Vụ xe BMW bẹp rúm trong hầm gửi xe: Chờ phán quyết của toà án

Thứ Tư, 15/06/2016, 19:50
Không đạt được thoả thuận bồi thường do các bên đùn đẩy trách nhiệm, phía Vietrantour đã phải khởi kiện COALIMEX để đòi quyền lợi.


Như báo CAND đã đưa tin, sau gần 8 tháng xảy ra sự cố tuột thang nâng hệ thống đỗ xe tự động của toà nhà COALIMEX (33 Tràng Thi – Hà Nội) khiến chiếc xe BMW 520i trị giá hơn 2 tỉ đồng của Công ty Du lịch và thể thao Việt Nam (Vietrantour) hư hỏng toàn bộ, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết. 

Không đạt được thoả thuận bồi thường do các bên đùn đẩy trách nhiệm, phía Vietrantour đã phải khởi kiện COALIMEX để đòi quyền lợi.

Trả lời PV báo CAND, ông Phạm Minh – Phó Giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu than Vinacomin (COALIMEX), đơn vị sở hữu và vận hành toà nhà khẳng định công ty không trốn tránh trách nhiệm.

Lí do khiến 8 tháng chưa đền bù hư hại cho khách hàng là bởi "khó khăn trong việc xác định đơn vị phải đứng ra đền bù". Khi chưa tìm được hướng giải quyết, COALIMEX đã hỗ trợ Vietrantour số tiền 120 triệu đồng để tạm thời khắc phục phương tiện đi lại.

Vướng mắc trong việc xác định đơn vị phải đứng ra chi trả bồi thường nằm ở chỗ COALIMEX đã kí hợp đồng bảo hiểm toàn bộ toà nhà với Công ty bảo hiểm PVI Hà Nội (PVI), trong đó có các điều khoản bảo hiểm rủi ro đối với cháy nổ, phương tiện trông giữ.
Chiếc xe BMW trị giá hơn 2 tỉ vừa vận hành gần 1 tháng thì bị hư hỏng toàn bộ.

Sự cố ô tô rơi trong hầm gửi xe tự động nằm trong phạm vi được bảo hiểm. Tuy nhiên, phía PVI lại có văn bản từ chối bảo hiểm với lí do chiếc xe đã được mua bảo hiểm thân vỏ của Công ty cổ phần bảo hiểm bưu điện (PTI). Trong trường hợp rủi ro xảy ra nhưng được đơn vị bảo hiểm khác chi trả thì PVI được miễn trách nhiệm.

Về phía PTI, đơn vị này cũng từ chối bảo hiểm với lí do "tổn thất xảy ra không trong quá trình tham gia giao thông và sử dụng xe mà xảy ra trong quá trình trông giữ của toà nhà".

Khi được hỏi tại sao COALIMEX không chi trả bồi thường cho khách hàng trước rồi làm việc với bên bảo hiểm để giữ uy tín, ông Minh nói: "Trong hợp đồng bảo hiểm của công ty với PVI có điều khoản, nếu xảy ra rủi ro, chúng tôi không được tự ý thoả thuận hay bồi thường với khách hàng. Nếu chúng tôi chi trả cho Vietrantour là vi phạm hợp đồng, khi đó bên bảo hiểm sẽ không thanh toán cho chúng tôi". Theo ông Minh, hợp đồng mà công ty kí với PVI có tổng mức bồi thường tới 30 tỉ đồng.

Về nguyên nhân xảy ra sự cố khiến chiếc xe BMW 520i rơi từ thang nâng, ông Minh cho rằng, khả năng cao là hệ thống cảm biến chập chờn. Hệ thống đỗ xe tự động bằng thang nâng của COALIMEX được đầu tư 12 tỉ đồng, với công suất 50 xe. Toà nhà COALIMEX được đưa vào hoạt động tháng 6-2014, đến tháng 10-2015 thì xảy ra sự cố.

Phía Vietrantour vẫn cho rằng ban quản lí toà nhà COALIMEX phải chịu trách nhiệm về sự cố và yêu cầu bồi thường số tiền 2,36 tỉ đồng hoặc chiếc xe mới tương đương. Hiện Vietrantour đã khởi kiện COALIMEX ra Toà án nhân dân quận Hoàn Kiếm. Toà đã tiến hành hoà giải 2 lần nhưng vẫn chưa có kết quả.

Ông Minh khẳng định: "Chúng tôi sẽ chấp hành phán quyết của Toà án. Chúng tôi đã đề nghị toà mời thêm 2 đơn vị bảo hiểm và cả đơn vị cung cấp hệ thống đỗ xe cho toà nhà để phân rõ trách nhiệm của các bên liên quan".

Sự cố xảy ra vào ngày 20-10-2015, trong quá trình vận hành thang nâng hệ thống xếp xe ô tô tự động tại toà nhà COALIMEX, chiếc xe BMW 520i của công ty Vietrantour đã bị rơi xuống đất làm biến dạng hoàn toàn.

Đến nay, chiếc xe vẫn nằm trong nhà xưởng, do hư hỏng nặng nên không thể sửa chữa. Đáng nói là, chiếc xe này được mua mới, vừa đăng kí trước đó chỉ 21 ngày.

Khánh Vy
.
.
.