Hồi âm bài báo “Cần giải quyết sự việc khách quan và hợp lý”:

UBND tỉnh Quảng Ngãi hủy Quyết định công nhận việc “cấp nhầm” đất

Thứ Sáu, 15/09/2017, 07:06
Qua báo cáo thẩm tra của Tổ công tác 1413 và các cơ quan liên quan, cùng UBND huyện Sơn Tịnh, xã Tịnh Hiệp, tại buổi làm việc, UBND tỉnh Quảng Ngãi công bố hủy Quyết định số 2499/QĐ-UBND đã ban hành trước đó...

Báo CAND đã có bài viết “Cần giải quyết sự việc khách quan và hợp lý” phản ảnh sự việc ông Nguyễn Tiến Dân, thương binh hạng 3/4, con trai ruột của Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Trương Thị Thị, ở xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi, nhiều lần làm đơn kêu cứu về việc gia đình ông đã dựng nhà ở sinh sống trên mảnh đất tổ tiên truyền lại từ bao đời nay; đặc biệt trong hai cuộc kháng chiến đánh giặc cứu nước, gia đình đã có cống hiến cho cách mạng; thế nhưng, sau khi mẹ ông qua đời, mảnh đất của gia đình lại bị một số cán bộ địa phương tắc trách làm thủ tục “cấp nhầm” cho ông Trương Thức.

Theo đó, giải quyết việc này, cuối tháng 6-2016, UBND huyện Sơn Tịnh đã cho kiểm tra, xác minh làm rõ và ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đã cấp sai.

Ông Đặng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kết luận tại buổi làm việc.

Đáng nói, khi ông Trương Thức khiếu nại thì Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi lại cho rằng, việc cấp GCNQSDĐ cho ông Trương Thức vào năm 2000 đối với mảnh đất mà ông Nguyễn Tiến Dân phản ảnh của gia đình mình, là có căn cứ pháp luật(!?).

Từ kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi, ngày 5-12-2016, có Quyết định số 2499/QĐ-UBND công nhận nội dung khiếu nại của ông Trương Thức, khẳng định: Việc UBND huyện Sơn Tịnh ban hành Quyết định số 1817/QĐ-UBND ngày 22-6-2016 thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho hộ ông Trương Thức tại thửa đất số 926, diện tích 2.689m2, tờ bản đồ số 36, xã Tịnh Hiệp, là không đúng quy định pháp luật đất đai… Do sự việc trên đã khiến ông Nguyễn Tiến Dân liên tục làm đơn kêu cứu và nhiều báo, đài Trung ương và địa phương điều tra phản ảnh, gây bất bình dư luận.

Trước tình hình trên, với tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến từ nhân dân, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát lại sự việc thêm một lần nữa. Ngày 12-9-2017, UBND tỉnh Quảng Ngãi có buổi làm việc trả lời đơn khiếu nại với ông Nguyễn Tiến Dân và ông Trương Thức. Cuộc làm việc có sự tham gia của các cơ quan, ban, ngành liên quan cùng nhiều đại diện báo, đài Trung ương và địa phương.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ngãi, Tổ trưởng Tổ công tác 1413 báo cáo, xác định: Trước đây, UBND huyện Sơn Tịnh cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Trương Thức để công nhận toàn bộ diện tích đất mà gia đình mẹ Trương Thị Thị đã đăng ký theo Chỉ thị 299 là chưa đảm bảo về cơ sở pháp lý và thực tiễn; không đúng với trình tự, thủ tục quy định pháp luật hiện hành. Do vậy, đủ cơ sở đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét hủy bỏ Quyết định số 2499/QĐ-UBND ngày 5-12-2016 về việc giải quyết khiếu nại của ông Trương Thức…

Sau khi nghe đại diện các cơ quan, ban, ngành liên quan và hai bên đương sự phát biểu ý kiến, ông Đặng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kết luận: Do trước đây có sự tham mưu chưa được chuẩn xác nên UBND tỉnh mới có Quyết định số 2499/QĐ-UBND.

Qua báo cáo thẩm tra của Tổ công tác 1413 và các cơ quan liên quan, cùng UBND huyện Sơn Tịnh, xã Tịnh Hiệp, tại buổi làm việc, UBND tỉnh Quảng Ngãi công bố hủy Quyết định số 2499/QĐ-UBND đã ban hành trước đó; nếu ông Trương Thức không đồng ý, có quyền khởi kiện sự việc ra tòa án. Đồng thời, giao trách nhiệm cho UBND huyện Sơn Tịnh xem xét cấp GCNQSDĐ thửa đất có sự tranh chấp giữa ông Nguyễn Tiến Dân và ông Trương Thức cho đại diện tộc Trương để xử lý sự việc hợp tình, hợp lý.

Công Thành
.
.
.