UBND huyện thất hứa, thầy giáo thắng kiện vẫn không có lương

Thứ Sáu, 03/11/2017, 09:26
Chấp nhận rút quyết định (QĐ) buộc ông Đỗ Quang Đức, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Hiệp nghỉ hưu để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) nhưng sau khi có QĐ của TAND tỉnh Lâm Đồng, UBND huyện Di Linh lại không chịu thực thi “lời hứa”.

Báo CAND ngày 15-2-2017 đăng bài: “Một hiệu trưởng nghỉ hưu không được nhận lương vì thủ tục… giời ơi”, phản ánh UBND huyện Di Linh cho rằng ông Đỗ Quang Đức, sinh năm 1956 nên ngày 23-9-2016, cơ quan này cùng lúc ra Thông báo số 194/TB-UBND và QĐ số 1675/QĐ-UBND (QĐ 1675) về việc cho ông Đức nghỉ hưu để hưởng chế độ BHXH từ ngày 1-10-2016.

Do thời gian này ông Đức đang điều trị bệnh nên UBND huyện Di Linh sau đó ra QĐ lùi thời gian cho ông Đức nghỉ hưu từ ngày 31-12-2017. Trớ trêu, từ khi nghỉ hưu đến nay, ông Đức không được giải quyết chế độ hưu trí, BHYT. Lý do là QĐ cho ông Đức nghỉ hưu của UBND huyện Di Linh thể hiện ông sinh năm 1956 trong khi hồ sơ của BHXH lại là ghi ông sinh năm 1959. BHXH “vịn” vào nội dung này nên không giải quyết chế độ hưu trí cho ông Đức.

Thắng kiện nhưng giờ ông Đỗ Quang Đức vẫn phải tới UBND huyện Di Linh đòi quyền lợi vì cơ quan này chưa chịu thực thi quyết định của tòa.

Bị buộc nghỉ hưu gần 1 năm nay nhưng không nhận được tiền lương hưu, không có thẻ BHYT đã đẩy gia đình ông Đức vào hoàn cảnh hết sức khó khăn. “Túng thiếu đã đành, không có lương cũng không có BHYT nên nhiều khi đau bệnh cũng không dám đi khám!”, ông Đức than thở.

Ông Đức cho biết, nguyên nhân có sự mâu thuẫn trong năm sinh của ông là do năm 1982, ông chuyển công tác từ Nam Định vào huyện Di Linh, các giấy tờ đều bị thất lạc trong quá trình đi lại. Khi làm hồ sơ Đảng, ông khai sinh năm 1956. Năm 2015, ông Đức trở về Nam Định xin cấp lại các giấy tờ thì đều thể hiện ông sinh năm 1959. Sau đó ông vào Lâm Đồng làm lại các giấy tờ, khai năm sinh là 1959.

Theo UBND huyện Di Linh, QĐ cho ông Đức nghỉ hưu được căn cứ vào Thông báo số 13-TB/TW, ngày 17-8-2016 của BCH Trung ương kết luận của Ban Bí thư về việc xác định tuổi đảng viên: “Kể từ ngày 18-8-2016, không xem xét điều chỉnh tuổi của đảng viên mà thống nhất xác định tuổi của đảng viên theo tuổi khai trong hồ sơ lý lịch đảng viên (hồ sơ gốc) khi kết nạp đảng. Đây là căn cứ, cơ sở để các cấp ủy, tổ chức Đảng có thẩm quyền xem xét khi quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; bố trí, sử dụng và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ là đảng viên”.

Hàng chục năm cống hiến trong ngành Giáo dục nhưng lại bị cho “nghỉ hưu non”, giờ không nhận được chế độ lương hưu, BHYT, sau nhiều lần khiếu nại tới các cơ quan chức năng đòi quyền lợi nhưng không được chấp nhận, ông Đức buộc phải khởi kiện QĐ 1675 của Chủ tịch UBND huyện Di Linh tới TAND tỉnh Lâm Đồng.

Theo ông Đức, mặc dù là cơ quan hành chính Nhà nước nhưng tòa án mời tới 3 lần UBND huyện Di Linh vẫn không có người đại diện đến tòa tham gia thủ tục hòa giải theo luật định. Không hòa giải được, ngày 22-9-2017, TAND tỉnh Lâm Đồng buộc phải mở phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Tại phiên tòa, HĐXX phân tích, ông Đức điều chỉnh năm sinh từ năm 2015, tức trước một năm so với Thông báo kể trên của Trung ương có hiệu lực. Hơn nữa, theo Văn bản số 604/STP-HCTP ngày 1-9-2017, Sở Tư pháp Nam Định xác nhận: “Những giấy tờ được lập đầu tiên, ghi nhận đều thể hiện công dân Đỗ Quang Đức sinh ngày 6-9-1959”.

Sau khi được tòa giải thích các quy định của pháp luật có liên quan, người đại diện theo ủy quyền của UBND huyện Di Linh và Chủ tịch UBND huyện Di Linh, bà Lâm Thị Phước Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh đã chấp nhận rút lại QĐ 1675 do ban hành không đúng thẩm quyền, nội dung không phù hợp.

Trước thiện chí này, ông Đức đồng ý rút đơn khởi kiện. Tuy nhiên, đến nay UBND huyện Di Linh vẫn chây ì, chưa chịu ra QĐ thu hồi QĐ 1675 như đã hứa được thể hiện trong nội dung QĐ số 14/2017/QĐST-HC ngày 22-9-2017 của TAND tỉnh Lâm Đồng. Trao đổi với PV Báo CAND, bà Lâm Thị Phước Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh cho biết, đã giao phòng chức năng tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND huyện Di Linh giải quyết vụ việc.

Trong khi đó, theo ông Trần Đình Sỹ, Chủ tịch UBND huyện Di Linh, huyện đang xem xét lại các trình tự, thủ tục để ban hành lại QĐ giải quyết vụ việc của ông Đức. Theo ông Sỹ, việc ban hành QĐ 1675 là “không đúng thẩm quyền, nội dung chưa phù hợp chứ bản chất thì không sai”.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị đưa ra căn cứ cho rằng QĐ 1675 là “đúng về bản chất” thì ông Sỹ chưa trả lời được và chỉ đạo cho ông Vũ Quang Anh, Phó Chánh văn phòng UBND huyện trả lời. Dù vậy, ông Vũ Quang Anh chỉ cho biết đang họp các phòng chức năng để xem xét đề xuất Chủ tịch UBND huyện Di Linh hướng xử lý.

Như vậy, UBND huyện Di Linh đã thừa nhận QĐ cho ông Đức nghỉ hưu vì cho rằng ông sinh năm 1956 là “không đúng thẩm quyền, nội dung chưa phù hợp” và đã hứa rút QĐ này ngay tại phiên tòa. Tuy nhiên, đến nay, UBND huyện Di Linh lại chưa chịu thực thi lời hứa và QĐ của TAND tỉnh Lâm Đồng.

Kim Ngân
.
.
.