Xác minh kho hóa chất được phát hiện sau bão số 10

Thứ Sáu, 29/09/2017, 08:05
Sau cơn bão số 10, người dân địa phương ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch tá hỏa khi phát hiện một nhà kho chứa đầy hóa chất bỏ không. Sự việc sau đó được báo cáo chính quyền địa phương. 


Nhà kho chứa hóa chất được phát hiện rộng khoảng 1.000m2, bên trong nhà kho có những bể chứa lớn bằng sắt và nhiều bao bì vương vãi, bên ngoài bao bì có in dòng chữ “Caustic Soda Flakes" và "Made in China".

Tổng số bao bì trong kho còn 150 bao màu trắng, mỗi bao có trọng lượng 25kg, tổng khối lượng 3,7 tấn. Khi bão tan, những tấm tôn của nhà kho bị gió thổi tốc hết mái nên mùi hóa chất từ nhà kho bay ra gây khó chịu cho người dân địa phương. 

Ngay sau khi nhận được tin báo, cơ quan chức năng huyện Quảng Trạch, Quảng Bình đã tiến hành niêm phong nhà kho, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng ở tỉnh Quảng Bình tìm hiểu, làm rõ nhiều vấn đề để giải quyết vụ việc.

Kho chứa hóa chất NaOH bỏ hoang gây ô nhiễm được phát hiện sau bão ở xã Quảng Đông, Quảng Trạch, Quảng Bình.

Theo chính quyền xã Quảng Đông và người dân địa phương, nhà kho này mới chỉ xuất hiện vài năm trở lại đây, chủ nhà kho là người nơi khác đến, họ thuê đất của người dân địa phương nói là để làm kho chứa chứa vật liệu xây dựng. Hơn 1 năm qua, nhà kho này đóng kín cửa và chủ nhà kho bỏ đi đâu không rõ.

Sau khi tiến hành niêm phong nhà kho, lấy mẫu đi kiểm tra, và tiến hành xác minh, cơ quan chức năng ở tỉnh Quảng Bình đã làm rõ: các bao bì chứa hóa chất trong nhà kho này có in trên bao bì “Made in China” là chất tẩy rửa, xút vảy (có công thức hóa học là NaOH). NaOH là loại hóa chất công nghiệp dùng rất phổ biến trong công nghiệp mạ điện, giấy, tẩy rửa. Loại hóa chất này khi tiếp xúc trực tiếp với da thì có thể gây ăn da, nếu tiếp xúc trực tiếp với cây thì có thể làm chết cây. Kho hóa chất trên là của cơ sở kinh doanh Thảo Anh do ông Nguyễn Hải Hà (51 tuổi), trú tại Đồng Nai làm chủ.

Ông Hà thuê đất mở kho ở Quảng Bình để cung cấp hóa chất tẩy rửa NaOH cho các doanh nghiệp thi công các công trình ở Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) và một số doanh nghiệp ở huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn. Do làm ăn thua lỗ, nên thời gian qua ông Hà đóng cửa kho tạm dừng hoạt động.

Hiện cơ quan chức năng ở tỉnh Quảng Bình đang buộc chủ cơ sở xử lý số hóa chất bị mưa bão làm tràn ra ngoài, đồng thời tiến hành các biện pháp để bảo vệ môi trường.

Sông Lam
.
.
.