Nhà xây xong 8 tầng, chủ đầu tư vẫn đang... xin giấy phép

Thứ Năm, 04/08/2016, 13:34
Tòa nhà Kocham Bình Dương tọa lạc trên diện tích 1.500 m2 với quy mô cao 8 tầng và 1 tầng hầm (hiện cơ bản xây xong phần thô - PV). Tổng mức đầu tư của dự án 2 triệu USD (hơn 40 tỉ đồng)...

Ngày 4-8, ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây Dựng tỉnh Bình Dương, cho biết: Liên quan đến tòa nhà Kocham Bình Dương (công trình xây đến tầng thứ 8 nhưng chủ đầu tư vẫn chưa có giấy phép xây dựng), Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Bình Dương Kocham (vốn FDI, được Chi hội Doanh nghiệp - DN - đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương thành lập) tạm ngưng thi công công trình chờ hoàn tất các thủ tục cấp phép từ ngày 3-8.

Theo ông Tài, chủ đầu tư đã chấp thuận yêu cầu trên và thực hiện đúng cam kết. Chủ đầu tư cũng đã xin lỗi về việc chậm hoàn tất giấy tờ, thủ tục cấp giấy phép xây dựng công trình theo quy định của pháp luật. Sở Xây Dựng tỉnh Bình Dương đang kiến nghị biện pháp xử lý đối với công trình này để lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt.

Tòa nhà xây dựng không phép gần Trung tâm hành chính Bình Dương

Lý giải về việc nguyên nhân công trình chưa có giấy phép nhưng vẫn được khởi công xây dựng, ông Tài cho biết thêm, tòa nhà Kocham Bình Dương nằm trong khu đô thị mới Hòa Phú – Phú Tân. Đây là khu vực đang tập trung thu hút đầu tư, rất cần những dự án thương mại dịch vụ như dự án Kocham Bình Dương. 

Do vậy, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho công trình này thi công song song với thiết kế để tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm đưa công trình vào sử dụng. Tòa nhà này cũng là trụ sở làm việc của Chi hội Doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương và là nơi dạy văn hóa cho cho con em doanh nhân Hàn Quốc. Công trình sớm đưa vào sử dụng sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư Hàn Quốc đặt chân đến Bình Dương.

Công trình xây dựng tòa nhà Kocham Bình Dương 

Do trải qua nhiều tháng thi công mà chủ đầu tư không hoàn tất các thủ tục để được cấp giấy phép xây dựng nên lực lượng chức năng của tỉnh Bình Dương đã kiểm tra, nhắc nhở vào tháng 6 vừa qua. Đến ngày 8-7, chủ đầu tư đã gửi văn bản giải trình cho Sở Xây Dựng Bình Dương. Theo đó, chủ đầu tư cho biết, đang chờ cấp sổ đỏ của khu đất nên chưa thể nộp lên Sở đầy đủ các giấy tờ để được cấp phép xây dựng.

Liên quan đến vụ việc này, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, đã yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết nhanh các thủ tục để cấp phép cho công trình Kocham Bình Dương. 

Ông Liêm nhấn mạnh, “Tỉnh Bình Dương luôn tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài trong đó các doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư tại Bình Dương. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng phải chấp hành nghiêm chỉnh các điều kiện, yêu cầu mà tỉnh đưa ra. Khu vực TP. Mới Bình Dương trong tương lai gần sẽ có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến đặt dự án, UBND tỉnh Bình Dương sẽ không để bất kỳ dự án nào khởi công xây dựng khi chưa đáp ứng các thủ tục cần thiết”.

Tòa nhà Kocham Bình Dương tọa lạc trên diện tích 1.500 m2 với quy mô cao 8 tầng và 1 tầng hầm (hiện cơ bản xây xong phần thô - PV). Tổng mức đầu tư của dự án 2 triệu USD (hơn 40 tỉ đồng). Tòa nhà này nằm tại vị trí đắc địa ở khu trung tâm dự án TP Mới Bình Dương và rất gần với tòa nhà hành chính tập trung của tỉnh Bình Dương. Trong hồ sơ đăng ký kinh doanh, Công ty Bình Dương Kocham ghi ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản, cho thuê văn phòng, cửa hàng, gian hàng trong tòa nhà...Tòa nhà được khởi công từ ngày 15-1-2016.
Đ.Mừng-D.Anh
.
.
.