Về 2 gói thầu thuộc dự án xây dựng nhà ga T2 Nội Bài:

Vì sao Bộ GTVT kiến nghị không xử lý trách nhiệm của 4 Bộ liên quan?

Thứ Ba, 25/12/2018, 08:53
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý sau thanh tra tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về nội dung phê duyệt giá gói thầu 10A, 10B thuộc dự án xây dựng nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo Bộ GTVT, việc phê duyệt này đảm bảo phù hợp với trình tự, thủ tục theo quy định, hướng dẫn của nhà tài trợ JICA, tuân thủ quy định của pháp luật trong nước về việc quản lý, thực hiện các dự án sử dụng ODA. Đồng thời, Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận không xử lý về kinh tế và trách nhiệm của 4 Bộ: Kế hoạch Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, GTVT và ACV.

“Các cơ quan, đơn vị này đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn của mình theo quy định trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu 2 gói thầu và thực hiện dự án đúng tiến độ, hiệu quả”- Bộ GTVT khẳng định.

Trước đó, ngày 12-10-2017, Thanh tra Chính phủ có kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn tại ACV. Thanh tra Chính phủ cho rằng, tại gói thầu 10A và 10B chỉ có một nhà thầu tham dự và giá trúng thầu cao hơn giá dự toán gói thầu, ACV đã phê duyệt giá gói thầu bằng giá bỏ thầu của nhà thầu để làm cơ sở xét thầu mà không thực hiện đấu thầu lại hoặc làm rõ với nhà thầu về nguyên nhân chênh lệch giá.

Các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, GTVT, Xây dựng chưa tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng ban hành văn bản quy định cụ thể về việc: xử lý tình huống đấu thầu khi chỉ có một nhà thầu tham gia thì cho phép mở thầu ngay hoặc đấu thầu lại. Việc này dẫn đến gói thầu 10A và 10B thực hiện đấu thầu nhưng không có tính cạnh tranh về kỹ thuật, năng lực và giá gói thầu. Tổng giá trị trúng thầu của nhà thầu cao hơn giá dự toán 2 gói thầu là hơn 5,713 tỷ Yên (1.450 tỷ đồng).

Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ GTVT phối hợp với 3 Bộ trên xem xét, báo cáo và đề xuất Thủ tướng để xử lý về kinh tế và trách nhiệm liên quan đến việc đấu thầu 2 gói thầu 10A, 10B. Tiếp đó, tháng 9-2018, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đã yêu cầu Bộ GTVT có ý kiến chính thức về việc phê duyệt giá gói thầu 10A, 10B có đảm bảo đúng căn cứ pháp luật hay không.

Theo Bộ GTVT, dự án nhà ga T2 sử dụng khoản vay ODA Nhật Bản theo điều kiện STEP (chỉ đấu thầu giữa các nhà thầu Nhật Bản có năng lực, kinh nghiệm thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực hàng không). Quá trình đấu thầu 2 gói thầu 10A,10B gặp nhiều vướng mắc do giá dự thầu vượt dự toán gói thầu được duyệt. Ngày 9-11-2011, Thủ tướng có văn bản đồng ý về nguyên tắc điều chỉnh giá gói thầu 10A và 10B, giao Bộ GTVT chỉ đạo ACV điều chỉnh giá và phê duyệt kết quả đấu thầu hai gói thầu trên theo quy định, trên cơ sở đảm bảo chất lượng, tiến độ và hiệu quả tổng thể của dự án.

Căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng, ACV đã phê duyệt điều chỉnh dự toán gói thầu 10A, 10B. Sau khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, Bộ GTVT, ACV và các nhà thầu đã tích cực, nỗ lực hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, sớm đưa dự án vào khai thác, sử dụng mang lại hiệu quả kinh tế to lớn, giảm tải cho nhà ga hành khách T1 theo đúng mục tiêu đầu tư.

C.L.
.
.
.