UBND huyện Đông Anh ban hành 2 văn bản có nội dung mâu thuẫn về “đường rộng 0,85m”

Thứ Tư, 26/09/2018, 08:47
Sau khi Báo CAND phản ánh sự việc “đường dân sinh rộng 0,85m ở xã chuẩn nông thôn mới” ở xã Xuân Canh, UBND huyện Đông Anh đã liên tục ban hành 2 văn bản phúc đáp Báo CAND về sự việc nêu trên. Tuy nhiên, nội dung của 2 văn bản này có những mâu thuẫn…

Báo CAND scó bài viết “Đường dân sinh rộng 0,85m ở xã chuẩn nông thôn mới” phản ánh sự việc ở xã Xuân Canh, huyện Đông Anh, Hà Nội, đường dân sinh nối liền giữa đường trục lớn của thôn Văn Tinh ra tuyến đường văn minh đô thị của xã chỉ rộng 0,85m gây khó khăn rất lớn cho sinh hoạt, giao thông của người dân.

Sau khi Báo CAND phản ánh sự việc, UBND huyện Đông Anh đã liên tục ban hành 2 văn bản phúc đáp Báo CAND về sự việc nêu trên. Tuy nhiên, nội dung của 2 văn bản này có những mâu thuẫn.

Đường dân sinh rộng 0,85m đã tồn tại gần chục năm nay ở xã Xuân Canh.

Cụ thể, văn bản số 907/UBND-TNMT của UBND huyện Đông Anh do Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Linh ký ngày 12-7-2018 gửi Báo CAND nêu rõ, UBND huyện đã chỉ đạo các Phòng ban chuyên môn, UBND xã Xuân Canh kiểm tra xác minh sự việc. Theo hồ sơ báo cáo của các Phòng ban chuyên môn và UBND xã Xuân Canh, theo bản đồ năm 1986 và năm 1994, tuyến đường có độ rộng từ 2,5m-3m. Tuy nhiên hiện trạng độ rộng tuyến đường chỉ còn lại 0,85m.

Qua kiểm tra, năm 2007, thôn Văn Tinh và các hộ trong ngõ đã thống nhất phương án đổi 60m2 đất hộ gia đình ông Nguyễn Văn Vũ đang sử dụng (hộ sử dụng đất liền kề tuyến đường) để mở rộng đường. Theo đó, sau khi ông Vũ dành đất đang sử dụng để mở rộng đường sẽ nhận được 60m2 đất tại khu đất giãn dân của thôn Văn Tinh. Tuy nhiên, việc đổi đất mở rộng đường của gia đình ông Nguyễn Văn Vũ không còn phù hợp với quy định của pháp luật.

UBND xã Xuân Canh đã thông tin cho các hộ dân, tổ chức tuyên truyền để hộ gia đình ông Vũ hiểu, tự nguyện hiến đất để mở rộng tuyến đường. Mặc dù thôn, xã đã nhiều lần tuyên truyền vận động nhưng hộ gia đình ông Vũ đã không đồng ý và đã rào lại một phần diện tích tiểu ngõ nằm trong diện tích đất ông xác định là của gia đình trước đây dự kiến đổi để mở rộng tuyến đường trên.

Để có cơ sở giải quyết sự việc theo đúng quy định của pháp luật, UBDN huyện Đông Anh đã có văn bản số 893/UBND-TNMT ngày 10-7-2018 chỉ đạo các Phòng ban chuyên môn của huyện phối hợp với UBND xã Xuân Canh làm rõ nguồn gốc đất, quá trình sử dụng và đối chiếu hiện trạng sử dụng đất của các thửa đất có liên quan đến tuyến đường dân sinh nói trên với hồ sơ địa chính do UBND xã Xuân Canh làm rõ nguyên nhân việc tuyến đường dân sinh bị thu hẹp so với bản đồ địa chính. Trên cơ sở đó tiếp tục tuyên truyền vận động gia đình ông Nguyễn Văn Vũ tháo dỡ tường rào để đảm bảo việc đi lại của nhân dân được thuận lợi.

Trường hợp ông Nguyễn Văn Vũ không chấp hành yêu cầu UBND xã Xuân Canh kiểm tra xác định rõ phần diện tích đất đường tập thể bị lấn chiếm để lập hồ sơ vi phạm và áp dụng các biện pháp thuộc thẩm quyền xử lý xong trước ngày 15-8-2018.

Tuy nhiên, đến ngày 19-9-2018, UBND huyện Đông Anh lại tiếp tục có văn bản số 1323/UBND-TNMT gửi Báo CAND do Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Linh ký với một số nội dung mâu thuẫn với văn bản số 907/UBND-TNMT. Theo đó, văn bản nêu, UBND xã Xuân Canh đã làm rõ không có sự lấn chiếm đất đai của các hộ gia đình đang sử dụng đất xung quanh đoạn đường dân sinh bị thu hẹp lại; đoạn đường này trước đây vẫn hẹp.

Rõ ràng, cùng về một con đường nhưng 2 văn bản đã có những nội dung mâu thuẫn. Văn bản 907/UBND-TNMT khẳng định con đường bị thu hẹp từ 2,5m-3m xuống còn gần 1m là đúng sự thật, văn bản 1323/UBND-TNMT lại khẳng định “đoạn đường này trước đây vẫn hẹp”.

Như vậy, dư luận đặt câu hỏi vì sao cùng một sự việc mà UBND huyện Đông Anh lại ban hành 2 văn bản với nội dung mâu thuẫn nhau? Phải chăng do sự quản lý đất đai của chính quyền địa phương không chặt chẽ khiến con đường bị thu hẹp nhưng hậu quả lại để người dân phải gánh chịu về những bất cập về giao thông, sinh hoạt.

Mai Hương
.
.
.