Vụ “khu đất vàng” nghìn tỷ ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu:

UBND tỉnh yêu cầu bác đơn kiện của dân

Thứ Năm, 25/06/2020, 09:08
Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT đã ký Công văn yêu cầu TAND tỉnh bác toàn bộ nội dung khởi kiện UBND TP Vũng Tàu và Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu. Điều này khiến dư luận cho rằng, UBND tỉnh đã vi phạm…

Trước khi TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) mở phiên xét xử sơ thẩm, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT đã ký Công văn số 4930/UBND-VP ngày 18-5-2020 gửi TAND tỉnh, yêu cầu TAND tỉnh bác toàn bộ nội dung khởi kiện của bà Trần Thị Hương, là người khởi kiện trong vụ kiện hành chính về lĩnh vực đất đai; người bị kiện là UBND TP Vũng Tàu và Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu. Điều này khiến dư luận cho rằng, UBND tỉnh đã vi phạm…

Như Báo CAND đã có nhiều bài viết phản ánh những bất thường, sai phạm quanh khu “khu đất vàng” 12.862m² tọa lạc tại trung tâm TP Vũng Tàu được UBND tỉnh BR-VT giao cho Công ty TNHH Vui chơi giải trí và du lịch Thái Dương (trụ sở đóng tại xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, do ông Zeng Fan Yu làm đại diện pháp luật) đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại Thái Dương. 

Để làm lợi cho chủ đầu tư, chính quyền địa phương không chấp nhận đền bù giá trị đất cho những hộ dân có nhà đất (ki-ốt) trong khu đất này, trong đó có hộ bà Trần Thị Hương. Bà Hương khởi kiện ra tòa và cả hai bản án sơ thẩm của TAND TP Vũng Tàu, phúc thẩm của TAND tỉnh BR-VT đều tuyên buộc UBND TP Vũng Tàu phải bồi thường giá trị đất cho bà Hương.

Văn bản của UBND tỉnh gửi Tòa án.

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, bà Hương đã phải mỏi mòn chờ đợi suốt 6 năm trời mới được UBND TP Vũng Tàu thi hành án. Thế nhưng, trong quyết định bồi thường bổ sung được UBND TP Vũng Tàu ban hành vào tháng 9-2018, chỉ bồi thường giá trị đất cho bà theo đất vị trí 5, đường loại 1. 

Trong khi các giấy tờ có liên quan đều thể hiện đất của bà Hương nằm ở vị trí 1, đường loại 1. Từ đó bà Hương khiếu nại và được UBND TP Vũng Tàu trả lời lý do áp giá “vị trí 5” là do ki-ốt của bà Hương không có lối ra. Không chấp nhận quyết định giải quyết khiếu nại, bà Hương khởi kiện tại TAND tỉnh BR-VT.

Theo kế hoạch, vụ án hành chính nói trên được mở phiên xét xử sơ thẩm vào ngày 6-5. Tuy nhiên, trước đó, phía bị kiện có đơn xin hoãn phiên tòa để UBND TP Vũng Tàu cung cấp hồ sơ theo tình tiết mới. 

Và sau đó, TAND tỉnh BR-VT nhận được Công văn số 4930/UBND-VP ngày 18-5-2020 do ông Trần Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký yêu cầu TAND tỉnh bác toàn bộ nội dung khởi kiện của bà Hương là người khởi kiện trong vụ kiện hành chính về lĩnh vực đất đai; người bị kiện là UBND TP Vũng Tàu và Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu.

Nội dung còn lại trong công văn này không có gì mới. Cụ thể, tiếp tục cho rằng đất của bà Hương nằm ở vị trí 5, đường loại 1 vì không có lối ra, phải đi qua bãi đậu xe để ra đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Một luật sư cho rằng, nói “không có lối ra” phải được hiểu là không có lối đi nào. Trong khi thực tế vẫn đi ngang bãi xe để ra đường chính thì đây là lối ra chứ sao lại không có lối ra?

Mặt khác, trước khi được giao cho Công ty Thái Dương làm dự án trung tâm thương mại, ki-ốt của bà Hương nằm trong dự án xây dựng 21 ki-ốt và bãi đậu xe có diện tích 8.532m2, đã được cơ quan có thẩm quyền (thời điểm đó là UBND Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo) phê duyệt. Điều này càng  không thể nói là “không có lối ra”. Vì nếu “không có lối ra” thì lấy đâu lối vào ki-ốt để các hộ kinh doanh? 

Đặc biệt, là khi áp giá đất để cho Công ty Thái Dương thuê thì UBND tỉnh BR-VT cũng tính giá đất theo hai loại là đất vị trí 1, đường loại 1 và vị trí 2, đường loại 1, hoàn toàn không có khu vực nào là vị trí 5. Vậy tại sao lại áp giá đất cho bà Hương là vị trí 5?

Việc UBND TP Vũng Tàu áp giá đất bồi thường như thế là đúng hay sai cũng đã được TAND tỉnh BR-VT mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vào ngày 17-6. Từ hồ sơ, chứng cứ thu thập được và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã chấp nhận yêu cầu của người khởi kiện (bà Trần Thị Hương), tuyên buộc UBND TP Vũng Tàu phải lập Hội đồng bồi thường, định giá để có phương án bồi thường giá trị đất cho bà Trần Thị Hương theo đúng vị trí đất (vị trí 1, đường loại 1) và giá thị trường, không theo giá “áp đặt” như quyết định bồi thường trước đây của UBND TP Vũng Tàu.

Mã Hải
.
.
.