường thì trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toàn.

Cũng theo Khoản 3, Điều này thì phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải. Như vậy, với trường hợp xe máy cố tình bật xi-nhan trái, đi lấn sang làn của ô tô mà tại tuyến đường đó chỉ có biển chỉ dẫn mà không có biển cấm đi sai làn đường thì vẫn có thể xử phạt theo quy định tại Khoản 3, Điều 13 của Luật Giao thông đường bộ.

Chế tài xử phạt áp dụng theo Điều 5 (Khoản 4) về xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo đó, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong hành vi “Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định”.

Theo Sở GTVT Hải Phòng, đường 353 có chiều dài trên 20 km (từ chân dốc cầu Rào 1, phía quận Lê Chân đến phường Vạn Hoa, quận Đồ Sơn), đi qua quận Dương Kinh, quận Đồ Sơn. Tuyến 353 đường là đường bê tông nhựa, chiều rộng nền 43 m, chiều rộng mặt 15 m, thiết kế gồm 6 làn đường.


Đăng Hùng - Nguyễn Hương
.
.
.