Vụ nước sông dâng bất thường, nhiều tài sản, hoa màu của nông dân trôi sông:

UBND tỉnh Đắk Nông họp bàn giải pháp hỗ trợ người dân

Chủ Nhật, 13/12/2020, 08:48
Liên quan đến vụ việc nước sông Sêrêpốk dâng bất thường vào rạng sáng 3/12, khiến nhiều lồng cá cũng như hoa màu, tài sản của người dân bị nhấn chìm, cuốn trôi gây thiệt hại lớn mà Báo CAND đã phản ánh, UBND tỉnh Đắk Nông đã tiến hành cuộc họp các đơn vị liên quan để bàn giải pháp hỗ trợ người dân.

Cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên, chủ trì cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và lãnh đạo Công ty Thuỷ điện Buôn Kuốp.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông, từ 28/11 đến 1/12, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có mưa to đến rất to. Mưa lớn kéo dài nhiều ngày đã khiến lượng nước ở thượng nguồn sông Krông Ana đổ về sông Sêrêpốk và sông Krông Nô rất lớn. Mưa lũ đã cuốn trôi và làm ngập, lụt nhiều nhà cửa, tài sản của người dân ở huyện Krông Nô và Cư Jút, tỉnh Đắk Nông.

Tại huyện Krông Nô, trong tuần đầu của tháng 12/2020, đã có 107 căn nhà bị ngập và 60 hộ dân phải di dời, 25km đường giao thông bị ngập, 35ha cây trồng bị ngập, úng cùng 162 lồng cá bị chết, hư hỏng, cuốn trôi… Thiệt hại ước tính khoảng 50 tỷ đồng. Cũng trong thời gian này, tại địa bàn huyện Cư Jút, nước lũ đã cuốn trôi nhiều lồng cá của người dân nuôi trên sông Sêrêpốk (đoạn qua thị trấn Ea Tling, dưới hồ Nhà máy Thuỷ điện Buôn Kuốp). Nước lũ đã làm ngập 5 căn nhà, nhiều chuồng trại chăn nuôi (bao gồm các loại gia súc, gia cầm), gần 7ha cây trồng… tại thị trấn Ea Tling, xã Tâm Thắng, Nam Dong và Ea Pô. Thiệt hại ước tính khoảng 10 tỷ đồng.

Theo đại diện lãnh đạo huyện Cư Jút và Krông Nô, thiệt hại của người dân trong đợt lũ vừa qua là rất lớn. Chính quyền địa phương và người dân rất mong Công ty Thủy điện Buôn Kuốp có những hỗ trợ để chia sẻ thiệt hại của người dân. Các địa phương cũng mong phía thủy điện sẽ phối hợp tốt hơn trong cảnh báo để tránh những thiệt hại như vừa qua.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức, Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã thông tin về diễn biến quá trình vận hành, điều tiết xả lũ của Nhà máy Thủy điện Buôn Tua Srah và Buôn Kuốp. “Phía công ty đã thực hiện vận hành điều tiết tuân thủ quy trình vận hành liên hồ chứa và đã sớm cung cấp thông tin cảnh báo theo quy định”, ông Đức khẳng định.

Trước những thiệt hại của người dân, ông Trần Văn Khánh, Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp cho biết thêm, phía công ty xin được phép chia sẻ, hỗ trợ một phần thiệt hại, mất mát của người dân trong đợt mưa lũ vừa qua. Rất mong phía tỉnh và các huyện sẽ cùng đồng hành, hỗ trợ người dân để họ tái thiết cuộc sống.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên khẳng định, những thiệt hại quá lớn trong mùa mưa lũ vừa qua chủ yếu là do nguyên nhân khách quan. Tuy nhiên, vẫn có phần chủ quan trong phòng, chống lũ từ phía các đơn vị, chính quyền và người dân.

“Trong thời gian tới, phía thủy điện phải phối hợp với các địa phương một cách chặt chẽ, có những cảnh báo chủ động hơn để người dân triển khai các biện pháp phòng, chống lũ. Bên cạnh đó, huyện Krông Nô và Cư Jút phải thống kê, đánh giá một cách chi tiết, cụ thể thiệt hại của từng hộ dân để có cơ sở hỗ trợ. Tỉnh và huyện sẽ trích quỹ phòng, chống thiên tai và các quỹ khác, cùng nguồn hỗ trợ của Công ty Buôn Kuốp để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, tái thiết cuộc sống. Quan điểm của UBND tỉnh là hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, tránh những phát sinh không đáng có”, ông Yên nói.

Văn Thành
.
.
.