Xã nghèo thêm bết bát vì nhiều sai phạm

Chủ Nhật, 04/09/2016, 08:08
Nhiều sai phạm có liên quan đến dự án hỗ trợ đầu tư, sản xuất thuộc chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn xã Đoàn Kết vừa được cơ quan chức năng huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) phát hiện thông qua nguồn tin tố cáo của công dân.


Từ cuối năm 2015 và đầu năm 2016 đến nay, một số hộ dân tại xã Đoàn Kết, huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) đã có đơn tố cáo ông K Xuân Riêng, Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết về nhiều việc làm sai phạm của người đứng đầu xã này. 

Ông Tạ Đủ, ngụ tại thôn 2, xã Đoàn Kết cho biết, người dân địa phương chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ hiểu biết pháp luật còn hạn chế, nhiều lần bị chính quyền địa phương tước mất quyền lợi nhưng không biết cầu cứu ai. Thấy vậy, ông Tạ Đủ đã làm đơn tố cáo nhiều hành vi sai trái của ông K Xuân Riêng, lên UBND huyện Đạ Huoai.

Ông Lưu Tiến Chính, Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai, cho biết sau khi nhận được tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ. Qua công tác thanh tra, phát hiện 101 hộ gia đình, cá nhân tại xã Đoàn Kết đã được đầu tư, hỗ trợ sản xuất có sai sót với số tiền là hơn 550,4 triệu đồng. 

Ông Tạ Đủ là một trong những người đứng ra tố cáo việc làm sai trái của Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết.

Trước đó, vào tháng 12-2015, cũng qua tố cáo của công dân về việc nhiều gia đình, cá nhân được UBND xã Đoàn Kết hỗ trợ, đầu tư phân bón, cây giống không đúng đối tượng, UBND huyện Đạ Huoai đã chỉ đạo kiểm tra, phát hiện có sai phạm tại 7 hộ gia đình tương ứng với số tiền là trên 29,5 triệu đồng.

Liên quan đến những sai phạm này, ông Nguyễn Văn Hanh, Chánh Thanh tra huyện Đạ Huoai cho biết đã kiến nghị UBND huyện giao cho Phòng Nội vụ tham mưu, xử lý trách nhiệm đối với ông KXuân Riêng và các cá nhân có liên quan; đồng thời ban hành quyết định thu hồi số tiền đã hỗ trợ, đầu tư sản xuất có sai sót. 

Bên cạnh đó, cơ quan UBND huyện Đạ Huoai cũng đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công tác tham mưu đã để dẫn đến sai sót trong việc thực hiện chương trình dự án hỗ trợ đầu tư, sản xuất thuộc chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn xã Đoàn Kết từ năm 2009 đến 2015.

Ngoài ra, một số người dân tại xã Đoàn Kết còn tố cáo Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết sử dụng phân bón NPK kém chất lượng cung ứng cho người nghèo với giá cao. Liên quan đến nội dụng này, ông Nguyễn Văn Hanh cho biết, Thanh tra huyện Đạ Huoai chưa nắm được thông tin này. 

“Chúng tôi sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra, nếu đúng vậy sẽ xử lý ngay!..” - ông Hanh nói.

Kim Ngân
.
.
.