Việc xử lý ô nhiễm tại KCN Liên Chiểu: Nói một đằng, làm một nẻo…

Thứ Ba, 14/06/2016, 10:16
Ông Trương Văn Thái, nói: “Trước sự bức xúc của người dân, các đêm 11 và 12-6, tôi cùng 2 thành viên khác đi kiểm tra tại Trạm Xử lý nước thải và phát hiện, trạm này đang xả nước có màu đen, mùi hôi thối nồng nặc ra môi trường tự nhiên. Anh em đã điện báo cho lãnh đạo UBND và Công an phường đến hiện trường lập biên bản, đồng thời lấy mẫu nước thải về đề nghị xét nghiệm”.


Sau buổi gặp gỡ và được trực tiếp đối thoại với lãnh đạo TP Đà Nẵng, quận Liên Chiểu và các cơ quan liên quan về việc xử lý ô nhiễm tại Trạm Xử lý nước thải khu công nghiệp (KCN) Liên Chiểu, diễn ra cách đây gần 2 tuần lễ, người dân sống ở khu vực Kim Liên, phường Hòa Hiệp Bắc hy vọng sẽ được sống trong môi trường trong lành hơn.

Nhưng thực tế không như họ nghĩ. Tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây không được cải thiện mà ngày càng nghiêm trọng hơn...

Sáng 13-6, có mặt tại khu vực Kim Liên, ghi nhận của chúng tôi, người dân khu vực này đang rất bức xúc trước tình trạng liên tục bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ Trạm Xử lý nước thải KCN Liên Chiểu, nằm cách khu dân cư không xa.

Ông Lê Lam, Trưởng ban Mặt trận khu vực Kim Liên 6 và nhiều người dân ở tổ 25, phường Hòa Hiệp Bắc, cho biết, chỉ vài ngày sau buổi lãnh đạo TP Đà Nẵng gặp gỡ đối thoại với bà con, mùi hôi thối có giảm; nhưng rồi, tiếp sau đó ô nhiễm càng ngày càng nghiêm trọng hơn. Mùi hôi thối nồng nặc nhất là vào khoảng 20h tối trở đi.

Đoàn kiểm tra tại kho chứa bụi thải thu được từ quá trình sản xuất ở KCN Liên Chiểu.

Những người dân là thành viên tham gia trong Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài nguyên - Môi trường TP Đà Nẵng chủ trì, kiểm tra việc xả thải tại các nhà máy, xí nghiệp ở KCN Liên Chiểu và việc khắc phục ô nhiễm tại Trạm xử lý nước thải trên, phàn nàn rằng, cả tuần nay, họ bị bà con liên tục trút sự bực dọc, giận dữ; vì bà con tín nhiệm cử họ vào đoàn đi kiểm tra, nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn không được cải thiện mà còn nghiêm trọng hơn.

Ông Trương Văn Thái, nói: “Trước sự bức xúc của người dân, các đêm 11 và 12-6, tôi cùng 2 thành viên khác đi kiểm tra tại Trạm Xử lý nước thải và phát hiện, trạm này đang xả nước có màu đen, mùi hôi thối nồng nặc ra môi trường tự nhiên. Anh em đã điện báo cho lãnh đạo UBND và Công an phường đến hiện trường lập biên bản, đồng thời lấy mẫu nước thải về đề nghị xét nghiệm”.

Tại Trạm xử nước thải KCN Liên Chiểu, ghi nhận của chúng tôi vào sáng 13-6, việc phun chế phẩm sinh học khử mùi đang triển khai nên ít cảm nhận có mùi hôi. Ông Trương Văn Việt, Trạm trưởng, người của Công ty TNHH Khoa học Công nghệ môi trường Quốc Việt, không phủ nhận tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. Ông Việt cho rằng, hiện tại Công ty Quốc Việt vẫn tiếp tục chịu trách nhiệm vận hành trạm xử lý nước thải này. Công ty Thoát nước và xử lý nước thải TP Đà Nẵng (TN&XLNT) chịu trách nhiệm phun chế phẩm sinh học khử mùi hôi.

Tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng hơn là do bèo tây tại bể sinh học đã vớt đi hết, số mới thả ít, chưa đáp ứng yêu cầu xử lý mùi. Hơn nữa, vi sinh lấy từ Trạm Xử lý nước thải KCN Hòa Khánh về chưa phù hợp với môi trường mới…

Trao đổi về việc lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng cam kết chấm dứt hợp đồng với Công ty Quốc Việt, ký hợp đồng với Công ty TN&XLNT TP Đà Nẵng, tại buổi lãnh đạo TP Đà Nẵng đối thoại với người dân Kim Liên, ông Mai Mã, Giám đốc Công ty TN&XLNT, giải bày: “Nói là vậy, song chưa có chuyện đó. Mọi việc vẫn như cũ, tức là công ty chúng tôi chỉ được thuê xử lý mùi hôi, còn vận hành trạm xử lý nước thải này vẫn do Công ty Quốc Việt. Quả là, cam kết một đường làm một nẻo”.

Hỏi về chất lượng xử lý mùi hôi tại Trạm xử lý nước thải KCN Liên Chiểu, một nhân viên tại đây, bộc bạch, khi nào phun chế phẩm sinh học thì hết mùi hôi, khi hết phun thì mùi hôi tán phát ra môi trường tự nhiên. Rất có thể, ban đêm không phun nên mùi hôi bốc lên nồng nặc. Hơn nữa, loại chế phẩm này khá đắt, khoảng 1 triệu đồng/ lít, phun nhiều tốn kém lắm(?!).

Có thể nói, việc khắc phục ô nhiễm tại Trạm xử lý nước thải KCN Liên Chiểu chỉ tiến hành theo giải pháp tình thế, tức là dùng chế phẩm sinh học để khử mùi hôi mà chưa có giải pháp bền vững. Đây là nguyên nhân hơn tuần nay, đời sống người dân Kim Liên tiếp tục bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối nồng nặc.

Trước sự phản ảnh của người dân, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng, Sở Tài nguyên - Môi trường đã thành lập đoàn liên ngành, kiểm tra việc xả thải tại các doanh nghiệp ở KCN Liên Chiểu. Sáng 13-6, Đoàn kiểm tra tại Công ty CP Thép Đà Nẵng, nhưng oái ăm là ngày nhà máy này không hoạt động(?!).

Ông Đặng  Quang Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Đà Nẵng, xác nhận, đến ngày 13-6, trong số 21 doanh nghiệp cần kiểm tra mới kiểm tra được 7 đơn vị. Trong khi đó, chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng, việc kiểm tra này cùng với đánh giá hiệu quả xử lý tại Trạm xử lý nước thải KCN Liên Chiểu, để xác định rõ nguyên nhân, đề xuất phương án cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý đảm bảo Trạm hoạt động ổn định không xảy ra sự cố, báo cáo UBND TP Đà Nẵng trước ngày 15-6-2016.

Với tiến độ này, chưa biết bao giờ mới có phương án khả thi cho tình trạng ô nhiễm tại Trạm Xử lý nước thải KCN Liên Chiểu. Và hệ quả là đời sống người dân tiếp tục bị “tra tấn” dài dài bởi mùi hôi thối nồng nặc xộc vào từng bữa ăn, giấc ngủ…

Nguyễn Cầu
.
.
.