VCCI Vũng Tàu liệu có khách quan?

Chủ Nhật, 07/04/2019, 09:05
Vừa qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Vũng Tàu đã gửi công văn đến các cơ quan chức năng để kiến nghị một số vấn đề liên quan đến doanh nghiệp bất động sản tại TP Hồ Chí Minh.

Trong hai ngày 10 và 11-1-2019, VCCI Vũng Tàu đã phát tán nội dung công văn gửi nhiều cơ quan Trung ương, nhằm kiến nghị xử lý những vấn đề liên quan tại dự án The Park Residence (Nhà Bè), Sim City và Valencia (quận 9) của Tập đoàn Anpha Holdings. 

Sự việc bất thường ở chỗ, các dự án trên đều nằm ở TP Hồ Chí Minh, doanh nghiệp cũng hoạt động tại TP Hồ Chí Minh nhưng không hiểu vì lý do gì VCCI Vũng Tàu lại tiếp nhận hồ sơ khiếu nại của khách hàng và “nhiệt tình” gửi văn bản tới các cơ quan chức năng đề nghị xử lý doanh nghiệp ở các dự án bất động sản tại TP Hồ Chí Minh(?)

Theo ông Đặng Đình Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Anpha Holdings, nguyên nhân thực sự của việc VCCI Vũng Tàu gửi đơn các cấp kiến nghị dự án bất động sản tại TP Hồ Chí Minh bắt nguồn từ khách hàng Nguyễn Thị Như Quỳnh, là con gái bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc VCCI Vũng Tàu. 

Một dự án tại TP Hồ Chí Minh bị VCCI Vũng Tàu kiến nghị xử lí.

Ông Tuấn cho biết, trước đó, bà Nguyễn Thị Như Quỳnh và người thân đã liên hệ tới sàn giao dịch bất động sản để ký hợp đồng mua một số căn nhà phố (shop house) của 2 dự án Valencia (quận 9) và Sim City (quận 9) với số tiền “khủng”. Tuy nhiên, theo Anpha Holdings, vì lý do bà Quỳnh chậm thanh toán nên hợp đồng đã bị thanh lý.

Liên quan đến việc này, đại diện chủ đầu tư cho biết, bà Hà (mẹ của khách hàng Quỳnh) từng lên văn phòng công ty đòi làm việc giải quyết việc mua nhà cho con gái, nhưng do không có uỷ quyền nên doanh nghiệp từ chối làm việc.

Tuy nhiên, do VCCI Vũng Tàu không có chức năng, nhiệm vụ liên quan gì đến giao dịch dân sự này, nên doanh nghiệp tiếp tục từ chối làm việc với bà Hà dưới tư cách là người đại diện của VCCI. 

Khách hàng Nguyễn Thị Như Quỳnh đã có lời đe dọa gửi đến công ty này và cá nhân ông Đặng Đình Tuấn tại email ngày 26-11-2018: “Trân trọng thông báo với Anh: Nếu trong chiều nay (26-11-2018 – PV), anh không cho giải quyết thanh lý 2 HĐ của dự án Sim City và Valencia cho tôi và anh tôi. Đúng 8:00 - 10:00 sáng mai, có 50 tờ báo lớn của Việt Nam sẽ vào cuộc. Và tất cả sẽ có mặt tại Văn phòng Alpha Holding của anh”. 

Trong một email khác, khách hàng Quỳnh còn lớn tiếng đe dọa: “Sáng mai, tôi sẽ làm đúng như những gì tôi đã gửi anh, sẽ có băng rôn đòi tiền và báo chí. Để xem lúc đấy bao nhiêu người vây lại và lãnh đạo Đảng, Nhà nước chỉ đạo, anh có trả không?”.

Ngoài trường hợp con gái là Như Quỳnh, bà Vũ Thị Thu Hà – Giám đốc VCCI – Vũng Tàu còn thông qua người cháu là Nguyễn Văn Đà liên hệ sàn giao dịch bất động sản của Anpha Holdings để ký HĐ mua 6 căn nhà phố, shop house của 2 dự án. Cả con gái và cháu của bà Hà đã mua tài sản với tổng số tiền 27,63 tỉ đồng và đã thanh toán 9,8 tỉ đồng.

Sau đó, Anpha Holdings và bà Nguyễn Thị Như Quỳnh đã có thỏa thuận đi đến thống nhất chấm dứt hợp đồng và phía công ty đã thanh toán lại toàn bộ số tiền mua nhà bà Quỳnh và người thân đã nộp. 

Theo đại diện Anpha Holdings, sau khi giải quyết những khúc mắc đối với bà Quỳnh, sự việc trên tưởng như sẽ chấm dứt thì liên tiếp sau đó, VCCI Vũng Tàu đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng xử lý kiến nghị tại các dự án nêu trên. Trong khi toàn bộ dự án của công ty đã bán cho người tiêu dùng và đã hoàn thành dự án, bản thân ông Tuấn cũng chỉ là đại diện cho công ty phát triển dự án ở Việt Nam.

Trao đổi với PV, bà Vũ Thị Thu Hà (mẹ của khách hàng Nguyễn Thị Như Quỳnh), hiện là Giám đốc VCCI Vũng Tàu xác nhận, con gái bà là Nguyễn Thị Như Quỳnh có mua dự án căn hộ của Công ty Anpha Holdings với giá thành 13,7 tỷ đồng, nhưng mới nộp cho công ty này là 3,6 tỷ đồng. 

Số tiền này bà Hà cho rằng là tiền khởi nghiệp của con gái. Khi con gái đòi tiền lại từ dự án này, bà Hà đã liên hệ với VCCI TP Hồ Chí Minh và được biết chủ đầu tư không phải là hội viên của tổ chức này nên VCCI Vũng Tàu đã gửi đơn kiến nghị tới nhiều cơ quan có thẩm quyền tại Trung ương. 

Theo yêu cầu của Chủ tịch VCCI, bà Hà phải làm đơn giải trình. Trong diễn biến khác, chúng tôi đã gửi email, đặt câu hỏi làm việc với khách hàng Nguyễn Thị Như Quỳnh nhưng cả tuần qua vẫn không nhận được hồi âm.

N.Như-Hà Tiên
.
.
.